Vì sao Sở Y tế TPHCM hủy công văn chỉ đạo mua 2 loại thuốc điều trị COVID-19?

03/08/2021 - 17:56

PNO - Theo Sở Y tế TPHCM, việc thu hồi công văn này là để sửa chữa và trình ký công văn mới. Để điều trị bệnh nhân COVID-19 thì phải kết hợp với phác đồ và nhiều thứ thuốc khác, các thuốc này phải có chỉ định của bác sĩ.

Như Báo Phụ Nữ TPHCM đưa tin, sáng 3/8, Sở Y tế TPHCM đã có công văn khẩn chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn mua thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Trong Công văn số 5216/SYT-NVD nêu rõ tên 2 loại thuốc mà các cơ sở y tế cần “mua gấp” để điều trị cho bệnh nhân COVID-19, là thuốc kháng viêm Medrol (Methyl prednisolone) 16mg (Công ty Pfizer) và thuốc kháng đông Xarelto (Rivaroxaban) 20mg (Công ty Bayer).

Công văn sai nguyên tắc của ông Nguyễn Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM. Ảnh: Quốc Ngọc
Công văn của Sở Y tế TPHCM đã được thu hồi (Ảnh: Quốc Ngọc)

Cả 2 đều có liều dùng sáng uống 1 viên, chống chỉ định đối với bệnh nhân có rối loạn đông máu và viêm loét dạ dày nặng. Sở Y tế cũng chỉ định nơi cung ứng 2 thuốc trên là Công ty cổ phần dược liệu Trung ương 2 (Phytopharma).

Trao đổi với Báo Phụ Nữ chiều 3/8, dược sĩ Đỗ Văn Dũng - Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TPHCM - cho biết Sở Y tế đã chỉ đạo thu hồi công văn này để sửa chữa và trình ký công văn mới. Lý do, để điều trị bệnh nhân COVID-19 thì phải kết hợp với phác đồ và nhiều thứ thuốc khác, các thuốc này phải có chỉ định của bác sĩ.

Chiều 3/8, Sở Y tế TPHCM đã có công văn thay thế Công văn số 5216/SYT-NVD, nêu rõ việc mua sắm thuốc phục vụ công tác điều trị người bệnh COVID-19 phải tuân theo Điều 22 Luật Đấu thầu. Điều 79 Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Công văn này của Sở cũng nghiêm cấm các nhà thuốc trên địa bàn Thành phố bán các thuốc kháng viêm Medrol (Methyl prednisolone) 16mg và thuốc kháng đông Xarelto (Rivaroxaban) 20mg nếu không có đơn thuốc hợp lệ của các bác sĩ. 

"Sở Y tế sẽ xử phạt nghiêm minh các cơ sở kinh doanh có hành vi lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý các thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19", công văn nêu.

 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI