Vợ đùng đùng nổi giận vì đăng hình chưa qua chỉnh sửa của nàng lên Facebook

02/11/2021 - 17:00

PNO - Hãy làm sao để mạng ảo thật sự mang đến niềm vui cho mỗi người và không gây khó chịu, không gây cãi vã, phiền toái trong gia đình.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Hôm qua, nhà tôi xảy ra một chuyện cãi vã khá buồn cười. Chuyện là lúc ở công ty, giờ rảnh, tui mới post một tầm hình hai vợ chồng đi ăn tối cùng nhau. Chưa đầy một tiếng sau, vợ gọi cho tôi, la hét ầm ĩ, buộc tôi phải gỡ ngay tấm hình xuống.

Khi yêu nhau, nói thiệt là tôi cũng biết rằng vợ tôi được bạn bè gọi là "Nữ hoàng sống ảo". Lúc đó, tôi chỉ thấy buồn cười, vì ăn gì, làm gì, đi đâu... cô ấy cũng đưa lên Facebook. Thật ra, điều đó còn tốt cho tôi lúc đó, vì nhờ vậy, tôi có thể biết rõ mọi sinh hoạt của nàng, biết nàng thích gì, ghét gì....

Nhưng từ khi lấy nhau về, tôi mới thấy điều này thật mệt mỏi. Cuộc sống của vợ chồng tôi được bày hết lên Facebook, từ phòng khách, bếp, phòng ăn, vào đến phòng ngủ, thậm chí cả... nhà vệ sinh.

Nàng dành quá nhiều thời gian và công sức cho nó. Làm gì, nàng cũng chỉ nghĩ: sẽ chụp hình nó thế nào? Sẽ viết gì về nó cho hay...

Tôi bắt đầu bị bạn bè đồng nghiệp trêu chọc vì việc này. Bảo là công ty ai cũng biết nhà tôi mỗi ngày ăn gì, vợ chồng tôi trêu chọc nhau ra sao, gọi nhau tên gì, cãi vã kiểu gì..

Tất cả những chuyện đó tôi đều chịu đựng được, nhưng hôm qua, khi nàng đùng đùng lên vì tấm hình, nói tôi làm mất hình ảnh đẹp về gia đình mà nàng giữ gìn bấy lâu nay, vì mỗi lần đăng hình là nàng phải chỉnh sửa ghê gớm lắm, chọn lọc nội dung lắm, không có đưa bậy bạ được...

Nàng bắt tôi gỡ hình xuống và hứa với nàng từ nay đưa gì lên phải qua sự kiểm soát của nàng thì tôi hết chịu nổi.

Bệnh sống ảo này rồi có qua không chị Hạnh Dung? Chứ tôi nghĩ nếu suốt đời thế này thì tôi không chịu được.

Thành Phong

Anh Thành Phong thân mến,

Thật tình thì câu anh hỏi khó quá, tôi làm sao trả lời được, vì nó là chuyện của tương lai mà. Tương lai thì không ai có thể nói trước được điều gì. Có khi tưởng chuyện đó là mãi mãi, thì chỉ một sự kiện bé xíu nào đó cũng làm thay đổi cả một quá trình tưởng như đã được lập trình chắc chắn.

Giờ thì tôi chỉ có thể trả lời cho anh về hiện tại. Đấy, anh thấy không, hiện tại cũng đã là sự thay đổi: lúc trước anh thấy chuyện sống ảo của người yêu là có ích, giờ lại thấy khó chịu. Vậy làm sao nói được là mai mốt anh thấy có ích hay khó chịu?

Quy định vậy rồi thì cũng nên theo một quy tắc quan trọng trong đời sống cộng đồng mạng ảo: khi post gì đó có liên quan đến người khác thì cũng nên có sự đồng ý của người kia. Vì ai cũng có những tiêu chuẩn của mình trong việc show hình ảnh bản thân ra trước xã hội.

Thật ra có rất nhiều cặp vợ chồng ngày nay không kết bạn với nhau trên FB. Chốn sống ảo đó coi như là của riêng mỗi người, nó là góc cá nhân mà ai muốn làm gì, thể hiện mình ra sao... miễn mình được vui vẻ, miễn nó có ích cho tâm trạng của mình. Quan trọng hơn cả là đời sống thật giữa hai người được bình an, hạnh phúc và đúng là đời sống thật.

Điều này, anh cũng có thể đòi hỏi ngược lại ở phía cô ấy nếu anh cảm thấy không vui vì những gì cô ấy show ra về anh trên mạng xã hội. Nhưng dù sao, cũng mong ở anh một nụ cười bao dung với vợ trong niềm vui này, đàn bà muôn đời sẽ có một chút phù phiếm dễ thương, anh hãy thông cảm.

Như vậy là, sau một khoảng thời gian buông lỏng mọi việc để trải nghiệm cảm giác, hai người nên ngồi lại với nhau để đưa ra những quy tắc thống nhất trong việc sử dụng mạng xã hội. Làm sao để nơi đó thật sự mang đến niềm vui cho mỗi người và không gây khó chịu, không gây cãi vã, phiền toái trong gia đình.

Hễ thống nhất được mọi việc một cách nhẹ nhàng, anh sẽ không phải chịu đựng điều khó chịu tương tự như thế suốt cả đời. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
  • Hoa Thi 03-11-2021 16:45:00

    Cô ấy làm đúng mà, nhiều người đưa hình ảnh mình lên mà không kiểm soát, nhìn thấy gớm.

    • Ngọc Xu

      Nhưng cách kiểm soát này chỉ là kiểm soát về mặt hình thức thôi bạn ạ. Chứ bao nhiêu chuyện vợ chồng gia đình con cái thế nào cũng đều tồ tồ kể lể hết kia rồi

  • Hữu Tài 03-11-2021 11:08:05

    Nhiều người bây giờ coi FB là đời sống thứ hai chứ không phải là ảo. Thật là mệt mỏi.

  • Tú Võ 03-11-2021 10:58:58

    Chỉ là chốn vui chơi, nói linh tinh thì được. Bày hết cuộc sống riêng tư lên đó thật là dại dột.

    • Đoàn Bảo

      Có thể người vợ này cảm thấy tự hào về cuộc sống của cô ấy thôi chứ không nghĩ xa xôi gì về mức độ nguy hiểm của nó đâu

    • Tú Võ

      Thì đó, nếu nghĩ xa hơn và lường hết mọi chuyện rắc rối thì đã không làm vậy

  • Văn Trường 02-11-2021 17:42:05

    Tôi là tôi cấm tiệt vợ tôi đăng hình ảnh gia đình trên FB. Nhất là hình con cái. Nguy hiểm lắm.

    • Như Ngọc

      Tôi không cấm tiệt, nhưng cũng không thích vợ đăng hình ảnh gia đình lên FB

    • Hạnh Trần

      Tôi thấy nhiều mẹ bỉm sữa rất thích đăng hình con lên FB, con ăn cũng đăng, con ị cũng đăng, nhiều bức ảnh thấy phản cảm vô cùng nhưng chủ nhân vẫn xuýt xoa khen ngợi

    • Hà Phương

      Đăng hình trẻ con trên FB thì đúng là khó lường, nhất là những bức ảnh có thông tin trường lớp địa chỉ của trẻ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI