Việt Nam - Indonesia: Thử thách bản lĩnh

09/01/2023 - 11:47

PNO - Một lần nữa mọi người vẫn còn muốn thấy hình ảnh thầy Park quen thuộc trên băng ghế chỉ đạo trong 2 trận chung kết AFF năm nay.

Dù được xem là một đội bóng mạnh ở khu vực Đông Nam Á nhưng chưa lần nào Indonesia đăng quang giải AFF cup. Khi huấn luyện viên (HLV) Shin Tea-yong dẫn dắt đội tuyển và cả đội U23 Indonesia chưa 1 lần thắng các học trò của HLV Park Hang-Seo. Trận bán kết lượt đi trên sân nhà HLV Shin một lần nữa gây thất vọng cho các cổ động viên máu lửa của xứ Vạn đảo khi không thắng được Việt Nam.

Sau kết quả hòa 0-0 ở trận bán kết, 2 HLV đều phát biểu hài lòng với các cậu học trò. Trong buổi họp báo trước trận đấu bán kết lượt về, HLV Shin Tea-yong khẳng định  “Indonesia ngang trình Việt Nam, không đội nào mạnh hơn”. Và ông cũng không bỏ qua cơ hội chọc ngoáy thầy Park khi cho rằng: “Việc Indonesia di chuyển bằng chuyên cơ tới Hà Nội cũng là một lợi thế nhỏ khác của chúng tôi. Rõ ràng, Việt Nam trải qua chuyến đi khó khăn hơn và không thuận lợi cho việc hồi phục thể lực".

Về phía mình HLV Park Hang Seo phát biểu chắc nịch: “Tôi nghĩ tuyển Việt Nam đã có sự chuẩn bị tốt nhất để trận đấu ngày mai không phải hối hận. Đúng là tuyển Indonesia giờ mạnh hơn trước. Nhưng tôi nhấn mạnh là họ hãy chứng minh bằng kết quả trận đấu ngày mai.

Nếu tôi thua thì tôi sẽ thừa nhận một cách sòng phẳng. Còn chúng tôi thắng thì HLV đội bạn đừng nói như vậy nữa"

Giữa ngày đông giá lạnh ở Hà Nội, không khí nóng bỏng của trận đấu bắt đầu được các cổ động viên hai phía cảm nhận ngay từ lời phát biểu của 2 HLV cùng đến từ xứ sở kim chi.

Phân tích kỹ HLV Shin đã rất có lý cho rằng Indonesia đã thành công khi không để Việt Nam ghi bàn. Đội bóng của ông đã có thể có bàn thắng nếu không có Văn Lâm thi đấu quá xuất thần. Ngược lại thầy Park cũng không vô lý vì ngay trên chảo lửa Bung Karno có đến 3.500 nhân viên gìn giữ an ninh, khi trên khán đài có tầm 5 vạn cổ động viên hò hét vang dậy, cầu thủ Việt Nam vẫn bình tĩnh kiểm soát bóng nhiều hơn và phá giải nhiều pha tấn công, phản công trong tiếng hò reo cổ vũ của đội bạn.

Có thể HLV Shin Tea-yong hiểu rằng trước sau kết quả cuối cùng cũng giải quyết trên sân Mỹ Đình, khi đó bàn thắng của học trò ông có giá trị hơn trên sân nhà, ông đã chú trọng khâu phòng ngự khi bố trí đội hình 3 trung vệ.  Fachruddin Aryanto, Jordi Amat và Rizky Ridh đã kết hợp với 2 trung vệ Marc Klok và Rachmat Irianto khóa chặt các đường phối hợp tấn công của các cầu thủ Việt Nam.

Người ta cũng thắc mắc về lý do HLV Shin không đưa vào các cầu thủ tấn công tốt nhất của ông như: Egy Maulana Vikri và Ilija Spasojevic. Có lẽ trận đấu sẽ như ông phát biểu "Indonesia đến đây để chiến thắng nên sẽ cố gắng làm điều đó. Chúng tôi chuẩn bị khá chu đáo cho trận đấu và tôi tin đội sẽ chơi tốt trên sân Mỹ Đình. Tất nhiên, hai đội đều muốn thắng. Cá nhân tôi không bao giờ muốn thủ hòa. Indonesia sẽ cố gắng kết thúc trận đấu trong 90 phút".

Bao năm qua khán giả Việt Nam đã từng chứng kiến tài năng bản lĩnh của HLV Park Hang-Seo và đội ngũ trợ lý của ông. Khán giả cũng từng biết rất rõ các cầu thủ trong tay ông. Và họ cũng từng sững sờ trong cách chọn người, dùng người và thay người đem lại kết quả tốt nhất có thể trong từng trận đấu của ông. Một lần nữa mọi người vẫn còn muốn thấy hình ảnh thầy Park quen thuộc trên băng ghế chỉ đạo trong 2 trận chung kết AFF năm nay.

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI