“Vá” lại cuộc đời lầm lỡ, được không?

04/07/2020 - 06:00

PNO - "Xoảng" - âm thanh vụn vỡ của chiếc cốc thủy tinh rơi xuống nền nhà khiến 50 phạm nhân lẫn khách mời tham dự giật mình.

Ngày 30/6, chương trình truyền thông chuyên đề "Sống đẹp" do Hội LHPN TP.HCM phối hợp với Công an TP.HCM thực hiện đã đến với các phạm nhân ở Trại giam Bố Lá (H.Phú Giáo, tỉnh Bình Dương). 

Khi chương trình bắt đầu, một chút rụt rè, dò xét nơi ánh mắt những người một thời lầm lỡ. Nhưng mọi sự nghi ngờ nhanh qua khi lời ca, tiếng hát và những giai điệu đẹp biết ơn cuộc sống, biết ơn đấng sinh thành, trách nhiệm bản thân... được cất lên. Những phạm nhân nam nữ tuổi đôi mươi, tuổi đẹp nhất đời người, bắt đầu cúi đầu, dụi mắt.

Giây phút phản tỉnh của một phạm nhân khi nghe chuyên gia tâm lý nói chuyện
Giây phút phản tỉnh của một phạm nhân khi nghe chuyên gia tâm lý nói chuyện

"Xoảng" - âm thanh vụn vỡ của chiếc cốc thủy tinh rơi xuống nền nhà khiến 50 phạm nhân lẫn khách mời tham dự giật mình. Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A đã mở đầu bài nói chuyện về "Sống đẹp" bằng hình ảnh chiếc cốc vỡ. “Chiếc ly đã bể, liệu có còn giá trị gì không?” - vị tiến sĩ gợi mở.

Và theo mạch chuyện, bà cho rằng, 50 phạm nhân đang dự khán đều một thời lầm lỡ, cuộc đời tươi đẹp ít nhiều bị “vụn vỡ” như chiếc ly kia. Chiếc ly bể vẫn có thể vá lại. Ngay như những mảnh vỡ cũng không phải là vô ích khi chúng được mang làm hàng rào bảo vệ hoặc đem dán trang trí cho những vật dụng khác. Cũng thế, với những mảnh đời lầm lỡ, sau khi cải tạo xong, con đường hoàn lương chắc chắn gặp không ít khó khăn, đòi hỏi phải có quyết tâm đoạn tuyệt quá khứ, làm lại cuộc đời. “Cái giá của hoàn lương là sự nhẫn nại. Người khác đối xử với mình như thế nào không quan trọng. Quan trọng là mình không được hờn dỗi cuộc đời. Phải xác định rõ rằng, tôi sẽ sử dụng cuộc đời còn lại của mình như thế nào. Và những ngày tháng học tập cải tạo là cơ hội để nhìn lại lỗi lầm, để thay đổi bản thân, xác định lại mục tiêu sống và không dễ dãi với chính cuộc đời mình một lần nữa” - tiến sĩ Tô Nhi A nói.

Trong mỗi cá nhân, không ai không có phần lương thiện. Sự lương thiện ấy chỉ phát lộ khi bản thân có suy nghĩ tích cực và động cơ đúng đắn, hoặc có tác nhân tốt, đủ mạnh để đánh thức nó dậy. Bởi thế, ngoài việc phải nhận thức lại để thay đổi bản thân thì gia đình, những người yêu thương vẫn ngày đêm đau đáu chờ đợi người con, người chồng, người cha trở về hãy là những tác nhân tốt. 

Quyết tâm hướng thiện chính là động lực giúp "vá lại" cuộc đời mình và những người thân hãy yêu thương, chia sẻ và đồng hành với họ.

 Hoài An

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI