Vợ bị tai nạn giao thông, chồng mới bớt uống rượu

11/08/2022 - 14:00

PNO - Hôn nhân thật mong manh trong cuộn phim dằng dặc đẫm mùi rượu của ông và đẫm nước mắt của bà. Nhiều lần bà ê chề vì chồng vô tâm, suốt ngày say xỉn.

“Tôm đâu mà nhiều quá! Tôm trên vách tường. Rồi mấy ông bạn thuộc “hiệp hội xơ gan” đến thăm mà sao cứ đứng ngoài ngõ, không chịu vào nhà”, ông Nguyễn Văn Bồn (70 tuổi, ngụ xã An Thạnh, H.Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) nói rồi rướn người định chạy ra kéo bạn vào, nhưng không nổi.

Có cánh tay níu giữ ông lại và giọng nói nhẹ nhàng cất lên: “Có ai đâu mà! Coi chừng té. Ở đây là bệnh viện, không phải nhà mình. Anh cứ nằm nghỉ đi!”. Bà Bùi Thị Kiểu, vợ ông Bồn, nói rồi lui cui lấy cơm, năn nỉ ông ăn để uống thuốc. Ông lắc đầu nguầy nguậy, bà giả bộ kiếm chuyện này nọ kể cho ông vui, rồi bà lại năn nỉ ông ăn miếng cơm, uống chút sữa.

Những ảo ảnh hỗn độn cứ vây lấy ông Bồn những đợt thần kinh suy nhược vì nghiện rượu nặng. Ông hoang tưởng, bỏ ăn, không đi đứng nổi, bà phải đưa ông lên bệnh viện huyện rồi tỉnh để vừa bồi bổ cơ thể vừa điều trị các bệnh nền vừa cai rượu cho ông. Nhà có trên 20 năm nấu rượu thì ông cũng ngót 50 năm làm bạn với ma men.

Sau cai rượu, sức khỏe ổn định, ông Nguyễn Văn Bồn phụ giúp vợ những việc nhẹ
Sau cai rượu, sức khỏe ổn định, ông Nguyễn Văn Bồn phụ giúp vợ những việc nhẹ

Trong chiều dài nửa thế kỷ nghiện ngập đó, ông làm nên không ít “huyền thoại” về... té bờ té bụi. Tổng số lần thì không thể nhớ hết, chỉ nhớ riêng cái ao giữa con đường làng khoảng 100m từ lộ đá vào nhà, ông đã “hạ cánh” xuống đó ba lần. Có lần lọt xuống cách bờ chỉ vài sải tay nhưng vì “quắc cần câu”, mất phương hướng, ông đã dùng hết sức bình sinh để lội sang... bờ bên kia. May mà bà con ở bên ấy phát hiện, kéo lên. Lần khác, ông phi gọn giữa hai hàng dây chì. Điều lạ là ông chỉ trầy trụa sơ sơ. Ông lồm cồm ngồi dậy, phủi phủi bụi đất, cười cười, lảm nhảm: “Tui có tổ rượu đỡ mà!”.

Vì bao phen “giải cứu” ông mà bà buộc phải tập chạy xe máy. Có người báo ông bị “thuyền chìm tại bến” tuốt bên ấp khác, bà đang chăm sóc vườn mía, vườn dừa cũng phải bỏ dở để qua rước về. Vướng ông chồng sáng xỉn chiều say, bà cứ hồi hộp, hoang mang khi ông xách xe ra đường chạy. Không rước thì mẹ chồng hối (mẹ chồng rất cưng ông vì ông là con trai một), đi rước thì khổ nhục trăm bề. Bạn bè, họ hàng châm chọc: “Ôm sát vô, hông ôm té à nhen! Vợ chồng tình quá!”.

Vùi trong men rượu, ông không làm vườn nổi. Bà bận việc đồng áng, nhờ ông đi ăn giỗ họ hàng của chính ông hoặc đi rước con cháu, có khi ông cũng quên béng. Chỉ có lời hẹn với “hiệp hội xơ gan” ở ấp trên là ông theo răm rắp. 

“Hiệp hội xơ gan” là cách gọi bất chấp của nhóm năm - sáu ông nhậu hùn rượu hùn mồi rồi cà kê bên nhau bất kể mặt trời mọc hay lặn. Đêm đêm, ông lận chai rượu vào giường ngủ. Bà phát hiện đem dẹp. Ông cứ theo đòi rồi lục tung nhà, chẳng ai ngủ nghê gì được nên bà đành trả lại ông.

Nghe vợ “kể tội” nhiều quá, ông Bồn đính chính: “Hồi đó tui cũng giỏi lắm à! Tại nhậu riết làm hết nổi”. Bà thừa nhận hồi trẻ, nói chính xác là hồi chưa nghiện rượu, ông rất giỏi. Vợ chồng hôm sớm có nhau. Bà cắt lúa, ông đập lúa; ông cuốc bờ, bà đặt mía; ông xắt thuốc lá, bà phơi. Những tưởng ông bà sẽ có một hạnh phúc trọn vẹn với kinh tế ổn định và những đứa con khỏe mạnh, dễ thương lần lượt ra đời...

Ông bẽn lẽn kể hồi đi coi mắt lén lúc bà mười mấy tuổi, đang làm rẫy. Ông mánh lắm, đi xe đạp lại mang dép bên thấp bên cao để bà không biết cái chân ông bị thương vì mìn nổ thời chiến tranh. Nhưng ký ức lãng mạn ấy thật mong manh trong cuộn phim dằng dặc đẫm mùi rượu của ông và đẫm nước mắt của bà. Nhiều lần ê chề vì chồng vô tâm, suốt ngày say xỉn lại thêm nhiều chứng tật, bà định vùng lên “thoát ngục” nhưng ba bà nói: “Tao gả rồi. Sống chết cũng phải ở. Có con có cái rồi, bỏ gì mà bỏ!”. Bà lại về vai một người vợ chiều chồng, đã gánh hết việc ruộng đồng, lại cộng thêm “nghiệp vụ” lau đắp khăn nóng, hốt đống ói khi ông xỉn say về-đúng-nhà.

Đưa ông đi cai rượu nhiều lần và nhiều lần ông tái nghiện nhưng bà vẫn vững lòng khi bên cạnh có bác sĩ hỗ trợ những đợt ông nghiện nặng, bỏ ăn. Với người uống rượu thay nước như ông, bà chỉ cần ông điều tiết tửu lượng khoảng dưới một xị như thời điểm này là ổn. Gia đình đã ngưng nấu rượu từ lâu, bà mua can rượu thủ sẵn trong nhà để ông không tự đi mua, lại lọt xuống ao hoặc nửa đêm lẻn qua gõ cửa nhà bên cạnh. 

Ảnh mang tính minh họa - JCOMP
Ảnh mang tính minh họa - JCOMP

 

Bà rỉ rả khuyên ông: “Ông với tui già rồi, gần xuống lỗ rồi, ông ráng bớt bớt uống rượu cho ông khỏe, cho tui vui. Uống rượu hoài có té vàng té bạc gì đâu mà họ hàng nhìn vô chê cười mình, con cháu nó cũng mắc cỡ với nhà sui”.

Mấy tháng trước, không may bị tai nạn giao thông chấn thương sống lưng, bà tận dụng dịp này vừa thủ thỉ vừa răn đe: “Ông ráng bớt nhậu nhen! Chứ từ bây giờ tui không dìu đỡ ông nổi nữa đâu”. 

Với ông Bồn, từ tửu lượng mỗi ngày 1-1,5 lít rượu, ông bớt xuống còn không quá 1/4 lít như bây giờ là nhờ vợ khuyên và bản thân ông cũng tự ra nội quy cho mình. “Xưa giờ tui sống chung với rượu, không bỏ ngang được, không có nó là tui đi luôn. Nhưng giờ uống ít lại cho đỡ lè nhè, đỡ đổ bệnh khổ vợ khổ con” - ông Bồn nói. Ông khoe “thành tích” của mình là đã tự rót rượu vào ly được. Trước đây, có đợt sức khỏe xuống cấp, đầu óc lụ mụ, cơ thể rệu rã và tay run bần bật, ông cố rót từ chai vào ly mà rượu đổ ra ngoài hết trơn! 

Tô Diệu Hiền

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.