Vì sao nhiều tiểu thương chợ đêm Hạnh Thông Tây không được bán hàng?

22/01/2022 - 07:10

PNO - Phản ánh đến Báo Phụ Nữ TPHCM, 47 tiểu thương chợ đêm Hạnh Thông Tây cho biết, họ đã phải đóng cửa, dừng kinh doanh gần tám tháng qua.

Các quầy bán quần áo, giày dép trước chợ Hạnh Thông Tây, Q.Gò Vấp
Các quầy bán quần áo, giày dép trước chợ Hạnh Thông Tây, Q.Gò Vấp

Gần đây, khi thấy các chợ truyền thống, quán ăn, giải khát được mở bán trở lại, họ cũng xin mở bán trở lại nhưng ban quản lý (BQL) chợ không đồng ý. Bà Phan Thị Nhị, đại diện tiểu thương, cho biết, cuối tháng 10/2021, các hộ kinh doanh gửi đơn lên BQL bày tỏ nguyện vọng được mở bán, nhưng BQL trả lời quận chưa cho phép, trong khi hàng hóa của họ bị tồn đọng trong thời gian dài đã bị hư hỏng, tiểu thương không có thu nhập, đời sống khó khăn. “Phần lớn tiểu thương mong muốn được sớm bán trở lại trong thời gian này vì đang mùa kinh doanh tết” - bà Nhị cho hay. 

Nóng lòng, ngày 4/11/2021, tiểu thương đã đến Phòng Tiếp công dân UBND Q.Gò Vấp để gửi đơn và được hướng dẫn về UBND P.11, vì đã giao vụ việc cho phường giải quyết. Về phường gửi đơn và sau nhiều ngày không nhận được phản hồi, nên tiểu thương lại lên hỏi phường và BQL chợ. Hai cơ quan này lại hướng dẫn họ lên UBND quận vì không thuộc thẩm quyền (?). Quy trình lòng vòng khiến tiểu thương bức xúc.

“Hiện có người được bán, có người không. BQL nói nếu chúng tôi muốn bán lại thì phải ký cam kết qua tết phải trả mặt bằng (trước chợ) để làm chỗ giữ xe. Điều này là quá vô lý nên chúng tôi không ký. Chỉ những người chịu ký mới được bán” - bà Nhị nói. Một số tiểu thương cho biết, trước đó họ phải mua chỗ bán từ 150 - 200 triệu đồng.

Về vấn đề vừa nêu, đại diện Phòng Kinh tế Q.Gò Vấp cho biết, ngày 9/12/2021, UBND quận nhận đơn của các cá nhân kinh doanh tại phần sân trước chợ Hạnh Thông Tây và đã có văn bản trả lời. Cụ thể, qua làm việc với ba cá nhân (Nguyễn Thị Thu Thủy, Đoàn Thị Khoa, Mai Kiều Kinh) - những người nhận mua chỗ bán với giá 150 - 200 triệu đồng, cả ba người đã cung cấp tên “người bán chỗ kinh doanh”. Vị này khẳng định BQL chợ Hạnh Thông Tây không nhận tiền “bán chỗ kinh doanh” và không nhận tiền làm thủ tục giấy tờ điện, nước, thuế. UBND Q.Gò Vấp đã chuyển hồ sơ đến cơ quan công an quận làm rõ, nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật. 

Đại diện UBND Q.Gò Vấp cũng cho biết, trước đây, do mãi lực chợ yếu, tiểu thương kiến nghị bán thêm ban đêm. Đầu năm 2007, BQL chợ đã tổ chức hoạt động chợ đêm kéo dài đến 23g hằng ngày tại phần sân phía trước chợ, thu phí sử dụng đất công và thu hộ tiền thuế, điện, rác, bảo vệ hằng tháng. Tuy nhiên, gần đây, với mật độ dân cư ngày càng đông, lượng khách mua sắm tăng cao dẫn đến ùn tắc giao thông, không đảm bảo an ninh trật tự; việc sử dụng bãi giữ xe (sân phía trước) cho các tiểu thương kinh doanh là không đúng với quy hoạch, mục đích sử dụng tài sản công, đất công, nên ngày 8/7/2016, UBND quận đã ban hành công văn đề nghị BQL chợ thông báo cho các hộ dân về việc trả lại mặt bằng để làm bãi giữ xe theo đúng đồ án quy hoạch đã được phê duyệt nhằm sử dụng đúng mục đích.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, việc ngừng kinh doanh giao trả mặt bằng vẫn chưa hoàn thành. BQL chợ đã tạo điều kiện không thu phí sử dụng diện tích bán hàng và không thu thuế từ tháng 7/2018 để các cá nhân kinh doanh giải quyết hàng hóa tồn đọng, tìm kiếm địa điểm kinh doanh mới, đồng thời vận động các hộ cho thuê sạp nhằm hỗ trợ các cá nhân kinh doanh trên sân vào trong nhà lồng. BQL chợ đã nhiều lần cho kéo dài thời gian trả mặt bằng để tiểu thương có thời gian tìm kiếm địa điểm kinh doanh, giải quyết hàng tồn hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh khác.

Từ tháng 10/2021, BQL chợ cũng đã xem xét nguyện vọng và thống nhất để các cá nhân đang buôn bán trên khu vực phần sân phía trước chợ tiếp tục kinh doanh đến trước tết Nguyên đán năm 2022 nhằm giải quyết hàng tồn và chuẩn bị bàn giao mặt bằng. UBND quận khẳng định việc tổ chức bãi giữ xe phần sân phía trước chợ là thực hiện theo đúng đồ án quy hoạch được phê duyệt. UBND quận yêu cầu BQL chợ triển khai thực hiện sử dụng tài sản công, đất công theo đúng quy định pháp luật. Những trường hợp cần hỗ trợ giới thiệu việc làm, vay vốn, đào tạo nghề, thuê sạp trong nhà lồng chợ… đề nghị liên hệ trực tiếp hoặc bằng văn bản gửi đến BQL chợ tổng hợp báo cáo UBND quận, các ban ngành để hỗ trợ.

 Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI