Việt Nam sẽ thắng hay thua Indonesia, người yêu bóng đá đều lo...

25/03/2024 - 18:42

PNO - Từ khi huấn luyện viên (HLV) Troussier cầm quân đến giờ, đội tuyển Việt Nam đá 10 trận thua hết 9 trận. Mọi người lo lắng đã đến lúc tìm một HLV khác...

Kết quả trận Việt Nam gặp Indonesia rất quan trọng cho chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam.

Chưa bao giờ huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia bị phản ứng dữ dội như vậy. Cũng phải thôi từ khi HLV Philippe Troussier cầm quân đến giờ đội tuyển và cả U23 Việt Nam đá 10 trận thua hết 9 trận.

Nhiệm vụ đầu tiên của ông là đưa đội tuyển Việt Nam vào chung kết AFF cúp đã không hoàn thành, mặc dù nhiệm vụ này cũng không phải là quá sức khi đội tuyển Việt Nam đã từng vô địch dưới thời huấn luyện viên tiền nhiệm.

HLV Troussier cùng tiền đạo Tiến Linh tại buổi họp báo trưa 25/3
HLV Troussier cùng tiền đạo Tiến Linh tại buổi họp báo trưa 25/3 - Ảnh: SGGP

Nhiệm vụ thứ 2 đưa đội tuyển Việt Nam được tham dự World Cup 2026 đến giờ phút này xem ra ông cũng khó đáp ứng. Nói như vậy vì Việt Nam đã tụt xuống vị trí thứ 3 ở bảng F của vòng loại thứ 2, trong khi đội tuyển Việt Nam với lối đá theo triết lý mới chưa thuyết phục được giới chuyên môn cũng như người hâm mộ. Hơn thế nữa cách dùng người, cách đọc trận đấu và cả cách trả lời truyền thông của ông Troussier không thật sự thỏa đáng.

Trước làn sóng người hâm mộ yêu cầu sa thải của huấn luyện viên Troussier, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã trả lời, tất cả đều phải thực hiện theo hợp đồng đã ký và căn cứ vào thành tích cụ thể được hai bên cam kết. Vì vậy, nếu trận gặp Indonesia trên sân Mỹ Đình vào ngày 26/3 Việt Nam có một trận thắng và thắng từ 2 bàn trở lên, không có gì có thể phản đối được nữa. Còn nếu thua Indonesia có lẽ đó sẽ giọt nước tràn ly, VFF sẽ sớm nói lời chia tay với vị huấn luyện viên 69 tuổi.

Với tình huống xấu nói trên, VFF phải tìm người thay thế. Nhưng thay thế lúc nào và ai sẽ là người được chọn trong khi vẫn còn 2 trận đấu với Iraq và Philippines ở bảng F, và cả giải U23 châu Á vào tháng 4 để tìm cơ hội dự Olympic 2024. Nếu hết kiên nhẫn và đủ tiền bồi thường (nếu có theo hợp đồng) thì sa thải HLV lúc nào cũng được. Nhưng tìm người thay thế cho dù là tạm quyền cũng không dễ. Ai lại muốn gánh vác đội tuyển trên đà thất bại? Chẳng lẽ VFF lại mời ông Mai Đức Chung hy sinh một lần nữa.

Trận đấu tối 21/3, đội tuyển Việt Nam cũng không nhỉnh hơn đối thủ ở khâu kiểm soát bóng - Ảnh: VTC
Trận đấu tối 21/3, đội tuyển Việt Nam cũng không nhỉnh hơn đối thủ ở khâu kiểm soát bóng - Ảnh: VTC

Với thời HLV Park Hang-Seo, người hâm mộ Việt Nam đã có nhiều đêm “đi bão”. Nhưng khi chiến thuật phòng thủ chặt phản công nhanh của ông bị các đối thủ bắt bài, bị các đội bóng yếu hơn cầm hòa, khi họ cứ đổ bê tông nhiều lớp trước cầu môn,và dần dần bị Thái Lan qua mặt trở lại khi họ có thể quy tụ nhiều cầu thủ đang thi đấu nước ngoài về đội tuyển.

Trước tình hình đó, VFF đã phải tìm một vị huấn luyện viên khác với triết lý bóng đá hiện đại hơn, đã có nhiều thành tích trong quá khứ và cũng đã tương đổi am hiểu bóng đá Việt Nam. HLV Philippe Troussier được chọn trong tình hình đó, với kỳ vọng đưa bóng đá Việt Nam vươn cao hơn là cạnh tranh làm trùm khu vực trũng nhất của bóng đá thế giới.

Bây giờ nếu muốn thay huấn luyện viên thì trước tiên, bóng đá Việt Nam cần phải xác định mình đang ở đâu? Trong khi cầu thủ Việt nào được cơ hội ra đá ở nước ngoài cũng đều thất bại. Hay là Việt Nam bắt chước Philippines hoặc Indonesia theo chiến lược nhập tịch cho những cầu thủ có chút gốc gác để về đá cho đội tuyển, dù họ chưa thể nói tiếng bản ngữ. Nên nhớ Việt Nam cũng đã mở cửa cho các cầu thủ Việt kiều về nước thi đấu, nhưng ngoài các thủ môn như Đặng Văn Lâm, Nguyễn Fillip, Patrick Lê Giang… thì các cầu thủ còn lại đều không quá chói sáng để thay thế cầu thủ nội địa. Nguyên nhân sâu xa có lẽ là cha mẹ là Việt kiều cũng không khuyến khích con mình chơi thể thao chuyên nghiệp hơn là làm bác sĩ, kỹ sư. Rõ ràng, thay HLV không thể là một quyết định chỉ theo cảm tính mà cần phải có sự tính toán chu đáo để tránh việc đi vào bánh xe đổ.

Vậy nên hãy cầu mong Việt Nam thắng Indonesia trên sân Mỹ Đình để VFF và những ai có ảnh hưởng đến bóng đá Việt Nam có thời gian để nhận định lại bóng đá Việt Nam trước khi đưa ra một chiến lược phát triển toàn diện, trong đó có vấn đề là chọn HLV cho các đội tuyển quốc gia.

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI