Vi khuẩn tụ cầu trong món xôi ở đám cưới khiến 64 người bị ngộ độc

17/07/2019 - 17:18

PNO - Sau khi lấy mẫu xét nghiệm ở vụ ngộ độc tập thể tại một đám cưới ở thôn Hiền Sỹ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, cơ quan chức năng đã phát hiện vi khuẩn tụ cầu là nguyên nhân chính khiến thức ăn nhiễm độc.

Ngày 17/7, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế có thông báo chính thức về nguyên nhân gây ngộ độc tập thể từ tiệc cưới diễn ra vào chiều 12/7.  

Theo đó, do thức ăn thừa đã đem đổ hết sau đám cưới, nên cơ quan chức năng chỉ lấy các mẫu thức ăn còn lại là tôm chấy và hành phi (rải trên món xôi) ở đám cưới nhà ông Lê Minh (thôn Hiền Sỹ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) đem đi xét nghiệm.

Các mẫu này hoàn toàn trùng khớp với những thức ăn tại tiệc vu quy ở nhà ông Lê Minh do bà Nguyễn Thị Quýt ở cùng thôn Hiền Sỹ nấu với các món gỏi tôm, gà, xôi tôm chấy…

Vi khuan tu cau trong mon xoi o dam cuoi khien 64 nguoi bi ngo doc
 

Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm (Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã tiến hành kiểm nghiệm trong thời gian từ ngày 13-16/7, kết quả là ở cả 2 mẫu tôm và hành phi đều nhiễm vi khuẩn tụ cầu Staphylococcus aureus với thông số vượt ngưỡng 1,1.104 MPN/g.

Hiện huyện Phong Điền cùng các ngành chức năng của huyện, tỉnh đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản đối với nhà hàng H.Q. – đơn vị nấu tiệc cưới ở đám cưới gây ngộ độc tập thể khiến 73 người nhập viện. 

Ông Nguyễn Văn Bình- Phó chủ tịch UBND huyện Phong Điền- cho biết đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện và 16 trạm y tế trên địa bàn huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm tại các nhà ăn tập thể; đặc biệt là các nhà hàng chuyên tổ chức nấu tiệc cưới, hỏi. Trong đó, yêu cầu các chủ nhà hàng không được dọn các loại thực phẩm tươi sống trong tiệc.

Ngoài ra, lãnh đạo huyện Phong Điền còn yêu cầu các gia chủ trước khi tổ chức tiệc cưới hỏi, phải báo với chính quyền địa phương để tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra an toàn thực phẩm. Nếu gia chủ không báo, chính quyền và trạm y tế xã cũng phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát trước khi thức ăn được bày lên bàn tiệc, không để xảy ra trình trạng trên.

Vi khuan tu cau trong mon xoi o dam cuoi khien 64 nguoi bi ngo doc
Kết quả phiếu kiểm nghiệm trên mẫu tôm chấy cho thấy nhiễm vi khuẩn tụ cầu  

Những người dự tiệc cưới trên (có cả trẻ nhỏ) đã được người nhà đưa đến Cơ sở 2, Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu vào chiều tối 12/7. TS.BS. Nguyễn Thanh Xuân- Phó Giám đốc cơ sở 2, Bệnh viện Trung ương Huế- cho biết khi vào viện các bệnh nhân có dấu hiệu ngộ độc thức ăn, nhiều người nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, sốt... 

Tổng số bệnh nhân vào viện là 73 người (trong đó 64 người bị ngộ độc, những người còn lại do lo lắng nên... cũng vào viện để kiểm tra). Hiện, 71 người đã ra viện, 2 bệnh nhân còn lại được tiếp tục điều trị. 

Vi khuan tu cau trong mon xoi o dam cuoi khien 64 nguoi bi ngo doc
Ngày 13/7, 73 người ở Thừa Thiên-Huế phải nhập viện cấp cứu tại Cơ sở 2, Bệnh viện Trung ương Huế sau tiệc đám cưới vào buổi trưa.

Ông Hoàng Văn Đức- Chánh văn phòng Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, khuẩn tụ cầu Staphylococcus aureus vượt ngưỡng là nguyên nhân gây ra nhiễm độc thức ăn trong đám cưới trên, dẫn đến hàng loạt người dân đến dự tiệc cưới bị ngộ độc.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế tỉnh tiến hành lấy mẫu phân của 18 bệnh nhân bị ngộ độc để tìm vi khuẩn gây bệnh đường ruột, kết quả ngày 15/7 không tìm thấy các vi khuẩn gây bệnh (Vibrio Cholerae, Salmonella, Shigella, E.coli).

Vi khuan tu cau trong mon xoi o dam cuoi khien 64 nguoi bi ngo doc
Báo cáo cho thấy không tìm thấy các vi khuẩn gây bệnh (Vibrio Cholerae, Salmonella, Shigella, E.coli) trong phân của bệnh nhân.

Ông Đức thông tin thêm, khuẩn tụ cầu Staphylococcus aureus được xem là 1 trong 3 tác nhân chính của các vụ ngộ độc thực phẩm ở nhiều nước trên thế giới. Triệu chứng thường gặp ở các vụ ngộ độc do tụ cầu là buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, có hoặc không tiêu chảy, ngoài ra còn bị đau đầu, chuột rút, thay đổi huyết áp. Triệu chứng ngộ độc xảy ra nhanh, từ 3-6 giờ sau khi ăn thực phẩm bị nhiễm. Hầu hết các vụ ngộ độc do tụ cầu là do quá trình chế biến hoặc bảo quản thực phẩm không tốt. 

Trước đó, ngày 13/7, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã đưa tin 73 người ở Thừa Thiên-Huế phải nhập viện cấp cứu sau tiệc đám cưới vào buổi trưa, nghi do ngộ độc tập thể.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI