Tom Cruise: Sức hút ở tuổi 60

20/07/2019 - 11:00

PNO - 33 năm, kể từ phần phim đầu tiên, ‘Top Gun’ - bộ phim đưa Tom Cruise thành sao hạng A tại Hollywood - có phần tiếp theo. Tom Cruise một lần nữa hóa thân thành chàng phi công Pete Mitchell, giờ đây đã kinh qua nhiều sóng gió.

Tom Cruise: Suc hut o tuoi 60
Những bộ phim hành động của Tom Cruise mà điển hình là loạt phim Mission: Impossible luôn mang đến cho khán giả bất ngờ này đến bất ngờ khác. Không bóng bẩy như 007, Mission: Impossible ghi dấu ấn chính nhờ những pha hành động chân thật. Top Gun: Maverick - phần phim thứ 2 của bộ phim trước đó 33 năm cũng không ngoại lệ.
Tom Cruise: Suc hut o tuoi 60
Với nhiều khán giả, cũng chính là với bản thân tài tử, Top Gun là một cuốn phim đáng nhớ trong sự nghiệp, không chỉ đưa cái tên Tom Cruise trở thành biểu tượng ở Hollywood mà còn chính thức giới thiệu một ngôi sao đa tài luôn thách thức giới hạn của bản thân với khả năng đóng phim đa dạng, từ hành động đến tâm lý, từ tình cảm đến hài hước.
Tom Cruise: Suc hut o tuoi 60
Tom Cruise lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng trong Endless Love (1981) nhưng đó là một bộ phim tình cảm lãng mạn không mấy thành công dù anh chỉ đóng vai phụ. 2 năm sau, vai chàng công tử trong bộ phim tuổi teen Risky Business đã góp phần lăng-xê vẻ điển trai, đôi mắt rất sâu màu hổ phách và nụ cười rạng rỡ của Tom Cruise, đưa anh trở thành diễn viên thần tượng của nhiều cô gái tại Mỹ. Doanh thu phim vì thế gấp 10 lần vốn đầu tư, được đánh giá như “một phim kinh điển và mở ra sự nghiệp cho Tom Cruise”.
Tuy nhiên, phải đến Top Gun (1986) tên tuổi Tom Cruise mới thực sự thăng hoa và nổi tiếng trên toàn cầu. Đây không những là bộ phim hành động ăn khách nhất năm 1986 (356 triệu USD) mà còn khiến số lượng đăng ký tham gia hải quân, không quân Mỹ tăng gấp 5 lần. Giới trẻ “phát cuồng” với chàng phi công Maverick điển trai. Họ đua nhau tậu kính mắt Ray-Ban, áo jacket để được giống như anh.
Tom Cruise: Suc hut o tuoi 60
Sau thành công của Top Gun, thay vì sa đà vào những bộ phim hành động thuần giải trí, Tom Cruise dấn thân ở những bộ phim tâm lý. Sự hy sinh của anh đã không uổng phí khi Rain Man với kinh phí 25 triệu USD mang về 354 triệu USD và 4 giải Oscar năm 1989, bao gồm “Phim hay nhất” và “Nam diễn viên chính xuất sắc” (Dustin Hoffman). Diễn xuất của Tom Cruise trong bộ phim này được khen ngợi hết lời.
Tom Cruise: Suc hut o tuoi 60
Và Tom không phải chờ đợi lâu cho một giải thưởng. Trước khi khép lại thập niên 80, tài tử sinh năm 1962 đã kịp bỏ túi đề cử Oscar cho vai diễn người cựu binh Mỹ trong chiến tranh Việt Nam trong phim Born on the Fourth of July (1989). 7 năm sau đó, một đề cử Oscar khác đến với Tom Cruise khi anh đóng vai một nhân viên môi giới thể thao chuyên nghiệp bị đuổi việc trong bộ phim hài Jerry Maguire (1996).
Tom Cruise: Suc hut o tuoi 60
Xen giữa hai phim giúp anh được đề cử Oscar, Tom Cruise cũng mang đến không ít tác phẩm đáng nhớ như A Few Good Men (1992), The Firm (1993) và Interview with the Vampire: The Vampire Chronicles (1994).
Tom Cruise: Suc hut o tuoi 60
Tuy nhiên, trong sự nghiệp điện ảnh, nhắc đến Tom Cruise là nhắc đến Mission: Impossible, ra đời năm 1996 - mười năm sau phim hành động đầu tiên Top Gun. Thành công của bộ phim lớn đến nỗi khán giả đã quên hoàn toàn những bộ phim trước đó của Tom Cruise.
Tom Cruise: Suc hut o tuoi 60
Thành công của bộ phim đã mở màn cho một thương hiệu hàng tỷ đô, loạt phim về điệp viên có tuổi đời hơn 20 năm thuộc về người Mỹ. Chàng điệp viên Ethan Hunt được xem là nhân vật thể hiện một Tom Cruise chuẩn xác ở ngoài đời: điển trai, cuốn hút, mạnh mẽ, tài năng, khôn ngoan. Cứ mỗi nửa thập kỷ, Tom Cruise lại cho thấy sự trưởng thành của anh thông qua chính nhân vật Ethan Hunt.
Tom Cruise: Suc hut o tuoi 60
Bên cạnh vai trò là một diễn viên ăn khách, Tom Cruise còn tham gia vào công việc sản xuất phim. Cùng với Paula Wagner, Tom Cruise lập ra công ty Cruise/Wagner Productions, và nhanh chóng bước chân vào nghề sản xuất ngay với phần phim đầu tay của Mission: Impossible và những phần phim sau đó. Tom Cruise có lẽ là diễn viên “liều mạng” nhất Hollywood khi luôn yêu cầu tự thực hiện những cảnh quay nguy hiểm thay vì dùng diễn viên đóng thế hay trông chờ vào kỹ xảo.
Tom Cruise: Suc hut o tuoi 60
Nhưng Tom Cruise không dừng lại ở Mission: Impossible, 2 thập niên gần đây, anh có rất nhiều phim đáng nhớ như: Minority Report (2002), The Last Samurai (2003), Edge of Tomorrow (2014), Barry Seal: American Made (2017). Xen lẫn những chiến thắng phòng vé, Tom Cruise cũng có những thất bại mà lý do đến từ kịch bản phim quá tệ trong Jack Reacher: Never Go Back (2016) và The Mummy (2017).
Tom Cruise: Suc hut o tuoi 60
Tuy nhiên, sự nghiệp của Tom Cruise không hề suôn sẻ như khán giả vẫn hình dung. Tháng 8/2006, ở tuổi 44, là ngôi sao số một của Hollywood với tổng doanh thu các bộ phim lên đến 1,5 tỷ USD, Tom Cruise trượt xuống đáy sâu của sự nghiệp tại Hollywood khi bị chính hãng phim gắn bó suốt 14 năm sa thải.
Tom Cruise: Suc hut o tuoi 60
Nguyên nhân khởi nguồn từ năm 2004 khi Tom Cruise quyết định sa thải người quản lý giàu kinh nghiệm, luôn quyết liệt bảo vệ hình ảnh của anh trước những tờ báo lá cải - Pat Kingsley. Một năm sau, Tom Cruise xuất hiện trong show của Oprah Winfrey để quảng bá cho phim War of the Worlds với hình ảnh hệt một đứa trẻ nhảy chồm hỗm trên ghế sofa khi Winfrey nhắc đến Katie Holmes - vợ mới của Cruise lúc bấy giờ. Đây cũng là bộ phim ăn khách cuối cùng của Tom Cruise trước khi mở màn chuỗi ồn ào tiêu cực kéo dài từ hình ảnh trên.
Tom Cruise: Suc hut o tuoi 60
Khán giả Mỹ lúc này coi Tom Cruise là một gã hề và bắt đầu ngán ngẩm những bộ phim anh đóng. Mission: Impossible III ra mắt tháng 5/2006 chỉ đạt doanh thu 397,8 triệu USD. Thất bại này là giọt nước tràn ly đối với Paramount. Lions for Lambs ra sau đó một năm còn thảm hại hơn khi chỉ thu về vỏn vẹn 63,2 triệu USD. Ông Summer Redstone - Chủ tịch tập đoàn Viacom (công ty mẹ của Paramount Pictures) - mô tả Tom Cruise bằng từ “tự sát nghề nghiệp”.
Tom Cruise: Suc hut o tuoi 60
Để lấy lại những gì đã mất, Tom Cruise tuyển một người quản lý truyền thông có kinh nghiệm hơn và hạn chế lên tiếng về giáo phái. Anh đưa công ty sản xuất phim tới MGM và mua cổ phần của hãng phim nổi tiếng United Artists.
Tom Cruise: Suc hut o tuoi 60
Năm 2008, Cruise vào một vai phụ trong phim hài Tropic Thunder của Ben Stiller, đánh dấu sự trở lại với Paramount. Lần đầu tiên Cruise đảm nhận một vai hoàn toàn trái ngược với hình ảnh trước đây khi vào vai một gã sản xuất phim béo ị, đầu hói, mồm miệng luôn phun ra những lời tục tĩu. Đây được đánh giá là một trong những vai diễn hay nhất của Cruise trong nhiều năm, giúp anh lấy lại cảm tình của khán giả.
Tom Cruise: Suc hut o tuoi 60
Năm 2010, Tom Cruise trở lại với vai diễn biểu tượng của anh trong Mission Impossible: Ghost Protocol, Cruise đã tự thực hiện hàng loạt cảnh quay đầy mạo hiểm, đáng nhớ nhất là cảnh trèo tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa ở Dubai. Ghost Protocol được giới phê bình đánh giá cao, mang về gần 700 triệu USD. Mọi thứ sau đó dần được cứu vãn.
Tom Cruise: Suc hut o tuoi 60
Trong đời sống cá nhân, Tom Cruise có thể bị bủa vây bởi nhiều ồn ào liên quan đến con cái, hôn nhân và giáo phái Scientology. Nhưng với điện ảnh, Tom Cruise vẫn luôn là một diễn viên yêu nghề và là một ngôi sao thân thiện. Anh thường đến sớm trong các sự kiện để có thể ký tặng nhiều nhất cho người hâm mộ. Cũng chính anh là người đưa người bị thương vào viện và trả hóa đơn viện phí cho người lạ đó khi chứng kiến tai nạn đâm xe rồi bỏ trốn.

Đại Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI