Vụ IS khủng bố Paris được đưa vào đề thi Văn ở TP.HCM

08/12/2015 - 07:06

PNO - Đoạn đối thoại giữa 2 bố con xung quanh vụ khủng bố ở Paris làm cư dân mạng rung động được đưa vào đề thi Văn ở một trường cấp 3 TP.HCM.

Vu IS khung bo Paris duoc dua vao de thi Van o TP.HCM
Ảnh minh họa.

Cụ thể, trong buổi sáng ngày 7/12, ngày đầu tiên của kỳ thi học kỳ 1, các học sinh khối lớp 12 của trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) đã tỏ ra rất bất ngờ với đề thi phần Nghị luận xã hội môn Ngữ Văn.

Câu hỏi như sau: Liên quan đến vụ tổ chức khủng bố IS đánh bom và xả súng đẫm máu ở Paris hôm 13-11-2015 vừa qua, khiến 129 người thiệt mạng và cả thế giới bàng hoàng, tại buổi tưởng niệm các nạn nhân, một video của hãng truyền thông Le Petit Journal đã ghi lại cuộc đối thoại xúc động giữa một ông bố người Pháp gốc Việt và cậu con trai nhỏ về những kẻ khủng bố và thảm kịch vừa xảy ra.

Chỉ sau thời gian ngắn, video này đã lan truyền chóng mặt trên các trang mạng xã hội và ngay lập tức nhận được hơn 11 triệu lượt chia sẻ trên Facebook.

Khi được hỏi về chuyện xảy ra ở Paris, cậu bé hồn nhiên cho biết, đó là do những người độc ác gây ra. Cậu bé còn nói cần phải chuyển nhà vì người độc ác có súng, có thể bắn chết người. Người bố ở bên cạnh dịu dàng trấn an con trai đừng nên lo lắng, sau đó còn dạy cậu bé: “Họ có súng còn chúng ta có hoa. Những bông hoa có thể chiến đấu chống lại những họng súng”.

Câu nói này tuy ngắn nhưng đầy xúc động của người đàn ông yêu hòa bình này, chắc hẳn sẽ khiến cho người dân ở khắp nơi trên thế giới phải rơi nước mắt và suy ngẫm.

Bày tỏ suy nghị của anh/chị về câu nói của người bố trong bản tin trên.

Cách ra đề như trên được các học sinh trường THPT Bùi Thị Xuân đánh giá hay và thiết thực vì hỏi đúng vào vấn đề đang được các bạn đặc biệt quan tâm trong những ngày qua.

Chia sẻ về cảm nghĩ khi làm bài thi, em Nguyễn Bảo Trâm (học sinh lớp 12A8) cho biết: “Lúc nhận được đề thi, em đọc lướt qua rồi quyết định làm bài ở phần Nghị luận xã hội này trước vì câu hỏi quá hay, hỏi đúng vào sự kiện em đã tìm hiểu và theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng vào mấy tuần vừa qua.

Ở bài làm này, em tự do trình bày suy nghĩ, cảm xúc về vụ khủng bố đẫm máu làm hàng trăm người chết và bị thương, cảm phục tấm lòng yêu chuộng hòa bình của ông bố gốc Việt qua lời dạy dỗ con trai mình, đồng thời bày tỏ sự phẫn nộ với hành động tàn ác của bọn khủng bố đã gây ra cho nước Pháp”.

Trong khi đó, theo tổ trưởng Bộ môn Văn của nhà trường, với một số em, có thể câu chuyện về khủng bố các em chưa đọc kĩ, video các em có thể chưa xem. Tuy nhiên, với câu nói đó chắn chắn các em sẽ hiểu được giá trị của hòa bình, biết phẫn nộ trước tội ác, biết sống nghĩa tình, chan hòa hơn với mọi người xung quanh.

Qua đề thi này, những học sinh sẽ có dịp bày tỏ suy nghĩ, hiểu biết về các vấn đề chính trị, xã hội mà các em quan tâm. Từ đó, các em sẽ có cái nhìn khách quan hơn về cuộc sống, thực tiễn xã hội.

Phương Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI