Tỷ lệ cán bộ, giáo viên tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 còn thấp

08/11/2021 - 18:11

PNO - Theo thống kê của Bộ giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), tỷ lệ cán bộ, nhà giáo, nhân viên trường học được tiêm đủ liều vắc xin còn thấp, đạt khoảng 62%.

 

Bộ Y tế đ
Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến bàn về các biện pháp đảm bảo an toàn để trẻ quay trở lại trường học, chiều 8/11

Chiều 8/11, Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, hiện đã có 28 tỉnh, thành phố đang tổ chức cho học sinh học trực tiếp trên địa bàn toàn tỉnh; 35 tỉnh, thành phố với 337 quận, huyện đang học trực tuyến, học trên truyền hình. Số học sinh đang học trực tuyến là khoảng 6.739.020 (cấp Tiểu học chiếm 42,5%; THCS  74,3%; THPT 55,2%; Liên cấp 48,1%). Nhiều địa phương đã có kế hoạch mở cửa trở lại tại các quận, huyện vùng xanh từ 15/11.

Hiện các địa phương đã tăng cường tổ chức tiêm vắc xin phòng dịch cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, nhân viên ngành Giáo dục. Một số tỉnh, thành phố như TPHCM, Bình Dương, Ninh Bình… cũng đã triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh từ 12-17 tuổi.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh, gần đây, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca nhiễm trong cộng đồng gia tăng ở một số địa phương. Do đó, một số tỉnh, thành phố đã có kế hoạch cho trẻ em mầm non, học sinh đi học trực tiếp trở lại đã phải điều chỉnh kế hoạch. Thậm chí, một số trường học phải dừng hoạt động dạy học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến, học qua truyền hình do xuất hiện chùm ca bệnh lây nhiễm trong trường học, điển hình như ở Phú Thọ, Thanh Hóa, Quảng Nam, Hà Tĩnh...

Cùng với đó, tỷ lệ cán bộ, nhà giáo, nhân viên trường học được tiêm đủ liều vắc xin còn thấp. Trung bình toàn quốc con số này đạt khoảng 62%.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Nho Huy cũng nêu vấn đề, một số địa phương còn băn khoăn khi chưa thống nhất các biện pháp phòng chống dịch hay kịch bản khi phát hiện các ca F0 trong nhà trường dẫn tới tình trạng còn lúng túng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, cần thống nhất an toàn mới cho trẻ đi học và đã đi học phải an toàn
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, cần thống nhất an toàn mới cho trẻ đi học và đã đi học phải an toàn

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết nổi lên 3 vấn đề nổi cộm được quan tâm là tiêm vắc xin cho học sinh, thực hiện 5K trong lớp (chủ yếu là khẩu trang và khoảng cách); vấn đề còn lại là xử lý thế nào trong trường lớp có ca bệnh F0.

Ông đề nghị Sở Y tế, Sở GD-ĐT địa phương phối hợp rà soát, yêu cầu tất cả các trường học các cấp xây dựng kế hoạch phòng chống dịch hiện nay sao cho thích ứng an toàn theo Nghị quyết 128. 

Theo Thứ trưởng, tùy từng loại hình mà có kế hoạch chống dịch cụ thể, ví như chống dịch tại Hà Nội khác Hà Giang, ở trường bán trú với nội trú…

Liên quan tới vắc xin tiêm cho học sinh từ 12 – 17 tuổi, Thứ trưởng lưu ý Sở Y tế, Sở GD-ĐT và các xã phải tập trung thống kê, rà soát tất cả trẻ em, không để bỏ sót vì tại một số địa phương có các cháu không đến trường hoặc bỏ học giữa chừng. “Phải làm tốt tuyên truyền để phụ huynh thấy được lợi ích của tiêm vắc xin và các tác dụng phụ có thể xảy ra để phụ huynh đồng tình đưa trẻ em đi tiêm ở tỷ lệ cao nhất, tăng độ bao phủ”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI