Từ ngày 15/10, bán bia cho người dưới 18 tuổi có thể bị phạt tới 1 triệu đồng

31/08/2020 - 08:56

PNO - Đây là nội dung mới nhằm thực thi quy định cấm bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/10.

Đáng chú ý tại khoản a, Điều 30 của Nghị định này có quy định, phạt tiền từ 500 ngàn - 1 triệu đồng đối với hành vi bán, cung cấp rượu, bia cho người dưới 18 tuổi.

Các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất và bán rượu, bia cần chú ý các quy định mới.
Các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất và bán rượu, bia cần chú ý các quy định mới

Đây là điểm mới vì theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP hiện hành chỉ xử phạt hành vi bán sản phẩm rượu cho người dưới 18 tuổi, còn bán bia không quy định. Nội dung mới trên nhằm thực thi hiệu quả quy định cấm bán, cung cấp, rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, có hiệu lực từ 1/1/2020.

Ngoài ra theo khoản 3, Điều 30 của Nghị định cũng quy định xử phạt từ 3-5 triệu đồng với các hành vi sau: Sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia; bán rượu, bia bằng máy bán hàng tự động; kinh doanh sản phẩm rượu, bia tại các địa điểm cấm kinh doanh rượu, bia theo quy định.

Ngoài tiền phạt, người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm và buộc nộp lại số tiền thu lợi có được từ việc vi phạm. Các mức phạt nêu trên áp dụng với hành vi vi phạm do cá nhân thực hiện. Trường hợp hành vi vi phạm hành chính do tổ chức thực hiện thì phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền quy định đối với cá nhân.

Tại khoản 3, Điều 33 của Nghị định 98 cũng quy định rõ, hành vi "Khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi; khuyến mại trong hoạt động kinh doanh rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên hoặc sử dụng rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức..." sẽ bị xử phạt từ 20-30 triệu đồng. Đây là một mức xử phạt nghiêm khắc, làm rõ hơn về mức phạt các điều bị cấm nằm trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

An Vũ

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu