Tuyên truyền qua điệu lý, câu hò

06/02/2015 - 10:30

PNO - PN - Mỗi khi nhắc đến Câu lạc bộ (CLB) Hát ru, hát dân ca của Hội LHPN P.11, Q.Tân Bình, TP.HCM, hội viên lại nhớ đến các bài dân ca, những điệu lý quen thuộc được cải biên với nội dung tuyên truyền hoạt động Hội.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đúng 19g, tôi ghé UBND P.11, từ xa đã nghe giọng người “chỉ huy”: “Hai, ba. Hỡi bao người ta cùng chung sức, giữ gìn cho khu phố an vui (hò. ớ). Ngày đêm hăng hái thi đua - giữ vững phong trào - ấm no và hạnh phúc (ớ..ơ..là hò). Ta yêu Tân Bình - Ta yêu Tân Bình (ơ..hò, ơ..hò là hò..ơ..)…”.

Sau đà bắt nhịp, giọng các thành viên CLB đồng thanh cất lên, mọi người say sưa luyện tập bài hát mới trong không khí vui tươi, ấm áp. Một vài chị vẫn còn mặc quần áo đi làm, vội tạt sang tập… Trong góc phòng, một dì cầm tờ giấy, giới thiệu với tôi đây là bài tuyên truyền về nếp sống văn minh đô thị, được cải biên từ bài Lý kéo chài; rồi dì hát, giọng ngọt ngào: “Đến Tân Bình bao người luôn nhớ, đất hùng anh vang tiếng khi xưa (hò..ớ). Ngày nay đổi mới khang trang-xanh thắm phố phường-khắp nơi đều sung túc (ớ..ơ là..hò)…”.

Được biết, khi mới thành lập, CLB chỉ có vài thành viên yêu thích ca hát. Ban đầu, các chị nghĩ hát hò cho vui, hôm nào rảnh rỗi lại cùng nhau tụ họp. Nhờ siêng tập dợt, dần dần CLB trở thành đại diện của phường, quận Hội tham gia các buổi văn nghệ tại địa phương.

Chị Huỳnh Thị Tuyết, thành viên CLB niềm nở: “Mọi người đang “chạy” chương trình cho kịp tiến độ; người thì biên đạo múa, người đang luyện lại phần còn thiếu sót. Mỗi người một việc, ai cũng nhiệt tình, hăng say”. Chị Tuyết giới thiệu: “Đến nay, CLB đã có 30 thành viên. Ai cũng bận rộn việc riêng, nhưng hễ CLB thông báo sắp biểu diễn là nhanh chóng tụ họp, tập luyện. Trước đây, các thành viên chủ yếu tập hát nhạc truyền thống cách mạng, làn điệu dân ca… Hai năm trở lại đây, CLB tổ chức viết lời bài hát để tuyên truyền, vận động các phong trào của Hội PN”.

Tuyen truyen qua dieu ly, cau ho

Một buổi diễn tập của CLB Hát ru, hát dân ca của Hội LHPN P.11, Q.Tân Bình

Các chủ đề tuyên truyền: “5 không - 3 sạch”, về môi trường, an toàn giao thông… được CLB viết lại ngắn gọn, dễ nhớ dựa trên các điệu lý, điệu hò quen thuộc. “Ngày ngày, ngày ngày, cùng làm việc vận động nhân dân. Phụ nữ ta quyết tâm đi đầu thực hiện. Phụ nữ ta quyết tâm chu toàn mọi việc. Ta cùng với bao người, lo việc chung: “3 sạch - 5 không”, chị Tuyết cất lời và giải thích: “Đây là bài cải biên từ bài Lý thiên thai, dễ nhớ, hầu hết hội viên phụ nữ đều thuộc làu”.

Là người phụ trách viết lời bài hát, anh Đoàn Hồng Khuê gắn bó với CLB đã tròn hai năm. Nhà tận Q.8, nhưng mỗi khi CLB sinh hoạt anh vẫn đều đặn có mặt để hướng dẫn các thành viên luyện tập. “Lời cải biên phải làm sao phù hợp với nội dung tuyên truyền, ngắn gọn, dễ nhớ dễ hát… thì mới đi vào lòng người nghe”, anh Khuê bộc bạch.

Chị Hồ Thị Cẩm Hoa, Chủ nhiệm CLB góp chuyện: “Nhiều cô lớn tuổi nhưng thuộc lời bài hát khá nhanh. Mang lời ca tiếng hát phục vụ mọi người, lại còn góp phần vận động, tuyên truyền chị em hội viên, thấy việc làm ý nghĩa và mang lại hiệu quả lớn nên dù bận đến mấy, các thành viên cũng tranh thủ tham gia”. Lấy bản thân làm ví dụ, chị Hoa kể: “Mình có quán bún bò, nhưng cứ có “sô” là “chạy” liền; tập dợt buổi nào cũng không vắng mặt. Có chương trình mới, mình lại í ới điện thoại tập hợp thành viên, được cái ông xã cũng ủng hộ đam mê của vợ …”.

Không chỉ hát, các chị còn biểu diễn tiểu phẩm, đóng kịch… Vừa khó vừa mệt, nhưng chẳng ai than vãn. Mọi người đến với CLB đều bằng tấm lòng, sự nhiệt tình. Mỗi khi biểu diễn, các chị lại tự bỏ tiền để mua sắm đồng phục, đạo cụ… Cũng có khi được các nơi mời biểu diễn, “cát-sê” đều góp vào quỹ của CLB để thăm hỏi, động viên khi các thành viên ốm đau.

Bà Phạm Thị Thành, Chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Bình chia sẻ: “Công tác tuyên truyền, vận động của Hội trở nên dễ dàng hơn nhờ công sức của các thành viên trong CLB; chính cách làm sáng tạo này mà các chính sách, đề án… vốn khô khan trở nên gần gũi với mọi người. Các tiết mục văn nghệ của CLB góp phần không nhỏ trong việc đẩy mạnh phong trào Hội”.

 VIỆT PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI