Vitamin K có thể giúp phổi khỏe

14/08/2023 - 06:54

PNO - Kết quả 1 nghiên cứu mới ở Đan Mạch cho thấy vitamin K - vốn được tìm thấy trong các loại rau nhiều lá - có thể tăng cường sức khỏe phổi.

 

Theo hãng tin UPI, cuộc nghiên cứu được thực hiện trên hơn 4.000 cư dân thủ đô Copenhagen của Đan Mạch, tuổi từ 24 đến 77. Những người này đã tiến hành kiểm tra chức năng phổi, được gọi là phép đo phế dung - tức đo lượng không khí mà 1 người có thể thở ra trong 1 giây (thể tích thở ra bắt buộc - FEV1) và tổng thể tích không khí họ có thể hít vào trong 1 lần thở bắt buộc (dung tích sống bắt buộc - FVC). Họ cũng được lấy mẫu máu và trả lời bảng câu hỏi về sức khỏe và lối sống. Các xét nghiệm máu bao gồm dấu hiệu cho thấy lượng vitamin K thấp trong cơ thể.

Những người có dấu hiệu vitamin K thấp có FEV1 và FVC thấp hơn mức trung bình. Những người có lượng vitamin K thấp hơn cũng có nhiều khả năng bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), hen suyễn hoặc thở khò khè. Các nhà nghiên cứu của Đại học Copenhagen chỉ tìm thấy mối liên hệ giữa mức vitamin K và chức năng phổi chứ chưa thể chứng minh quan hệ nhân - quả.

“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng vitamin K có thể có vai trò trong việc giữ cho phổi của chúng ta khỏe mạnh. Những phát hiện của chúng tôi không làm thay đổi các khuyến nghị hiện tại về lượng vitamin K, nhưng chúng gợi ý rằng chúng ta cần nghiên cứu thêm về việc liệu một số người, chẳng hạn như những người mắc bệnh phổi, có thể hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin K hay không”, tiến sĩ Torkil Jespersen - trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết. Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san ERJ Open Research.

Quang Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI