Vì sao phụ huynh chỉ được thuê máy lạnh gắn trong lớp?

08/10/2022 - 13:41

PNO - Phụ huynh Trường tiểu học Phùng Hưng (quận 11, TPHCM) thắc mắc vì sao trường không cho phụ huynh mua máy lạnh gắn trong lớp mà chỉ... cho thuê với chi phí 85.000 đồng/tháng/học sinh.

 

Trường TH Phùng Hưng (quận 11, TPHCM)
Trường tiểu học Phùng Hưng (quận 11, TPHCM)

Cụ thể, phụ huynh Trường tiểu học Phùng Hưng cho biết, năm học 2022-2023, nhà trường đề xuất việc gắn máy lạnh cho các lớp học và cho học sinh thuê với chi phí 85.000 đồng/tháng/học sinh, bao gồm tiền điện, tiền máy lạnh và chi phí bảo dưỡng mà không cho phụ huynh mua máy lạnh để gắn. Với mức chi phí này, một lớp có 40 học sinh thì số tiền sẽ đóng là 3,4 triệu đồng/tháng, một năm học 9 tháng thì tổng số tiền sẽ là 30,6 triệu đồng. Với số tiền này thì "dư mua 2 cái máy lạnh với đóng tiền điện hàng tháng".

Trao đổi với phóng viên, cô Lưu Bích Ý - Hiệu trưởng Trường tiểu học Phùng Hưng - xác nhận có sự việc năm học này phụ huynh học sinh sẽ thuê máy lạnh với chi phí 85.000 đồng/tháng/học sinh. Tuy nhiên, hình thức này nhà trường triển khai theo nguyện vọng, tự nguyện, sự đồng thuận của phụ huynh học sinh từng lớp chứ không phải thực hiện đại trà, dựa vào đặc thù của trường và theo hình thức thu hộ - chi hộ. Nhà trường đã báo cáo, xin phép phòng giáo dục quận. 

"Xuất phát từ nhu cầu thực tế của phụ huynh học sinh các lớp trong năm học này mong muốn con em mình được học máy lạnh, ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp đã đề xuất ý kiến gắn máy lạnh trong lớp học với ban giám hiệu nhà trường. Sau khi cân nhắc, có 2 phương án được đưa ra: phụ huynh học sinh mỗi lớp sẽ cùng góp chi phí để trang bị máy lạnh cho lớp mình; ban đại diện cha mẹ học sinh sẽ thuê máy lạnh để gắn cho tất cả các lớp", cô Lưu Bích Ý thông tin.

Theo cô Lưu Bích Ý, một lớp sẽ được thay đổi phòng học mỗi năm. Do đó, nếu phụ huynh đóng tiền để trang bị máy lạnh cho lớp thì sẽ khó khả thi, vì sau mỗi năm học lại phải tháo máy ra để gắn ở phòng học khác. Chưa kể là học sinh khối 5 chỉ còn học một năm là ra trường, nếu các em đóng tiền gắn máy lạnh thì rất khó xử trí sau khi các em tốt nghiệp. Ngoài ra, chi phí trang bị 2 cái máy lạnh trong lớp ban đầu cũng khá lớn, dao động từ 20-30 triệu đồng.

Vì vậy, cô Lưu Bích Ý cho biết Ban đại diện cha mẹ học sinh trường và Ban giám hiệu đã thống nhất phương án thuê máy lạnh gắn cho các lớp là phương án khả thi nhất. Phụ huynh học sinh chỉ phải chi trả chi phí 85.000 đồng/tháng/học sinh, bao gồm các khoản: máy lạnh, tiền điện, tiền phí bảo trì. Phương án cũng chỉ thực hiện theo hình thức tự nguyện, lớp nào có 100% phụ huynh học sinh đồng thuận mới triển khai.

Theo vị hiệu trưởng này, phụ huynh tính ra mức 30,6 triệu đồng/năm thì dư sức mua 2 chiếc máy lạnh gắn trong lớp là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, đây mới là chi phí ban đầu, mỗi tháng còn chi phí tiền điện và bảo trì, phụ huynh cũng phải đóng thêm vài chục ngàn đồng. 

"Năm học 2022-2023, trường có 1.175 học sinh với 32 lớp. Hiện có tới trên 99% phụ huynh học sinh mong muốn con được học máy lạnh với hình thức cho thuê. Đến thời điểm này, nhà trường đang tiến hành gắn máy lạnh cho 26 lớp. 6 lớp còn lại thì mỗi lớp còn 1-2 phụ huynh chưa có ý kiến, song ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp này cũng đang tìm hiểu nguyện vọng của phụ huynh. Nếu phụ huynh nào quá khó khăn, sẽ được ban đại diện phụ huynh trong lớp hỗ trợ chi phí thuê máy lạnh hàng tháng cho học sinh", cô Lưu Bích Ý nói.

Quốc Trung

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Lâm thi ngoc nhung 09-10-2022 15:23:12

    E la phó đại diện pH của khối lớp 2. 1 trường ở Tân Bình vừa rồi qa sự nhất chí của toàn thể PH của ca lop đã triển khai việc gắn máy lạnh . va chi phi hoàn thành tổng cộng gần 28triệu . chi phí cao ngất ngưởng

  • Tấn kiệt 09-10-2022 10:26:00

    Giáo viên nay giỏi môn hùng biện (biện hộ). 40 học sinh đóng 1 tháng mua được 2 máy điều hòa x 9 tháng học ra số tiền. Thà hùm tiềm lại mua, sau khi ra trường cho lại lớp sau học. Đề nghị xử lý nghiêm các trường để xảy ra phản ánh ( ví dụ: trường bị phản ánh thì không xét thi đua cuối năm của tập thể và cá nhân ban giám hiệu) xem sao.

  • Anh phạm 09-10-2022 10:18:18

    Phụ huynh thời nay quá cưng chiều con cái làm hư cả giáo viên và Nhà Trường, Trường cứ ra sức mà suy nghĩ thu cái gì để móc cho nhiều tiền của PH, ngày xưa đi học quạt còn chẳng có vậy mà vẫn nhiều e học giỏi? Tại sao bây giờ cứ phải lắp máy lạnh thì học sinh mới học nổi vậy các ông các bà ơi?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI