Trường học phải mở cổng đón học sinh ngày hè

03/06/2023 - 05:59

PNO - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng yêu cầu trường học phải mở cổng đón học sinh xuyên suốt 3 tháng hè bằng các hoạt động hè bổ ích, lý thú.

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Trí Dũng cho hay, các năm học trước, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thời gian nghỉ hè của học sinh thành phố bị rút ngắn lại, các hoạt động sinh hoạt, rèn luyện trang bị kỹ năng cho học sinh trong hè cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, mùa hè năm nay các em sẽ có trọn vẹn thời gian 3 tháng nghỉ hè, kéo dài từ cuối tháng 5 đến ngày 20/8.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng yêu cầu trường học phải mở cổng đón học sinh xuyên suốt 3 tháng hè
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng yêu cầu trường học mở cổng đón học sinh xuyên suốt 3 tháng hè

“Kỳ nghỉ hè dài là thuận lợi để các trường thiết kế, tổ chức hoạt động hè bổ ích, lý thú cho học sinh. Năm nay, các hoạt động hè cho học sinh thành phố sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hướng đến giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm của công dân đối với xã hội, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, góp phần hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất đáp ứng yêu cầu thực hiện của Chương trình GDPT 2018” - ông Dương Trí Dũng nói.

Đặc biệt, theo ông, các nội dung về phòng, chống tội phạm ma túy; phòng, chống thuốc lá mới, thuốc lá điện tử, shisha sẽ được chú trọng triển khai trong mùa hè này, nhằm trang bị cho học sinh kiến thức, hiểu biết, nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh trong việc tránh xa các tệ nạn này. Nội dung về tư vấn tâm lý, tham vấn học đường trên môi trường mạng cũng được phổ biến, lồng ghép tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh qua nhiều hình thức. 

Học sinh thành phố sẽ được trang bị nâng cao văn hoá học đường trong hè này
Học sinh thành phố sẽ được trang bị nâng cao văn hóa học đường trong hè này

“Có thể thấy vấn đề về văn hóa học đường là vấn đề nổi cộm không chỉ ở TPHCM mà ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước trong năm học vừa qua. Do đó, các hoạt động sinh hoạt hè sẽ được thiết kế với nhiều nội dung đi sâu vào nâng cao văn hóa học đường cho học sinh, giáo viên, phụ huynh để hướng tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc trong năm học 2023-2024” - ông Dũng nói thêm.

Riêng việc các trường học thiết kế hoạt động sinh hoạt hè có thu phí nhằm tạo thêm sân chơi, gia tăng thêm kỹ năng cho học sinh trong mùa hè này, ông Dương Trí Dũng lưu ý, các hoạt động phải được triển khai trên tinh thần tự nguyện, có thỏa thuận với phụ huynh học sinh. Trong đó, tuyệt đối không dạy kiến thức văn hóa, việc ôn tập văn hóa trong hè chỉ dành cho học sinh có kết quả học tập chưa đạt yêu cầu, và không thu phí. Các trường cần tạo mọi điều kiện để học sinh trong và ngoài nhà trường được sinh hoạt, vui chơi, rèn luyện trong hè ngay tại trường…

Năm nay, các hoạt động hè cho học sinh thành phố sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hướng đến giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, kỹ năng sống
Năm nay, các hoạt động hè cho học sinh thành phố sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hướng đến giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống

Hỗ trợ tiền sinh hoạt hè từ 40.000 - 47.000 đồng/học sinh

Về kinh phí tổ chức hoạt động hè năm 2023 tại đơn vị, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng nêu rõ, dự toán kinh phí sinh hoạt hè đối với quận, TP Thủ Đức là 40.000 đồng/học sinh, học viên. Đối với huyện là 47.000 đồng/học sinh, học viên. Kinh phí hoạt động hè sẽ được trích trong chỉ tiêu ngân sách giao năm 2023 và vận động các nguồn lực xã hội bổ sung.

“Đối với học sinh THPT và học viên của các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX, các đơn vị cân đối chi trong dự toán sự nghiệp giáo dục năm 2023. Riêng các trường ngoài công lập, hiệu trưởng nhà trường phải đề xuất với hội đồng quản trị cấp kinh phí hoạt động hè năm 2023 trên cơ sở tự cân đối, phù hợp với điều kiện và yêu cầu thực tế tại đơn vị” - ông Dương Trí Dũng nói.

Gần 70% học sinh thường xuyên tham gia hoạt động thể thao ngoại khóa trong trường

Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, năm học 2022-2023 có 86% trường học có câu lạc bộ (CLB) thể thao với 68,7% học sinh thường xuyên tham gia.

Cụ thể, hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa được các nhà trường, đơn vị tập trung xây dựng kết hợp với hoạt động của các CLB thể dục thể thao (bóng đá, bóng rổ, bóng bàn, võ thuật, cầu lông, cờ tướng, cờ vua, phổ cập bơi, ...); Robotics; CLB năng khiếu (thanh nhạc, aerobic, organ, mỹ thuật...)…

Các câu lạc bộ thể thao được các trường học tổ chức năm học 2022-2023
Các CLB thể thao được các trường học tổ chức năm học 2022-2023

"Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên TPHCM triển khai ngày thể thao học đường vào mỗi Chủ nhật hàng tuần tại mỗi cơ sở giáo dục. Điều này đã tạo môi trường để học sinh thanh phố tham gia các hoạt động thể thao, rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, từ đó việc học hiệu quả hơn..." - Sở GD-ĐT TPHCM đánh giá. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI