Trường đại học đồng loạt dừng thi riêng: Không muốn thêm áp lực cho thí sinh?

25/05/2020 - 07:43

PNO - Hàng loạt trường đại học đã quyết định không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực dù có trường đã duy trì kỳ thi này rất nhiều năm.

Hôm 24/5, lãnh đạo Trường đại học (ĐH) Quốc tế - ĐH Quốc gia TPHCM xác nhận năm 2020, trường không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực - kỳ thi được tổ chức từ năm 2017. Tiến sĩ Trần Tiến Khoa, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, học sinh không có nhiều thời gian để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do vậy, nếu tổ chức thêm kỳ thi đánh giá năng lực như các năm trước sẽ gây khó cho thí sinh. Hơn nữa, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM cũng chỉ còn một đợt. 

Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2019 - Ảnh: Đại Minh
Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2019 - Ảnh: Đại Minh

Tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực từ năm 2006, với mục đích chọn lựa thí sinh phù hợp với những ngành học của trường, nhưng năm nay Trường ĐH FPT cũng tạm dừng tổ chức kỳ thi này. Năm 2020, Trường ĐH FPT chỉ xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT)… và chỉ tổ chức khảo sát để xét học bổng. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng vừa điều chỉnh phương thức tuyển sinh, trong đó không còn kỳ thi đánh giá năng lực. Trước đó, Trường ĐH Công nghệ TPHCM cũng thông báo dừng kỳ thi đánh giá năng lực.

Tại phía Bắc, các trường như ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Ngoại thương cũng hủy phương án xét tuyển bằng tổ chức kỳ thi riêng. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng phải thay đổi phương án tổ chức kỳ thi riêng sang tổ chức bài kiểm tra tư duy như một bài thi bổ sung lấy kết quả xét tuyển kết hợp với kết quả thi tốt nghiệp THPT được tổ chức ngày 15/8.

“Với dịch bệnh kéo dài nhà trường muốn giảm tải cho thí sinh. Sau khi cân nhắc, ĐH Quốc gia Hà Nội đã thống nhất không tổ chức kỳ thi riêng. Bởi lẽ, theo công bố thì đề thi tốt nghiệp THPT năm nay do Bộ GD-ĐT soạn có tính phân hóa giúp cho việc tuyển sinh”, giáo sư Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội, lý giải về việc đơn vị này hủy bỏ tổ chức kỳ thi riêng.

Trong khi đó, khi thông tin thi THPT năm nay chỉ lấy kết quả để xét tốt nghiệp, Bộ GD-ĐT cho rằng như vậy là giao quyền tự chủ trong tuyển sinh cho các trường ĐH. Nhưng sau đó lại có thông tin đề thi vẫn có tính phân hóa giúp cho việc tuyển sinh ĐH… dẫn đến hàng loạt trường hủy kỳ thi riêng. Tuy nhiên, một số chuyên gia giáo dục cho rằng, vướng quy chế tuyển sinh năm 2020 mới chính là lý do thực sự khiến các trường lần lượt phải hủy bỏ việc tổ chức kỳ thi riêng. 

Cụ thể, quy chế yêu cầu các trường tổ chức thi riêng phải có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đủ lớn để xây dựng đề thi cho việc tổ chức thi trong một lần thi; phải công bố đề thi mẫu/đề thi tham khảo trước ít nhất 15 ngày tính đến ngày thí sinh bắt đầu đăng ký dự tuyển… Thực tế cho thấy, để có được ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa cũng như đội ngũ cán bộ chấm thi phải chuẩn trong kỳ thi THPT quốc gia những năm qua, Bộ GD-ĐT phải huy động nguồn cán bộ từ nhiều trường ĐH, trường phổ thông mới đáp ứng được… trong khi các trường chỉ có vài tháng để thực hiện là rất khó.

Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT, xác nhận, quy chế tuyển sinh năm 2020 đưa ra một số yêu cầu đối với việc tổ chức thi riêng của các trường ĐH trong khi thời gian từ khi có quy chế đến lúc thi tốt nghiệp không còn nhiều nên trường quyết định năm nay không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển. Nhiều trường cũng cho rằng, tạm dừng kỳ thi riêng năm nay vì cần thêm thời gian để hoàn thiện các quy định của Bộ GD-ĐT.

Như vậy có thể thấy việc giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường ĐH đã không thành. Việc thay đổi chủ trương quá nhanh của Bộ GD-ĐT không những ảnh hưởng đến kế hoạch tuyển sinh của các trường mà quan trọng là ảnh hưởng đến tâm lý học sinh lớp 12, ảnh hưởng cả việc chọn được người phù hợp vào học ĐH. 

Các trường và cả xã hội lại phải kỳ vọng, như cách phân tích của tiến sĩ Lê Trường Tùng: đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vẫn có sự phân hóa, Bộ GD-ĐT vẫn lọc ảo để giúp các trường ĐH tuyển sinh. Ngoài ra, năm nay bộ còn so sánh kết quả học tập THPT với điểm thi tốt nghiệp nên các trường ĐH vẫn có thể yên tâm sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển… 

Trương Mẫn - Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI