U22 Việt Nam nhọc nhằn thắng U22 Lào

30/04/2023 - 21:24

PNO - Ra sân trong trang phục đỏ truyền thống, các cầu thủ U22 Việt Nam có được bàn thằng ngay ở phút thứ 2 do công của tiền đạo Văn Tùng và phải đợi đến phút 90+2, các cầu thủ Việt Nam mới có bàn thắng ấn định.

Đây là trận đấu chính thức đầu tiên dưới thời tân huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier nên ngoài kỳ vọng U22 Việt Nam có một trận thắng trước U22 Lào thì người hâm mộ còn trông đợi một lối chơi mới dưới thời vị HLV người Pháp. Bước vào giải đấu này, vị HLV người Pháp chịu khá nhiều áp lực bởi không ít người hâm mộ đã bắt đầu nghi ngờ năng lực của ông sau khi để thua cả 5 trận giao hữu (3 trận tại Doha Cup; 2 trận trước câu lạc bộ TPHCM và Bà Rịa – Vũng Tàu).

Áp lực còn đến từ thành tích đồ sộ mà HLV Park Hang-seo để lại: Ở 2 kỳ SEA Games gần nhất, U22 Việt Nam đều lên ngôi vô địch. Dù ở SEA Games 32 trên đất Campuchia, chỉ tiêu của U22 Việt Nam chỉ là vào đến trận chung kết, nhưng điều mà người hâm mộ Việt Nam chờ đợi là một lối chơi mới, chiến thuật mới… áp dụng cho các cầu thủ trẻ Việt Nam.

Văn Tùng giúp U22 Việt Nam có lợi thế ngay ở phút thứ 2 của trận đẩu. Ảnh: AFF
Văn Tùng giúp U22 Việt Nam có lợi thế ngay ở phút thứ 2 của trận đấu. Ảnh: AFF

Tại Doha Cup diễn ra cách đây hơn 1 tháng, U22 Việt Nam sử dụng lối đá áp sát nhanh, kiểm soát bóng và áp đặt lối chơi bằng những đường chuyền ngắn, nhanh…  Giới chuyên môn cũng dự đoán, trước một đối thủ được đánh giá thấp hơn như U22 Lào, các cầu thủ U22 Việt Nam dễ dàng kiểm soát thế trận. Tuy nhiên, các cầu thủ áo đỏ gây bất ngờ bằng lối chơi bóng dài.

Trong khi đó, các cầu thủ U22 Lào sử dụng lối chơi áp sát nhanh và sử dụng những đường bóng dài hướng về phía khung thành Văn Chuẩn, nơi có các cầu thủ tấn công sở hữu ngoại hình cao to bên phía U22 Lào dứt điểm bằng đầu. U22 Lào cũng có những tình huống tấn công biên khá chất lượng, dù những tình huống dứt điểm cuối cùng của các cầu thủ áo trắng chưa đủ uy lực để có thể thắng được Văn Chuẩn. Sự có mặt của các cầu thủ Lào kiều cũng khiến sức mạnh U22 Lào gia tăng đáng kể.

Sự thay đổi trong lối chơi của U22 Việt Nam phần nào khiến các cầu thủ U22 Lào bất ngờ. Từ tình huống tấn công bên cánh phải, Thanh Nhàn đoạt được bóng tạt vào vòng cấm. Văn Tùng băng vào bật cao đánh đầu, dù lực không mạnh nhưng bóng đi cầu âu khiến thủ thành Thilavong dù bật cao hết khả năng cũng không thể chạm vào bóng.  
 

Với những gì thể hiện trước U22 Việt Nam, U22 Lào không hề là đội bóng yếu
Với những gì thể hiện trước U22 Việt Nam, U22 Lào không hề là đội bóng yếu

Sau khi có bàn thắng mở tỉ số, các cầu thủ U22 Việt Nam cũng không thực sự nắm hoàn toàn thế trận. Nhiều tình huống các cầu thủ U22 Việt Nam thiếu tập trung để các cầu thủ Lào có cơ hội đối mặt với thủ thành Quan Văn Chuẩn. U22 Việt Nam cũng có một số tình huống gây nguy hiểm cho khung thành U22 Lào, đặc biệt là tinh huống đá phạt của Lê Văn Đô, nhưng rất tiếc không thắng được thủ thành Thilavong.

Cũng phải lưu ý, trong trận đấu này, các cầu thủ trẻ bên phía U22 Lào chơi khá quyết liệt. Họ sẵn sàng  phạm lỗi với các cầu thủ U22 Việt Nam để ngăn cản các tình huống có thể gây nguy hiểm cho cầu môn Thilavong.

Người hâm mộ đã trông đợi sang hiệp 2, HLV người Pháp sẽ thực hiện những thay đổi về nhân sự để có được thế trận tốt hơn. Quả thực, HLV Philippe Troussier cũng có 2 sự thay đổi ngay đầu hiệp 2, Trần Quang Thịnh thay cho Vũ Tiến Long, Huỳnh Công Đến thay cho Hồ Văn Cường. Tuy nhiên sự thay đổi này và 3 sự thay đổi sau đó - các cầu thủ tốt nhất đều được vào sân - cũng không giúp U22 Việt Nam mạnh thêm, thậm chí các cầu thủ U22 Lào có thế trận lấn lướt hơn. Các cầu thủ áo trắng có ít nhất 3 tình huống sút khiến Quan Văn Chuẩn phải vào lưới nhặt bóng.

15 phút cuối trận, U22 Lào vùng lên mạnh mẽ, các học trò của HLV Michael Weiss  liên tục dâng cao đội hình và chơi áp sát nhanh đã đẩy các cầu thủ U22 Việt Nam vào thế phải chống đỡ. Nhiều tình huống, các cầu thủ của chúng ta lộ rõ sự lúng túng. Rõ nhất, phút 88, Sangvilay tạt vào từ cánh trái, Theo đánh đầu, bóng đổi hướng và tìm đến vị trí của Xaypanya. Tiếc rằng, tiền đạo bên phía Lào dứt điểm chân trái trúng vị trí Văn Chuẩn. Nếu không có tài năng của Văn Chuẩn, rất có thể U22 Lào đã có bàn thắng cân bằng tỉ số.

Không lấn lướt về thế trận và cơ hội, nhưng các cầu thủ U22 Việt Nam lại tỏ ra hiệu quả hơn, những pha dứt điểm cuối cùng chuẩn xác hơn. Bàn thắng thứ hai minh chứng cho điều đó. Phát phối hợp tấn công có nét, kết thúc bằng tình huống bóng được đẩy xuống đáy biên trái, Văn Khang căng ngang, thủ thành Thilavong lao ra cản phá nhưng không thể chạm bóng. Quốc Việt lao vào dứt điểm thành công.

Dù chiến thắng, nhưng U22 Việt Nam gây không ít lo lắng cho người hâm mộ. Bởi trong hiệp 2, không ít lần cầu môn Quan Văn Chuẩn trong tình trạng báo động. Nếu như các cầu thủ Lào dứt điểm hiệu quả hơn, rất có thể họ không thua trước các cầu thủ U22 Việt Nam. Với chiến thắng này, U22 Việt Nam tạm đứng bảng B sau Thái Lan bởi trận đấu trước đó (diễn ra lúc 16g), U22 Thái Lan giành thắng lợi 3-2 trước U22 Singapore. Đối thủ tiếp theo của U22 Việt Nam trong trận đấu ngày 3/5, chính là U22 Singapore, đối bóng sở hữu những cầu thủ có ngoại hình cao to và có khả năng chơi đầu rất tốt. Đó sẽ là thử thách thực sự với U22 Việt Nam.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI