Tuổi 85 sống vì mọi người

27/05/2022 - 19:53

PNO - Nhờ có cô Thủy mà mọi người sống và cư xử với nhau văn minh hơn.

Chiếc xe đạp giúp cô đi khắp phố phường
Chiếc xe đạp giúp cô đi khắp phố phường

Mặc chiếc áo phông màu xanh da trời mang logo Hội Phụ nữ, ngày nào cô Nguyễn Thị Thủy cũng đạp xe đi khắp phố. Chị em hỏi “sao cô không ở nhà nghỉ ngơi?” thì cô cười: “Đi cho giãn gân, giãn cốt. Ngày nào ngồi ở nhà là bệnh đau nhức nó lại đến”. 

Chồng và hai con cô Thủy đều đã lần lượt qua đời từ nhiều năm trước nên hiện nay cô sống một mình, chi tiêu hằng ngày nhờ lương hưu. Thỉnh thoảng các cháu họ hàng cũng đến thăm nom cô. Ở tuổi 85, thay vì an hưởng tuổi già thì cô Thủy lại xung phong đảm đương nhiều nhiện vụ tại nơi mình sinh sống như Tổ trưởng phụ nữ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố 19, khu phố 2, P.12, Q.3, Chủ nhiệm câu lạc bộ Hội mẹ truyền thống... Cô cười: “Nếu tính về tuổi tác thì mình đã già thật rồi, nhưng còn sức khỏe thì hãy sống những ngày có ích. Cuộc đời còn có bao lâu mà hững hờ”. 

Khi dịch COVID-19, vào năm 2021, cô Thủy xung phong làm công tác hậu cần. Thấy cô tuổi đã cao nên mọi người phải tìm cách từ chối. Đến khi nhà bên cạnh có F0, cô nhận ngay nhiệm vụ “gác cửa”. Tại địa phương, cô Thủy là thành viên của tổ hòa giải. Không biết bao lần cô Thủy đã có mặt đúng lúc để giải hòa “chuyện trong nhà, ngoài phố” cho bà con trong tổ. 

Hơn một năm trước, khi nhà ông L. có chuyện cãi vã, cô Thủy đã đến tận nơi. Đến nơi, cô không vội vào nhà mà đứng ngoài nghe ngóng, tìm hiểu câu chuyện của người trong cuộc và cả những người xung quanh. Khi đã nắm bắt được vấn đề, cô mới nói chuyện, phân tích đúng, sai. Tuy nhiên, người cháu của ông L. vẫn giữ thái độ hung hăng, tỏ ý không hợp tác. Đến khi ấy, cô Thủy rắn tiếng nói rằng, nếu không tự dàn xếp, cô sẽ gọi công an đến xử lý. Người cháu buộc lòng phải nhượng bộ. “Câu chuyện khá phức tạp. Tôi chỉ mới dập tắt được vụ cãi vã chứ chưa giải quyết được mối bất hòa trong gia đình. Nhưng vui là đến hiện tại thì không còn nghe có mâu thuẫn nào trong gia đình nữa” - cô  Thủy nói.

Cô Thủy (bìa trái) vẫn rất nhiệt tình với các hoạt động tại địa phương
Cô Thủy (bìa trái) vẫn rất nhiệt tình với các hoạt động tại địa phương

Mới hai tuần trước, cô đã giải hòa cho hai gia đình sát vách. Chuyện là bà H. có bệnh trong người nên muốn yên tĩnh để nghỉ ngơi, trong khi gia đình ông Th. kề bên thì suốt ngày ầm ĩ chuyện dạy con. Hai bên không nói chuyện được với nhau nên tìm đến cô Thủy nhờ có tiếng nói giúp… 

Trong vai trò là tổ trưởng phụ nữ, cô Thủy còn là người phát động được nhiều phong trào thiết thực tại địa phương, điển hình là phong trào nuôi heo đất. Cô nói: “Không cần nhiều, mỗi ngày hãy tập thói quen tiết kiệm năm ba ngàn, nhiều thì 10.000, 20.000 đồng”. Ban đầu, nghe cô vận động, nhiều người thấy số tiền tiết kiệm nhỏ nhặt nên chẳng hào hứng. Nhưng để bắt đầu, cô Thủy đã vận động thêm vài người bạn trong câu lạc bộ dưỡng sinh làm gương. Bất ngờ, đến ngày 20/10, đập heo, mỗi chị em đều tích lũy được 3 - 4 triệu đồng, ai nấy đều phấn khởi. Nhờ vậy mà phong trào nhanh chóng lan tỏa, đến nay tổ hội luôn có khoảng 20 người cùng tham gia. 

Chị Nguyễn Trúc Linh - Chủ tịch Hội LHPN P.12 - cho biết: “Số hội viên, phụ nữ trong phường khó khăn chiếm khoảng 30%. Nếu để vận động người có giúp người khó sẽ không dễ, chính vì vậy mô hình nuôi heo đất tiết kiệm tại tổ hội 19 của cô Thủy đã phát huy sức mạnh nội tại, tự giúp nhau vượt khó vươn lên”. 

Với số tiền tiết kiệm được, chị em có thể chủ động để làm vốn buôn bán nhỏ, đóng tiền học cho con. Nhiều chị còn trích lại một phần nhỏ góp cho tổ hội để chăm lo cho phụ nữ khó khăn. Không nhiều nhưng gạo, nước tương, nước mắm... thì tổ Hội luôn có sẵn. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI