Trường nghề linh hoạt với giải pháp tuyển sinh từ xa

14/01/2022 - 17:34

PNO - Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến năm 2022 được dự báo cũng vẫn là một năm khó khăn cho các trường nghề khi tuyển sinh.

Thời gian gần đây, do tuyển sinh khó khăn, các trường đại học đa dạng phương thức xét tuyển thì các trường nghề cũng linh hoạt với giải pháp tuyển sinh từ xa, tuyển sinh nhiều đợt trong năm.

Năm 2022, Trường cao đẳng Công nghệ thông tin TPHCM chủ động đẩy mạnh tuyển sinh ngay từ đầu năm. Hiện tại, trường đang nhận hồ sơ cho đợt 1 với hệ cao đẳng và trung cấp thuộc 14 ngành từ công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa, lập trình máy tính đến các ngành thuộc khối kinh tế như kế toán, tài chính ngân hàng.

Nhiều trường nghề đã linh hoạt trong hình thức tuyển sinh
Nhiều trường nghề đã linh hoạt trong hình thức tuyển sinh (Ảnh minh họa)

Hạn chót nộp hồ sơ vào giữa tháng 2/2022, tức ngay sau nghỉ tết Nguyên đán. Đại diện nhà trường cho biết năm 2021, dịch COVID-19 ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch và số lượng tuyển sinh của trường. Vì vậy năm 2022, trường dồn sức tuyển ngay từ đầu năm và sẽ mở thêm nhiều đợt xuyên suốt năm để đủ chỉ tiêu. 

Bà Phạm Thị Hường - Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội - cho biết trong bối cảnh dịch bệnh, kênh tuyển sinh trực tiếp đang gặp khó khăn nên trường thành lập bộ phận chuyên kết nối tuyển sinh từ xa ở các điểm trường THPT. Từ đó, Trường sẽ gửi thông tin về để các trường đầu mối làm kênh tuyển sinh tại các trường THPT ở Hà Nội cũng như những tỉnh phía Bắc.

Được biết, năm 2022 Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đặt mục tiêu tuyển sinh 1.500 học viên, đây là con số có thể đảm bảo tự chủ của nhà trường.

Còn theo ông Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội, vì dịch bệnh nên không thể kết nối với thí sinh qua hình thức trực tiếp, nhiều cơ sở GDNN trên địa bàn Hà Nội đã chủ động chuyển hướng tư vấn tuyển sinh.

Theo đó, nhiều trường nhận hồ sơ đăng ký học nghề qua hình thức trực tuyến. Đây là kênh tuyển sinh phổ biến, phù hợp trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng hiệu quả chưa cao.

Việc tư vấn, tuyển sinh trực tuyến hiện nay tại các trường nghề vẫn thu hút đông người tham gia do học sinh đang nghỉ học, nhiều lao động đang nghỉ làm, nên có thời gian tìm hiểu. Tuy nhiên, số người để lại thông tin để được tư vấn sâu hơn hoặc đăng ký tuyển sinh không nhiều, nhất là đối tượng học sinh chuẩn bị tốt nghiệp THCS, THPT. Có lẽ, người học còn băn khoăn trước kế hoạch tuyển sinh cao đẳng, đại học. Sau khi có mốc thời gian chính thức, họ mới xác định con đường lập nghiệp cho bản thân.

“Hiện nay, nhiều ngành nghề khiến tuyển sinh GDNN khó khăn. Đặc biệt ở những ngành, nghề nặng nhọc, độc hại, ngành nghề năng khiếu… Kể cả những ngành nghề được nhiều người ưa thích như nấu ăn, hướng dẫn du lịch, chăm sóc sức khỏe… cũng khó khăn do ảnh hưởng lớn của đại dịch COVID-19.

Một thực tế đáng lo ngại nữa, đó là cách làm của một số địa phương về chủ trương phân luồng còn nhiều bất cập. Các đơn vị trung tâm GDNN - giáo dục thường xuyên, các trường cao đẳng, trung cấp có chức năng đào tạo hệ THPT đóng trên địa bàn chưa đồng đều. Thậm chí, hướng nghiệp trong GDNN tại các cơ sở còn bị “lép vế” khi liên hệ với các trường”, ông Đồng Văn Ngọc trăn trở.

Trên cơ sở nhận diện một số khó khăn trong công tác tuyển sinh, đào tạo, lãnh đạo các trường nghề đã đưa ra những giải pháp cụ thể để gỡ khó. Tiến sĩ Trần Kim Tuyền - Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề TPHCM - cho rằng mọi khó khăn đều có thể giải quyết nếu việc phân luồng học sinh về trường nghề được thực hiện tốt hơn.

Tiếp đó, các cơ sở đào tạo gấp rút triển khai số hóa giáo trình, tài liệu tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh theo hướng chuyên nghiệp hơn, cũng như xây dựng cẩm nang nghề nghiệp điện tử ở những ngành nghề mà trường đào tạo, phát hành trên các nền tảng số, giúp các đối tượng dễ dàng tiếp cận, gây được sự quan tâm, chú ý của phụ huynh, học sinh. 

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI