Việt Nam lên tiếng về việc máy bay Úc bị tiêm kích Trung Quốc chặn ở Biển Đông

09/06/2022 - 18:20

PNO - Hoạt động của tất cả các nước cần phù hợp với luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982 và các quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Ngày 9/6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi về thông tin máy bay Úc bị tiêm kích Trung Quốc quấy rối trong không phận thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam:

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Việt Nam cho rằng hoạt động của tất cả các nước cần phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 và các quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), không làm gia tăng căng thẳng khu vực, đóng góp thiết thực vào duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, trật tự, hợp tác và phát triển của khu vực và quốc tế.

Đồng thời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Trước đó (ngày 5/6), Úc thông tin ngày 26/5, một máy bay tuần sát, săn ngầm P-8A thuộc không quân nước này đã bị một máy bay chiến đấu J-16 của Trung Quốc ngăn chặn một cách nguy hiểm trong “hoạt động giám sát biển thông thường” trong không phận quốc tế ở Biển Đông. Úc cho rằng “hành động ngăn chặn này dẫn đến thao tác nguy hiểm đe dọa an toàn đối với máy bay P-8A và phi hành đoàn”.

Phía Trung Quốc cũng cho biết máy bay chiến đấu nước này đã chặn một máy bay do thám chống tàu ngầm P-8A của Úc trên Biển Đông ngày 26/5 và cáo buộc máy bay của Úc đã đe dọa an ninh và chủ quyền của Trung Quốc.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI