Vì sao trường chuyên hụt học sinh được tuyển thêm, còn trường thường lại không?

09/12/2020 - 11:11

PNO - Những năm gần đây, cứ cuối học kỳ I, TP.HCM lại tuyển bổ sung học sinh lớp Mười cho trường chuyên, lớp chuyên.

Mới đây, ngày 7/12, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM thông báo tuyển bổ sung học sinh lớp Mười chuyên năm học 2020-2021. Cụ thể, thành phố cần tuyển bổ sung gần 100 học sinh lớp Mười chuyên cho hai trường là THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và THPT Gia Định. 

Trong đó, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển sinh bổ sung 57 học sinh vào các lớp Mười chuyên toán, hóa học, sinh học, ngữ văn và tiếng Anh. Còn Trường THPT Gia Định tuyển sinh bổ sung 42 học sinh vào các lớp Mười chuyên toán, vật lý, hóa học, tin học và tiếng Anh.

Học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đọc sách tại thư viện thông minh
Học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đọc sách tại thư viện thông minh

Đối tượng dự thi là học sinh các trường công lập đã hoàn thành chương trình học kỳ I lớp Mười (không chuyên) năm học 2020-2021, có học lực cuối học kỳ I năm lớp Mười năm học 2020-2021 xếp loại giỏi, hạnh kiểm tốt.

Học sinh muốn dự thi vào môn chuyên nào thì phải có điểm trung bình cuối học kỳ I môn đó từ 8,0 trở lên. Thí sinh sẽ dự thi môn chuyên trong 150 phút với đề thi nằm trong chương trình học kỳ I lớp Mười. 

Theo hiệu trưởng một trường THPT, nguyên nhân khiến các trường chuyên thường xuyên thiếu học sinh phải tuyển thêm xuất phát từ việc học sinh đi du học, học sinh không học nổi phải chuyển trường và có cả trường hợp trúng tuyển trường chuyên nhưng không nộp hồ sơ nhập học.

Tình trạng này cũng xảy ra ở các trường THPT công lập khác. Đa phần các trường đều khó đảm bảo đủ 100% chỉ tiêu. Nhưng khác nhau là trường chuyên thiếu học sinh thì được tuyển thêm, trong khi trường thường thì không được. Điều đáng nói là trường chuyên tuyển thêm thì nguồn lại lấy từ học sinh đang học ở các trường THPT công lập. 

Hiệu trưởng một trường THPT ở quận trung tâm cho biết, mỗi khóa tuyển sinh lớp Mười trường đều thiếu khoảng 10-20 học sinh so với chỉ tiêu. Tuy nhiên, thiếu thì chịu chứ không thể tuyển bổ sung và cũng không thể xin tuyển dư để trừ hao.

Vị hiệu trưởng này thắc mắc phải chăng trường chuyên quan trọng hơn? Trường công lập phải “chừa” nguồn tuyển cho trường tư thục, vậy sao trường chuyên lại có quyền tuyển thêm học sinh của các trường THPT khác?

Đó là chưa kể, việc tuyển thêm như vậy góp phần làm “mất chất” trường chuyên. Bởi, từ khi đường vào đại học không còn khó, nhu cầu vào trường chuyên, lớp chọn đã giảm nhiều. Nhiều năm nay, trường chuyên, rồi lớp chuyên liên tục phải tuyển bổ sung là một minh chứng.

Người có nguyện vọng học chuyên vốn đã đăng ký thi ngay từ đầu. Nếu có nguyện vọng học chuyên nhưng vẫn học ở trường thường cũng có nghĩa là đã trượt ở đợt tuyển sinh chuyên chính thức. Tuyển bổ sung chẳng khác nào “vé vớt” cho những thí sinh đã không đủ sức trước đó? 

Trường chuyên, điều cốt lõi không phải là tuyển được bao nhiêu học sinh, mà quan trọng là đào tạo ra được bao nhiêu người tài cho xã hội. Và quan trọng là giữ được cái chất tinh hoa của nó, chứ đừng chạy theo chỉ tiêu, số lượng… 

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI