Từ đầu tháng Tám, bán nhà phải có bảo lãnh ngân hàng

29/06/2015 - 11:56

PNO - PN - Theo Thông tư 07/2015 vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành về quy định bảo lãnh NH, từ ngày 9/8 tới, các chủ đầu tư khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai bắt buộc phải được NH bảo lãnh nghĩa vụ tài chính...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngoài các NH thương mại trong nước, thông tư này còn cho phép NH hợp tác xã và công ty tài chính tham gia, trừ những công ty tài chính chuyên ngành. Bên cạnh đó, Thông tư 07 cũng cho phép các chi nhánh NH nước ngoài tham gia bảo lãnh. Đối với chủ đầu tư trong nước, các tổ chức tín dụng được quyền quyết định về mức ký quỹ so với giá trị bảo lãnh. Tương tự, mức phí cũng do các tổ chức tín dụng thỏa thuận với chủ đầu tư. Tuy nhiên, đối với những dự án có vốn nước ngoài, chủ đầu tư bắt buộc phải ký quỹ 100% giá trị bảo lãnh.

Thông tư này còn quy định, trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà phải có quy định nghĩa vụ của chủ đầu tư về việc hoàn lại tiền cho người mua, thuê mua nhà khi chủ đầu tư không giao nhà đúng với cam kết. Đây là điểm mấu chốt để người mua nhà yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh trong trường hợp chủ đầu tư không giao nhà đúng hẹn.

CA HẢO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI