Viện Tim mạch quốc gia lần đầu thay van động mạch chủ ở tim bằng cách gây tê

09/07/2020 - 17:48

PNO - Ông Đức là bệnh nhân đầu tiên của Viện Tim mạch quốc gia được áp dụng phương pháp thay van động mạch chủ ở tim bằng gây tê tại chỗ.

Chiều 9/7, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia Việt Nam cho biết, đơn vị này vừa tiến hành thủ thuật thay van động mạch chủ qua đường ống thông bằng gây tê tại chỗ kết hợp an thần. Thành quả là sau khi thực hiện can thiệp, người bệnh nhanh chóng hồi tỉnh.

Tai họa kép - bệnh chồng bệnh

Ông Trần Anh Đức (66 tuổi, ở Nam Định) vốn khỏe mạnh nhưng 2 tháng gần đây, ông nói và nuốt khó. Các triệu chứng này ngày càng nặng, kèm theo mệt mỏi khi gắng sức.

Ông Đức đến Viện Tai mũi họng Trung ương, được chẩn đoán ung thư amidal và có chỉ định phẫu thuật cắt amidal kết hợp nạo vét hạch vùng. Trong khi làm các xét nghiệm đánh giá trước mổ, các bác sĩ phát hiện ông Đức bị hẹp khít van động mạch chủ, có chỉ định chuyển tuyến sang Viện Tim mạch quốc gia - Bệnh viện Bạch Mai để can thiệp.

Tại Viện Tim mạch quốc gia, kết quả siêu âm tim cũng cho thấy bệnh nhân bị hẹp khít và hở nhẹ van động mạch chủ. 

GS.TS. Nguyễn Lân Việt, nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia chủ trì buổi hội chẩn và thống nhất hướng xử trí: thay van động mạch chủ để bệnh nhân đủ sức khỏe chiến đấu tiếp với cuộc đại phẫu thứ 2: phẫu thuật cắt amidal trái và nạo vét hạch cổ trái nhóm I, II, III.

Đối với bệnh lý hẹp khít động mạch chủ, GS. Lân Việt đưa ra 2 phương án tối ưu để gia đình người bệnh lựa chọn. Phương án thứ nhất là thay van động mạch chủ qua đường ống thông; phương án thứ hai là mổ thay van động mạch chủ.

Sau khi bàn bạc và thống nhất, gia đình bệnh nhân Đức chọn phương án thay van động mạch chủ qua ống thông. Bệnh nhân bị ung thư almidan nên các bác sĩ quyết định gây tê tại chỗ kết hợp an thần thay vì gây mê như những ca trước đây.

Lần đầu tiên thay van động mạch chủ ở tim bằng gây tê 

Ông Đức là bệnh nhân đầu tiên của viện tim mạch quốc gia áp dụng phương pháp thay van động mạch chủ ở tim bằng gây tê tại chỗ.
Ông Đức là bệnh nhân đầu tiên của Viện Tim mạch quốc gia được áp dụng phương pháp thay van động mạch chủ ở tim bằng gây tê tại chỗ.

PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia Việt Nam, trưởng kíp can thiệp chia sẻ: Đây là ca thay van động mạch chủ bằng gây tê tại chỗ đầu tiên được thực hiện tại bệnh viện. Lợi thế của việc gây tê tại chỗ thay vì gây mê toàn thân chính là giúp giảm thời gian tiến hành thủ thuật, giảm nguy cơ phải dùng thuốc vận mạch trong quá trình thay van. Đồng thời, giúp người bệnh hồi tỉnh ngay, tránh những biến chứng của việc thở máy xâm nhập, giảm thời gian nằm viện.

Chia sẻ về kết quả của ca can thiệp, bệnh nhân Trần Anh Đức vui mừng cho biết: “Trước khi thực hiện thủ thuật, bác sĩ gây tê cũng gặp, trao đổi rõ ràng để tôi chuẩn bị và hiểu về những gì bác sĩ sẽ làm với tôi. Ca can thiệp diễn ra thuận lợi, trong quá trình thực hiện, tôi không thấy đau chút nào và sau đó tỉnh ngay. Tôi thấy khỏe hẳn, thay đổi, không còn cảm giác mệt mỏi như trước khi can thiệp. Bây giờ tôi mong sớm được mổ cắt amidan và nạo vét các tế bào ung thư”.

ThS.BS. Đinh Huỳnh Linh, thành viên ê-kíp can thiệp cho hay, trước đây, phẫu thuật thay van động mạch chủ là cách duy nhất để giúp cải thiện các triệu chứng và tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân mắc hẹp khít van động mạch chủ. Tuy nhiên, có một số lượng không nhỏ bệnh nhân bị hẹp van động mạch chủ không thể phẫu thuật do tuổi cao, sức yếu hoặc có các bệnh lý mạn tính kèm theo như: bệnh phổi mạn tính, suy thận... Khoảng 1/3 bệnh nhân trên 75 tuổi có hẹp khít van động mạch chủ không thể mổ do nguy cơ cuộc mổ quá cao. Do đó, việc thay van động mạch chủ bằng cách gây tê đã góp phần tăng thêm sự lựa chọn cho người bệnh.

An Bình

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI