'Văn chương Sài Gòn': Nặng lòng tìm chất văn hóa

09/12/2018 - 16:00

PNO - Tập mới nhất trong bộ sách ‘Văn chương Sài Gòn 1881 – 1924’ có tên ‘Mật thám truyện’ vừa được ra mắt.

Bộ sách Văn chương Sài Gòn là công trình nghiên cứu văn học giai đoạn 1881 – 1924 được tác giả Trần Nhật Vy thực hiện trong nhiều năm. Trong đó, tập 1 và 2 được ra mắt lần lượt vào tháng 6/2017 và tháng 4/2018. Hai tập sách đồng thời nhận được Giải thưởng Sách hay 2018 dành cho hạng mục Sách phát hiện mới do Viện Giáo dục IRED trao tặng.

'Van chuong Sai Gon': Nang long tim chat van hoa
Bộ sách Văn chương Sài Gòn gồm 3 tập.

Tập sách mới nhất trong bộ Văn chương Sài Gòn 1881 – 1924: Truyện dịch - Mật thám truyện (tập 3) là thể loại truyện trinh thám. Sách bao gồm nhiều câu chuyện liên quan đến những tác phẩm văn học đầu tiên của các tác giả người Việt từ cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.

Trong tập sách, tác giả nhắc nhiều đến thời điểm chữ quốc ngữ hình thành và cuộc “lột xác” trong văn chương của Sài Gòn. Câu chuyện văn chương trải dài trên những tờ báo điển hình như: Gia Định Báo, Nông cổ Mín Đàm, Trung Lập Báo, Nam kỳ, Nam Kỳ địa phận, Lục Tỉnh Tân Văn, Tân Đợi Thời Báo...

'Van chuong Sai Gon': Nang long tim chat van hoa
Tác giả Trần Nhật Vy chia sẻ ông dành nhiều tâm huyết trong quá trình nghiên cứu nhưng gặp rất nhiều khó khăn.

Sau khi dừng công việc viết báo, tác giả Trần Nhật Vy bắt đầu nghiên cứu nhiều tài liệu về văn chương và văn hoá Sài Gòn. Tác giả đã ra mắt nhiều cuốn sách nghiên cứu về Sài Gòn như: Mười tám thôn vườn trầu; Chữ quốc ngữ 130 năm thăng trầm; Từ Bến Nghé đến Sài Gòn; Ba nhà báo Sài Gòn; Chuyện nghề báo, nhà báo Sài Gòn thuở ban đầu...

“Có những di sản người ta giữ như đờn ca tài tử (di sản phi vật thể) được quốc tế thừa nhận hoặc những danh lam thắng cảnh (di sản vật thể). Nhưng có những thứ, nếu một đến hai thế hệ quên đi thì những thế hệ kế cận sẽ không biết, không thể lưu truyền lại, đó chính là sự tổn thất “di sản” không thể nhìn thấy được”, tác giả Trần Nhật Vy chia sẻ.

'Van chuong Sai Gon': Nang long tim chat van hoa
Một số hình ảnh báo chí thời kỳ đầu được trưng bày tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM

Trong quá trình nghiên cứu, tác giả Trần Nhật Vy cho biết ông gặp rất nhiều khó khăn khi muốn tiếp cận với nguồn tư liệu quốc tế. Những chuyến đi sang nước ngoài gặp hạn chế về kinh phí di chuyển, khó khăn trong việc mua tài liệu lẫn rào cản ngôn ngữ nên tác giả chỉ tập trung tìm thông tin tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều tư liệu cổ không còn được lưu giữ trong khi những tài liệu quý lại nằm trong bộ sưu tập của những nhà sưu tầm tư nhân. Dù vậy, tác giả Trần Nhật Vy cho biết ông sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi thêm vì nguồn tư liệu quý vẫn còn rất nhiều.

Tin, ảnh: Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI