Việt Nam nhiều tiềm năng trở thành điểm đến trình diễn quốc tế

24/07/2023 - 07:43

PNO - Thị trường âm nhạc Việt Nam đang nóng lên với sự có mặt của các nghệ sĩ quốc tế trong các tour diễn. Còn rất nhiều điều phải làm nhưng đã có thể hy vọng Việt Nam sẽ trở thành một điểm đến trình diễn của các ngôi sao âm nhạc quốc tế.

Quảng bá hình ảnh ngày càng nhiều

Lâu nay, thị trường Việt Nam vẫn còn mờ nhạt ở mảng tổ chức trình diễn nếu so với các thị trường phát triển từ lâu như Thái Lan, Philippines, Malaysia hay Singapore… Gần đây, xu hướng đã khác. Chẳng hạn khi Taylor Swift ra mắt bản tái thu âm album Speak Now đầu tháng Bảy này thì trong 3 ngày đầu tiên, Philippines đã đứng thứ hai chỉ sau quê nhà Mỹ của nữ nghệ sĩ về số lượt nghe trên Spotify với thành tích “khổng lồ”: hơn 106 triệu lượt. Sau Philippines, cũng trong khu vực Đông Nam Á, là Indonesia, Việt Nam và Thái Lan. Mới đây, Klook Vietnam cũng đã công bố nước ta nằm trong tốp 8 quốc gia có lượt mua gói tham dự The Eras Tour kết hợp du lịch của Taylor Swift nhiều nhất châu Á, cho thấy độ chịu chi của khán giả Việt.

Thành công của Chi Pu tại show Đạp gió rẽ sóng trên truyền hình Trung Quốc đã giúp thu hút khán giả thị trường “tỉ dân”  quan tâm đến lĩnh vực giải trí Việt Nam
Thành công của Chi Pu tại show Đạp gió rẽ sóng trên truyền hình Trung Quốc đã giúp thu hút khán giả thị trường “tỉ dân” quan tâm đến lĩnh vực giải trí Việt Nam

Ngoài khả năng ủng hộ của khán giả trong nước, hình ảnh Việt Nam cũng ngày càng được giới thiệu một cách rộng rãi hơn. Thành công của Chi Pu tại show Đạp gió rẽ sóng trên truyền hình Trung Quốc cũng đã tạo ra phản ứng tích cực, thu hút thị trường “tỉ dân” quan tâm hơn nữa đến lĩnh vực giải trí Việt Nam. Sau khi mùa này kết thúc, rất nhiều khán giả nước bạn cũng mong muốn Hoàng Thùy Linh góp mặt vào mùa giải sau, để biết nhiều hơn nữa về chủ nhân của bản See tình gây sốt trước đó. Ngoài ra nữ ca - nhạc sĩ LyLy cũng đang tham gia show âm nhạc The Next Stage tại Trung Quốc và được kỳ vọng tiếp tục thành công.

Tiềm năng quảng bá hình ảnh Việt Nam ngày càng được củng cố khi bản quyền Việt hóa Chị đẹp đạp gió rẽ sóng đã được thương lượng thành công, dự kiến phát sóng vào tháng Mười này ở nước ta. Không chỉ nghệ sĩ Việt, chương trình cũng hy vọng có sự góp mặt của những ngôi sao từ các nước xung quanh.

Lĩnh vực người mẫu cũng ngày càng bùng nổ khi các chương trình truyền hình thực tế gần đây đã có sự góp mặt của những ngôi sao từ Thái Lan. Việt Nam đã không còn quá xa lạ với bạn bè quốc tế, đầy tiềm năng cũng như khả năng sản xuất các chương trình lớn với sự tham gia của sao ngoại.

Những bước tiến đáng chú ý 

Thị trường âm nhạc trong nước sôi nổi hơn không chỉ nhờ những tài năng mới, mà còn ở việc kết hợp giữa sao quốc tế với nghệ sĩ Việt. Theo tiết lộ của ban tổ chức đại nhạc hội 8Wonder Music Festival (Nha Trang) về quá trình mời Charlie Puth tham gia, trở ngại lớn nhất là các nghệ sĩ Âu - Mỹ hầu như chưa biết đến năng lực tổ chức các sự kiện lớn ở Việt Nam và đây là điều khó khăn nhất trong việc thuyết phục đối tác.

Thiết kế sân khấu ấn tương trong
Thiết kế sân khấu ấn tương trong đại nhạc hội 8Wonder Music Festival (Nha Trang) - Ảnh: Vingroup

Ngoài ra, họ cũng quan tâm đến những yêu cầu về mặt kỹ thuật như âm thanh, ánh sáng, tổ chức sân khấu… phải được đảm bảo, để các tiết mục trình diễn thực sự hoàn hảo và chỉn chu. Đạo diễn Cao Trung Hiếu chia sẻ: “Mỗi nghệ sĩ đều có yêu cầu về kỹ thuật riêng. Với Charlie Puth là âm thanh, ánh sáng, nhạc cụ trình diễn và bộ phận xử lý kỹ thuật. Có những thiết bị chúng ta không đáp ứng được nhưng có thể thuê từ các nước trong khu vực. Nhưng qua đây cũng thấy các đơn vị cung cấp thiết bị ở Việt Nam ngày càng đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn khắt khe và đó là tín hiệu đáng mừng”.

Với kinh nghiệm tổ chức các đêm trình diễn trong thời gian qua của John Legend, Christina Aguilera, Kelly Clarkson…, đạo diễn Cao Trung Hiếu khẳng định: “Cách đối thoại, mục đích và ý nghĩa của việc trình diễn thực ra mới là yếu tố mà ê kíp của các nghệ sĩ quan tâm”. Anh chia sẻ, trong gần 6 tháng lên kế hoạch, bàn bạc với nhóm của Charlie Puth, đã có lúc 2 bên không tìm được tiếng nói chung. Thế nhưng khi được giới thiệu những nghệ sĩ Việt Nam sẽ cùng trình diễn cũng như phong cách âm nhạc, nội dung ca khúc… của họ thì phía Charlie Puth nhanh chóng đồng ý.

Anh cũng nói thêm, lễ hội âm nhạc tại Nha Trang này chính là giấc mơ về một điểm đến mùa hè, không chỉ dành riêng cho khán giả Việt, mà cho cả người nước ngoài sang dự, kết hợp du lịch. Đạo diễn Cao Trung Hiếu cũng chia sẻ rằng, khi cho ê kíp của Charlie Puth xem ý tưởng dàn dựng sân khấu, họ rất bất ngờ vì một thị trường còn chưa được biết đến nhiều như Việt Nam lại có thể làm được những dự án lớn.

Vì vậy 75 phút trình diễn của nam nghệ sĩ tại Nha Trang ngày 22/7 chính là “dấu mốc” của ngành trình diễn nước nhà, trong việc đầu tư, dám thử thách mình cũng như cho thấy khả năng đáp ứng được các yêu cầu, đòi hỏi dẫu là khó nhất của các nghệ sĩ tầm cỡ thế giới. Đây cũng được coi là điểm dừng chân đầu tiên của nam nghệ sĩ trong tour lưu diễn châu Á, với danh sách trình diễn cũng được đảm bảo giống với các điểm đến sau đó… ít nhiều giúp Việt Nam không còn “vô hình” trên bản đồ điểm đến lưu diễn. 

Dẫu vậy, để đạt đến giấc mơ trở thành địa điểm biểu diễn thu hút khán giả của cả khu vực Đông Nam Á và rộng hơn, cơ sở vật chất của các sân vận động cũng cần được nâng cao hơn, đặc biệt là về các yêu cầu quan trọng như thiết bị thu phát trực tiếp đạt chuẩn quốc tế, kỹ thuật viên trình độ cao, hệ thống bán vé và thanh toán chuyên nghiệp… 

Thuận Phát

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI