Vụ 3 bệnh nhân ngộ độc nghi ăn nhầm so biển: Phát hiện độc tố Tetrodotoxins trong mẫu vật

10/02/2023 - 19:54

PNO - Theo kết quả phân tích độc tố của Viện Hải dương học, trong 2 mẫu vật khiến 3 người ngộ độc phát hiện độc tố Tetrodotoxins.

Ngày 10/2, Viện Hải dương học đã có văn bản gửi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa về kết quả phân tích độc tố và một số thông tin liên quan đến 2 mẫu vật đã gây ngộ độc thực phẩm cho 3 người tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa vào ngày 4/2.

Theo kết quả phân tích độc tố của Viện Hải dương học, cả 2 mẫu vật chứa độc tố Tetrodotoxins với độc tính vượt ngưỡng sử dụng. Do mẫu không còn nguyên vẹn nên việc định danh dựa vào hình thái gặp khó khăn. Tuy nhiên, kết quả ban đầu gợi ý mẫu thuộc loài So Carcinoscorpius rotundicauda. Hiện, đang thực hiện phân tích DNA.

Theo Viện Hải dương học, so biển chứa độc tố chủ yếu là Tetrodotoxins và có thể có một lượng nhỏ saxitoxins. Đây là các chất độc thần kinh, rất độc, tỷ lệ tử vong cao, hiện chưa có thuốc giải. Vì vậy, bệnh nhân khi bị ngộ độc cần được hỗ trợ hô hấp và đưa ngay đến trung tâm y tế để chăm sóc kịp thời đến khi độc tố được đào thải.

Đồng thời, Viện Hải dương học cũng khuyến nghị nên cấm sử dụng dùng sam/so làm thực phẩm.

con sam nghi ngờ là con so mà nhóm người ăn ngộ độc được chủ quán chụp lại
Theo kết quả phân tích độc tố của Viện Hải dương học, trong 2 mẫu vật khiến 3 người ngộ độc phát hiện độc tố Tetrodotoxins - Ảnh: CC 

Chiều cùng ngày, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết 2 trong 3 bệnh nhân trong vụ ngộ độc nói trên đã xuất viện, còn bệnh nhân N.V.S – bệnh nhân nặng nhất, hiện đã tỉnh táo và đang tiếp tục điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - chống độc.

Như tin đã đưa, vào tối 4/2, nhân viên cùng chủ một quán ăn (khoảng 10 người) trên địa bàn thị xã Ninh Hòa đã hấp 2 con sam biển để ăn. Sau khi ăn khoảng 30 phút, 3 người có biểu hiện tê đầu lưỡi, tê các ngón tay và nôn. Ngay sau đó, chủ quán đã đưa 3 người này vào Bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Hòa cấp cứu nhưng tiên lượng nặng.

Sau đó, Bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Hòa đã chuyển 3 bệnh nhân lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Trên đường chuyển viện thì ông N.V.S ngưng tim, ngưng hô hấp nhưng đã được các y, bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu kịp thời.

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI