Vì sao Gò Vấp không áp dụng bản đồ GIS trong tuyển sinh đầu cấp?

19/05/2023 - 14:33

PNO - Khác với các địa phương khác của TPHCM tuyển sinh đầu cấp tham khảo bản đồ số GIS, trẻ được học trường gần nơi cư trú nhất, năm học 2023-2024 quận Gò Vấp thực hiện tuyển sinh đầu cấp theo phân tuyến riêng cho trẻ thường trú và tạm trú.

Cụ thể, năm học 2023-2024, với trẻ mầm non 5 tuổi, hội đồng tuyển sinh trường sẽ ưu tiên nhận trẻ thường trú trên địa bàn phường. Việc tuyển sinh lớp Một, lớp Sáu theo nguyên tắc: trẻ thuộc diện thường trú được phân tuyến vào các trường thuộc địa bàn phường của trẻ cư trú hoặc phường liền kề. Trẻ thuộc diện tạm trú được phân tuyến vào các trường do Ban tuyển sinh quận quy định.

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Vĩnh Thanh - Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp lý giải, sở dĩ Gò Vấp không đưa bản đồ GIS vào trong kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2023-2024, thay vào vẫn áp dụng hình thức phân tuyến cho trẻ thường trú và tạm trú là vì trên địa bàn quận có những phường hiện nay chưa có trường tiểu học, có phường chưa có cả trường tiểu học và THCS. Ví dụ như phường 9, phường 12 chưa có trường tiểu học, riêng phường 9 chưa có cả trường THCS.

Năm học 2023-2024, quận Gò Vấp áp dụng phân tuyến theo phường trong tuyển sinh đầu cấp, ưu tiên trẻ thường trú
Năm học 2023-2024, quận Gò Vấp áp dụng phân tuyến theo phường trong tuyển sinh đầu cấp, ưu tiên trẻ thường trú

Bên cạnh đó, đặc thù của quận là số trẻ sinh ra ở các địa bàn phường không giống nhau. Ví dụ, phường 1 có Trường tiểu học Nguyễn Thượng Hiền rất lớn, song số trẻ sinh ra lại ít. Ngược lại, phường 14 dù có những 2 trường tiểu học song số trẻ sinh ra ở phường lại quá nhiều, lên đến trên 810 học sinh mỗi năm.

“Nếu áp dụng bản đồ GIS trong tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn quận một cách cứng nhắc và triệt để thì không được, có thể dẫn đến tình trạng gần nhà thì lại không có trường. Tuy nhiên, mặc dù không nói ra song nhiều năm nay quận Gò Vấp vẫn linh hoạt, cố gắng phân tuyến để học sinh đi học được gần nhất. Phòng luôn trao đổi trước với lãnh đạo các phường trên địa bàn quận, tham khảo rằng việc phân tuyến các khu phố, trường học như vậy đã hợp lý chưa, đã tiện đường cho trẻ đi học chưa” - ông Trịnh Vĩnh Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, do hạn chế về trường lớp nên trong phân tuyến tuyển sinh, quận Gò Vấp sẽ ưu tiên cho trẻ thường trú trên địa bàn phường, sau đó là trẻ tạm trú, trên cơ sở đảm bảo chỗ học cho con em trên địa bàn phường và quãng đường đi học của trẻ là ngắn nhất trong khả năng. Trong đó, trẻ thường trú sẽ được phân tuyến học tại trường trên địa bàn phường hoặc phường liền kề, trẻ tạm trú thì theo phân tuyến của Ban tuyển sinh. 

Tuy vậy, điểm mới trong tuyển sinh đầu cấp năm nay của quận Gò Vấp là ngoài trẻ thường trú, tất cả các trường hợp trẻ tạm trú thực đang sinh sống trên địa bàn quận (không phân biệt là tạm trú với hộ khẩu tỉnh hay hộ khẩu thành phố) đều sẽ được địa phương phân tuyến chỗ học phù hợp. Các năm trước Gò Vấp chỉ thực hiện phân tuyến cho trẻ thường trú và trẻ tạm trú có hộ khẩu tỉnh đang sinh sống trên địa bàn quận.

“Tức là năm nay, dù trẻ có hộ khẩu quận Bình Thạnh nhưng đang sinh sống ở quận Gò Vấp cũng sẽ được địa phương phân tuyến chỗ học… Tuy nhiên, bắt buộc trường hợp này phải có xác minh của công an phường để khẳng định, từ đó Ban chỉ đạo tuyển sinh quận sẽ phân tuyến trường học phù hợp cho trẻ dựa trên xác minh đó” - ông Trịnh Vĩnh Thanh nói thêm.

Năm học 2023-2024, quận Gò Vấp có tổng số 25.550 trẻ ra lớp. Trong đó, số trẻ 5 tuổi là 6.193 trẻ; trẻ vào lớp Một là 8.742 trẻ; trẻ vào lớp Sáu là 10.615 trẻ. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI