Vai trò của đài truyền hình ở đâu khi gameshow “nhảm” lên sóng?

04/12/2021 - 20:05

PNO - Trong khi người chơi phát ngôn thiếu kiểm soát, đơn vị sản xuất cố tình đưa ra kịch bản gây sốc, thì đài truyền hình -cơ quan có vai trò quyết định số phận chương trình - lại bỏ qua việc kiểm duyệt.

Những ngày qua, dư luận liên tục phản ứng trước những phát ngôn, quan điểm sống của nam thanh niên tên Công Hoàng - người chơi xuất hiện trong chương trình hẹn hò Hành lý tình yêu (phát sóng trên đài VTV3). Người chơi này gây sốc khi khẳng định sẽ ly hôn vợ nếu vợ không sinh con trai, ngoài ra, anh chia sẻ thêm một số phong tục, nếp sinh hoạt có yếu tố "trọng nam, khinh nữ" tại gia đình mình - một gia đình truyền thống của xứ Huế.

Những chia sẻ của Công Hoàng lập tức gây ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ, thậm chí nhiều người Huế cho rằng anh có ý xúc phạm, làm xấu hình ảnh của người dân Cố đô. Trước phản ứng mạnh từ cộng đồng, Công Hoàng đã lên tiếng xin lỗi và cho biết, kể từ đây, anh sẽ "lựa chọn kỹ những kịch bản, cũng như học hỏi thêm để kiểm soát tốt những phát ngôn".

Lời xin lỗi muộn màng của Công Hoàng không làm nguôi lòng dư luận bởi ngay trước khi lên tiếng về chương trình vừa mới tham gia, nam thanh niên bị phát hiện từng xuất hiện trong chương trình hẹn hò Cho phép được yêu, phát sóng hồi tháng 5/2021, trên HTV7.

Công Hoàng tại chương trình Hành lý tình yêu.
Công Hoàng tại chương trình Hành lý tình yêu

Theo Công Hoàng, trong Cho phép được yêu, anh hoàn toàn làm theo kịch bản của nhà sản xuất, thậm chí người bố xuất hiện cùng anh cũng là... một diễn viên quần chúng. Trong chương trìnhCông Hoàng xác định hẹn hò với cô gái cùng chơi nhưng sau chương trình, anh nói cả hai chỉ làm theo kịch bản và không thiết lập bất kỳ mối quan hệ yêu đương nào.

Bấy lâu nay, các gameshow mai mối với những "ông mai, bà mối" trên truyền hình đã lấy được niềm tin của công chúng. Nhưng thời gian vừa qua, nhiều chương trình hẹn hò đã bỏ qua thao tác rà soát người chơi, đồng thời xây dựng kịch bản theo hướng cố tạo kịch tính, điều này đã dẫn đến không ít vụ lùm xùm, tranh cãi.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Thừa Thiên - Huế cho biết, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đã có báo cáo đến Ban Tuyên giáo Trung ương xung quanh vụ việc của gameshow Hành lý tình yêu (phát sóng tối 29/11, trên VTV3 - PV), đề nghị chỉ đạo chấn chỉnh.

Công Hoàng bên người bố giả tại chương trình Cho phép được yêu.
Công Hoàng bên người bố "giả" tại chương trình Cho phép được yêu

“Chương trình giải trí của đài VTV3 đã được xây dựng kịch bản. Chàng trai xuất hiện trong chương trình xuất thân là diễn viên, không phải người dân bình thường tham dự nên không thể xem phát ngôn của anh chàng đại diện cho người Huế. Là diễn viên, bạn phải diễn theo kịch bản có sẵn nên đối tượng đáng trách nhất ở đây, theo tôi là đài VTV, còn bạn diễn viên chỉ một phần lỗi”, ông Phan Thanh Hải nói.

Trước câu hỏi về việc đội ngũ duyệt nội dung chương trình non kinh nghiệm nên không lường trước “cơn bão truyền thông” sẽ xảy ra, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Thừa Thiên - Huế nhận định điều đó cũng có thể đúng, tuy nhiên, ông nghiêng về việc đơn vị sản xuất biết nhưng vẫn cố tình thực hiện để tạo thu hút, tăng rating. Ông Phan Thanh Hải cũng mong rằng, phía nhà đài cần rà soát lại nhiều nội dung phát sóng từ chương trình sản xuất cho đến các quảng cáo được lồng ghép/xuất hiện.

Bấy lâu nay, các đài truyền hình vẫn được xem như “người gác cổng” bởi phải có sự đồng ý, các chương trình mới được lên sóng. Khi các gameshow nhảm "lọt" lên truyền hình, đừng chỉ đổ lỗi và quy trách nhiệm cho người chơi, đội ngũ viết kịch bản, nhà sản xuất mà các nhà đài cũng cần xem lại vai trò, trách nhiệm cũng như sự nhạy cảm của mình khi duyệt nội dung chương trình.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri