Tượng đài Bác Hồ tại St.Petersburg và tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Nga

01/07/2023 - 17:35

PNO - Ngày 30/6, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành tại thành phố Saint Petersburg nhân dịp kỷ niệm tròn 100 năm ngày người thanh niên Nguyễn Ái Quốc đặt chân đến Nga.

 

Người dân đến đặt hoa và chụp ảnh cùng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh sau lễ khánh thành. (Ảnh: Alexandr Galperin - Sputnik)
Người dân đến đặt hoa và chụp ảnh cùng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh sau lễ khánh thành. (Ảnh: Alexandr Galperin - Sputnik)

Buổi lễ có sự tham dự của Thống đốc St. Petersburg Alexander Beglov và Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên.

Tượng đài Bác được làm bằng đồng, cao 3m, đặt trên bệ 1,5m tại ngã tư giữa phố Hồ Chí Minh (đổi tên từ năm 1978) và đại lộ Prosveshcheniya (Khai sáng). Tượng đài thể hiện hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh ngồi nghiêm trang, tay phải cầm quyển sách.

Theo ông Beglov, tượng đài là minh chứng "cho mong muốn chân thành trong phát triển quan hệ song phương, tình cảm nồng hậu và lòng kính trọng sâu sắc đối với nhân dân Việt Nam và công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh".

 

 

Công trình xây dựng tượng đài được thực hiện nhờ kinh phí do cộng đồng người Việt ở Nga huy động và đóng góp, trong khi chính quyền thành phố nhận phần kiến thiết cảnh quan khu vực xung quanh.

Đây là tượng đài thứ 5 tại Nga tôn vinh vị lãnh tụ cách mạng Việt Nam. Tượng đài thứ nhất tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được dựng vào năm 1990 ở Moscow, trên quảng trường mang tên Người.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh khánh thành ở Ulyanovsk vào năm 2017, và năm 2019 ở thành phố vùng duyên hải Vladivostok. Vào năm 2010, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt trong khuôn viên Khoa Phương Đông của Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint-Petersburg.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Đỗ Xuân Hoàng Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Nga, một trong những thành viên tham dự nghi lễ khánh thành tượng đài, chia sẻ: “Ngắm nhìn tượng đài mới, tôi nghĩ tới chặng đường dài mà Việt Nam quê hương tôi và cả 2 nước chúng ta đã cùng nhau trải qua trong thế kỷ này.

Tượng đài khiến chúng ta suy nghĩ về cuộc đời vinh quang và sự nghiệp anh hùng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về những nét chung trong số phận của 2 dân tộc Việt Nam và Nga, cũng như về sự cần thiết phải gìn giữ và nhân lên mọi điều tích cực trong quan hệ của chúng ta”.

Ông Đỗ Xuân Hoàng nhấn mạnh: “Tượng đài nhắc nhở về quá khứ, đồng thời kêu gọi nhân dân và đất nước chúng ta sát cánh cùng nhau tiến tới tương lai”.

Tấn Vĩ (theo TTXVN, Sputnik)

 
TIN MỚI