Truyền nhân “sợ vợ”

26/06/2023 - 06:51

PNO - Cần rạch ròi chuyện vợ chồng của anh trai em và việc thừa kế gia sản, bảo vệ công việc kinh doanh của gia đình để tránh những rối rắm không đáng có.

 Chị Hạnh Dung kính mến,

Ba mẹ em sắp nghỉ hưu, để lại rất nhiều tài sản và giao quyền quản lý cơ sở kinh doanh cho anh trai. Anh của em biết nghề, do theo ba từ lúc mới ra trường, lại là con trai duy nhất nên việc anh thừa kế là đương nhiên.

Thế nhưng mặt khác, anh của em khá nhu nhược và sợ vợ. Chị dâu em không tham gia việc kinh doanh nhưng luôn đưa ý kiến và hạch hỏi anh về từng quyết định trong công việc.

Từ khi lấy chồng, chị không làm việc bên ngoài, chỉ ở nhà để quản lý chồng. Anh trai em một tay lo chuyện học cho 3 đứa con, vừa phải quản mọi việc trong gia đình. Ngay cả làm việc với quản gia, anh cũng phải trực tiếp. Đã vậy, vợ anh rất hay lớn tiếng quát nạt anh trước mặt họ hàng, nhân viên.

Chuyện chị dâu lộng quyền vốn đã khiến ba mẹ em khổ tâm, sợ gia sản sẽ tan nát dưới quyền sinh sát của cô con dâu không có kiến thức. Biết nhà em e ngại chị dâu, anh trai em càng bênh vực vợ và tự tạo khoảng cách với gia đình (một phần anh cũng mặc cảm khi mọi người thấy anh sợ vợ).

Mới đây, em chứng kiến chị dâu ngoại tình và tiếp tục tìm hiểu thì được xác nhận rất chắc chắn về mối quan hệ ngoài luồng của chị. Chuyện này được khá nhiều người cùng ngành với nhà em biết. Nhưng khi em nói với anh trai, anh lại gạt đi không tin.

Em rất lo ngại cho tương lai của gia đình. Ba mẹ em không biết chuyện con dâu ngoại tình nhưng đã rất lo khi sang tên tài sản cho vợ chồng anh. Quá trình sang tên đang diễn ra, ông bà cũng bối rối. Ba mẹ em rất sợ các con xào xáo, sợ anh trai em hiểu lầm rằng em tranh giành tài sản. Em rất khổ tâm.

Xuân Tâm (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xuân Tâm mến,

Cần rạch ròi chuyện vợ chồng của anh trai em và việc thừa kế gia sản, bảo vệ công việc kinh doanh của gia đình để tránh những rối rắm không đáng có.

Về mối quan hệ vợ chồng của anh trai, em chỉ có thể nói những gì em biết, còn cách tiếp nhận và giải quyết là việc riêng của anh trai.

Em không cần quá nặng lòng khi anh không lưu tâm việc vợ ngoại tình. Anh là người trong cuộc, nếu bất ổn xảy đến với mối quan hệ, tự anh sẽ có cách giải quyết. Dù việc nhận biết ấy có chậm trễ hay cách xử lý ấy không thật hiệu quả thì cũng là việc riêng của anh. Anh cần tự trải nghiệm, đánh đổi để lĩnh hội được bài học nào đó của riêng mình. Em không cần và cũng không có quyền thúc giục anh trai trong vấn đề vợ chồng của anh ấy.

Thứ hai là việc thừa kế gia sản và việc kinh doanh của ba mẹ. Đây là việc em có thể tham gia, trên tinh thần tối ưu vốn liếng mà ba mẹ đã gầy dựng và để lại cho thế hệ sau. Theo đó, ba mẹ có thể cho/tặng các con một khoản tài sản nhất định. Phần tài sản còn lại có thể giao cho anh trai em đại diện gia đình quản lý.

Trách nhiệm của anh trai là phát triển việc kinh doanh và giữ gìn, mở rộng cơ đồ của gia đình cho thế hệ sau. Phần cho tặng, có thể cho tặng cả vợ chồng anh, nhưng phần tài sản anh trai em đại diện gia đình quản lý thì có thể sang tên cho anh trai làm tài sản riêng.

Như vậy, vừa đảm bảo được sự tin tưởng, tình cảm giữa ba mẹ và vợ chồng con trai, cũng vừa phân minh việc kinh doanh với việc gia đình. Việc bảo vệ tài sản cũng được giải quyết tương đối.

Nếu em đề xuất với ba mẹ phương án này thì sẽ không lo ngại chuyện bị mang tiếng tranh giành tài sản.

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI