Vì sao 63 người tiếp xúc gần với người Trung Quốc nhiễm COVID-19 không phải cách ly tập trung?

17/08/2020 - 19:16

PNO - Nhờ sự trùng hợp ngẫu nhiên, 63 người tại TP.HCM tiếp xúc gần với người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị nhiễm COVID-19 đã không phải vào nơi cách ly tập trung.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trang - Giám đốc Trung tâm Y tế quận Tân Bình, TP.HCM khẳng định, nguy cơ nhiễm bệnh của 63 trường hợp tiếp xúc gần với người Trung Quốc bị COVID-19 là rất thấp. Tuy vậy, những người này vẫn được yêu cầu tự cách ly tại nhà và theo dõi kỹ sức khỏe.

Nhờ vào những lý do trùng hợp ngẫu nhiên mà 63 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với ca dương tính COVID-19 đã không phải vào nơi cách ly tập trung. Những người này gồm 13 nhân viên y tế tham gia điều tra dịch tễ, vận chuyển nhóm người nhập cảnh trái phép về nơi cách ly; 50 công an phường 1, phường 2 quận Tân Bình tham gia truy bắt các đối tượng này.

Trung tâm Y tế quận Tân Bình lấy mẫu xét nghiệm COVID-19
Trung tâm Y tế quận Tân Bình lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Bác sĩ Thanh Trang cho biết, nếu tính từ thời điểm truy bắt các đối tượng nhập cảnh vào ngày 30/7 đến khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho những trường hợp F1 vào ngày 14/8 là đã đủ 14 ngày. Khi nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM về người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trong nhóm 8 người đã mang SARS-CoV-2, việc lấy mẫu xét nghiệm cho 63 người tiếp xúc gần được thực hiện kéo dài đến tận 19 giờ tối. Những mẫu bệnh phẩm được chạy qua máy xét nghiệm ngay trong đêm để kịp cho kết quả vào sáng hôm sau. Kết quả vào ngày 15/8 cho thấy tất cả đều âm tính.

Tuy nhiên, căn cứ quan trọng nhất để TP.HCM xác định nguy cơ lây nhiễm COVID-19 rất thấp của 63 người là dựa vào kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với COVID-19 của Wang Yuzhen - ca nhập cảnh trái phép đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2.

Cụ thể, ngày 30/7, bệnh nhân được phát hiện, đưa cách ly, lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện quận 7, kết quả âm tính. Ngày 1/8, bệnh nhân chuyển cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, được lấy mẫu xét nghiệm ngày 3/8 và 6/8, kết quả đều âm tính. Ngày 12/8 lấy mẫu lần 3 mới cho ra dương tính.

Người về từ Đà Nẵng đến khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Y tế quận Tân Bình
Người về từ Đà Nẵng đến khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Y tế quận Tân Bình

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Trang, âm tính khi xét nghiệm RT-PCR có thể hình dung như số lượng virus corona trong cơ thể người rất ít, dễ dàng bị kháng thể tiêu diệt. Chỉ khi virus nhân lên với số lượng nhiều, gây nên các triệu chứng về hô hấp... mới có khả năng lây nhiễm cho người khác. Với đối tượng Wang Yuzhen, điều tra dịch tễ cho thấy người này hoàn toàn không có triệu chứng như sốt, ho, khó thở.

Để chắc chắn, việc điều tra dịch tễ còn xem xét lại hình ảnh chụp lúc truy bắt và tiếp xúc với nhóm đối tượng này. Hình ảnh cho thấy tất cả những chiến sĩ công an đều mang khẩu trang và găng tay. Trụ sở công an phường - nơi tiếp nhận các đối tượng cũng được khử khuẩn sau khi di chuyển nhóm người này về nơi cách ly tập trung. Những trường hợp tiếp xúc gần sức khỏe ổn định, không có triệu chứng bất thường.

Tuy vậy, hiện tại vẫn chưa xác định đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép Wang Yuzhen  (ca bệnh 912) bị nhiễm từ ai và từ bao giờ.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI