Vì an toàn cho mọi người, họ không về quê đón tết

10/02/2021 - 08:44

PNO - Đón tết xa quê chắc sẽ buồn, nhưng trước tình hình dịch bệnh COVID-19, các nữ công nhân đã chọn ở lại TPHCM để đảm bảo an toàn cho chính mình, người thân và cộng đồng.

Trong căn phòng nhỏ, mẹ con chị Lê Thị Gái (phường Tân Thuận Đông, quận 7) đang dọn dẹp để đón tết. Chị Gái nói: “Ba mẹ con đã mua vé xe và chuẩn bị về quê, nhưng do dịch bệnh COVID-19 nên quyết định ở lại, cùng thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế đi lại, đảm bảo an toàn cho chính mình, cho người thân và cộng đồng”.

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân thăm hỏi chị Gái - nữ công nhân lựa chọn không về quê đón Tết vì an toàn của mọi người
Cán bộ Hội Phụ nữ thăm chị Gái - nữ công nhân không về quê đón tết vì an toàn của mọi người.

Chị Gái quê ở tỉnh Ninh Thuận. Năm nay là năm thứ 6, chị cùng hai con gái vào TPHCM làm công nhân tại Khu chế xuất Tân Thuận. Năm nào mẹ con chị cũng dành dụm để về quê đón tết cùng gia đình, họ hàng. Đây là năm đầu tiên cả ba mẹ con chị ở lại thành phố.

Chị Hoàng Thị Thu - "hàng xóm" của chị Gái - cho hay: “Quê tôi ở Thanh Hóa, đã 8 năm vào TPHCM đi làm, rồi có gia đình, con nhỏ nên cũng ít về quê. Năm nay tôi có kế hoạch về quê đón tết, nhưng vì tình hình dịch bệnh và cô Lân, chủ nhà trọ, vận động nên gia đình tôi sẽ đón tết thêm một năm nữa ở TPHCM”.

Tết năm nay vợ chồng chị Thu cũng ở lại TPHCM đón Tết
Tết năm nay vợ chồng chị Thu cũng ở lại TPHCM 

Cả chị Gái và chị Thu đều ở cùng khu nhà trọ của dì Nguyễn Thị Phương Lân, phường Tân Thuận Đông, quận 7. Trong lúc cả thành phố đang truy vết nhằm kiểm soát dịch bệnh, dì Lân cùng con gái đã đi từng phòng nhắc nhở mọi người thực hiện đúng biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hạn chế đến những nơi đông người cũng như vận động người lao động thuê trọ ở lại TPHCM đón tết.

Khu nhà trọ của dì Lân có hơn 45 phòng trọ với khoảng 160 người đang lưu trú. Để chia sẻ điều may mắn trong năm mới Tân Sửu 2021, dì Lân lì xì cho mỗi phòng trọ 200.000 đồng. Trong năm qua, dì Lân cũng đã giảm giá thuê phòng 200.000 đồng/tháng liên tục trong 3 tháng cho tất cả các phòng.

Chị Huỳnh Nguyệt Ánh - Chủ tịch Hội LHPN quận 7 - cho biết: Hội LHPN quận 7 hiện đang quản lý và duy trì hoạt động của 16 câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ với 382 thành viên; các chị chủ nhà trọ đã có nhiều hoạt động sẻ chia, giúp đỡ nữ công nhân như: giảm giá thuê phòng trọ, tặng gạo, nhu yếu phẩm... trong thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 cũng như trong dịp tết Tân Sửu 2021.

Chị Trần Thị Hoa - một nữ chủ nhà trọ tại phường Tân Thuận Đông, quận 7 - cho biết chị cũng chuẩn bị nhiều phần quà tết gửi đến người lao động, công nhân thuê trọ. Khu nhà trọ của chị Hoa có 30 phòng, mỗi phòng từ 3 - 4 người ở, đa phần là nữ công nhân ở ghép và các gia đình trẻ.

Chị Hoa nói: “Năm nay, khu nhà trọ của tôi có nhiều người chọn phương án không về quê mà ở lại TPHCM đón tết, nhiều người cũng tâm sự là buồn nhưng vì an toàn nên đã thay đổi quyết định và ở lại”.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI