"Tử chiến trên không" mở lối cho dòng phim tội phạm, hành động

25/09/2025 - 13:16

PNO - Thành công thương mại của phim "Tử chiến trên không" đem lại hy vọng về sự trỗi dậy của dòng phim tội phạm, hành động vốn ít ỏi trên màn ảnh rộng.

Tử chiến trên không giải cơn khát dòng phim tội phạm

Chiều ngày 24/9 qua, bộ phim Tử chiến trên không đã vượt mốc doanh thu 100 tỉ đồng, trở thành phim thứ 11 của năm gia nhập câu lạc bộ trăm tỉ. Thành tích phòng vé hiện tại của Tử chiến trên không đang đánh dấu cột mốc khó quên cho điện ảnh Công an nhân dân (CAND) - đơn vị sản xuất - và dòng phim tội phạm trên màn ảnh rộng. Sau phim này, cuối năm nay khán giả sẽ được thưởng thức thêm tác phẩm khác của điện ảnh CAND là Thiên đường máu nói về nạn lừa người Việt đi nước ngoài làm.

Nhắc đến điện ảnh Công an nhân dân, khán giả đại chúng hầu như chỉ biết đến qua series phim truyền hình Đội điều tra số 7. Tác phẩm gây tiếng vang nhờ được sản xuất bởi một ê kíp chuyên nghiệp, trong đó kịch bản có sự chấp bút của Thiếu tá Vũ Liêm - Phó giám đốc điện ảnh CAND.

Tử chiến trên không kế thừa được lợi thế của hãng phim Nhà nước này, thể hiện qua việc các tình tiết trong phim được xây dựng chặt chẽ, diễn tiến tâm lý tội phạm hợp lý và tái hiện bối cảnh, trang phục, đạo cụ sát sao thực tế, dù là chi tiết nhỏ nhất như tấm vé lên máy bay thời thập niên 1970.

Với một đề tài đặc biệt như không tặc, khi mà từ khâu kịch bản cho đến sản xuất đều có độ khó về mặt chuyên môn và nghiệp vụ, chỉ có sự gia nhập của điện ảnh CAND mới tạo ra được một tác phẩm xứng tầm. Chất liệu lịch sử, tư liệu an ninh hàng không mà đơn vị này nắm giữ là thứ mà các đơn vị tư nhân làm phim khó có. Việc một hãng phim như điện ảnh CAND tham gia vào thị trường phim giải trí mở ra tín hiệu tích cực cho sự vươn dậy của dòng phim tội phạm trên màn ảnh rộng.

Tử chiến trên không ghi dấu ấn cho điện ảnh Công an nhân dân trên thị trường phim thương mại (Nguồn ảnh: Galaxy)
Tử chiến trên không ghi dấu ấn cho điện ảnh Công an nhân dân trên thị trường phim thương mại (Nguồn ảnh: Galaxy)

Lâu nay, điện ảnh Việt thiếu vắng thể loại này trong khi đây là đề tài rất hấp dẫn với người xem. Khán giả luôn bị cuốn hút vào những tình tiết ly kỳ, những cuộc đấu trí giữa cơ quan chức năng với bọn tội phạm, tò mò với cách phá án của lực lượng điều tra.

Nhưng thời gian qua, các phim thuộc thể loại này không chỉ ít mà còn thường gặp phải hạt sạn về mặt nghiệp vụ kể cả khi đã tìm đến sự tư vấn của đội ngũ chuyên môn. Điều này cũng dễ hiểu vì các đơn vị sản xuất phim thường là đơn vị ngoài ngành nên khó tránh khỏi mắc lỗi sai sót. Chưa kể, kinh phí có hạn của những đơn vị tư nhân cũng khiến phim khó được làm đến nơi đến chốn.

Một khi điện ảnh CAND làm phim, những hạn chế trên sẽ được giải quyết triệt để. Kinh nghiệm của ê kíp làm phim là những người trong ngành, nguồn lực tài chính cũng như nguồn trang thiết bị vũ khí, quân sự của một đon vị nhà nước trở thành những yếu tố nền tảng để đảm bảo có được một tác phẩm tội phạm hình sự chân thực nhất, triệt tiêu tối đa những "lỗ nhỏ đắm thuyền".

Đưa hình ảnh người chiến sĩ công an đến gần hơn với người dân

Phim ảnh là một trong những loại hình nghệ thuật có khả năng phản ánh chân thực, sinh động và truyền đi thông điệp một cách mạnh mẽ nhất. Những bộ phim dòng tội phạm cũng chính là cầu nối mang hình ảnh người chiến sĩ công an tới gần với nhân dân hơn.

Xem Tử chiến trên không, khán giả khâm phục trước sự dũng cảm, tinh thần thép của các cảnh vệ trên chuyến bay. Hình ảnh những cảnh vệ trong phim tuy không phải là người chiến sĩ công an nhân dân nhưng cũng tạo nên cảm xúc đẹp cho người xem về hình tượng những người hùng bảo vệ bình yên cho bầu trời tổ quốc. Câu chuyện trong phim cũng là biểu tượng của tinh thần sẵn sàng chiến đấu và hy sinh để bảo vệ nhân dân và bầu trời quê hương của lực lượng an ninh hàng không Việt Nam.

Thanh Sơn (phải) thành công khi khắc họa nhân vật cảnh vệ Bình (Nguồn ảnh: Galaxy)
Thanh Sơn (phải) thành công khi khắc họa nhân vật cảnh vệ Bình (Nguồn ảnh: Galaxy)

Trong Tử chiến trên không, khía cạnh cuộc sống đời thường, tâm tư tình cảm của những cảnh vệ như Bình, Sơn cũng là điểm nhấn của phim. Với những tác phẩm điện ảnh làm về đề tài tội phạm nói chung thì tình cảm, tính cách của những người thuộc lực lượng chức năng cũng là yếu tố biên kịch có thể tận dụng để góp phần đưa hình ảnh người chiến sĩ đến gần với công chúng hơn. Sẽ chẳng có đơn vị nào làm phim về người chiến sĩ công an tốt hơn chính điện ảnh CAND.

Những "khoảng lặng" nội tâm của người lính trong quá trình đấu tranh chống tội phạm, sự hy sinh hạnh phúc riêng tư, hạnh phúc đời thường cũng như những khó khăn không thể chia sẻ với người thân của mình trong quá trình làm nhiệm vụ nếu được khắc họa tốt sẽ là các "điểm chạm" với tới cảm xúc người xem.

Điện ảnh Việt đang trên đà tăng trưởng cả về số lượng lẫn doanh thu. Giờ đây với sự góp mặt của điện ảnh CAND, thể loại phim tội phạm đứng trước cơ hội vươn lên mạnh mẽ. Một khi những câu chuyện về bọn tội phạm, những vụ án có thật được điện ảnh hóa , sức mạnh của tác phẩm không chỉ dừng lại ở tính giải trí mà còn giúp nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI