Học sinh ''khóc ròng" vì cách tính điểm thi tốt nghiệp mới

27/04/2020 - 08:01

PNO - Cách tính điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, môn thi tổ hợp chỉ tính một đầu điểm khiến nhiều học sinh lo lắng sẽ ảnh hưởng đến việc xét tuyển vào đại học.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, việc tính điểm các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có khác so với năm ngoái. Cụ thể, chỉ tính một đầu điểm với môn thi tổ hợp và quy về thang điểm 10. Như tổ hợp khoa học tự nhiên hay tổ hợp khoa học xã hội sẽ tính ba môn một đầu điểm thay vì ba đầu điểm. 

Thông tin trên khiến nhiều học sinh lo lắng. Nguyễn Phương Nga, học sinh lớp 12 Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (TP.Hà Nội), cho hay: “Cách tính một đầu điểm thay vì ba đầu điểm trong bài thi tổ hợp như năm nay sẽ gây thiệt thòi lớn cho thí sinh khi xét vào đại học”.

Phương Nga phân tích: “Tôi dự kiến dùng tổ hợp A1 (toán, lý, Anh) để xét tuyển đại học. Nếu năm ngoái, ngoài môn toán, Anh thì tôi chỉ sẽ dùng kết quả môn lý để xét tuyển. Nhưng năm nay, thay đổi cách tính đầu điểm nên tôi phải lấy cả điểm hóa, sinh “gồng gánh” trong tổ hợp khoa học tự nhiên. Giờ đã là cuối tháng Tư, việc thay đổi cách học theo tôi là quá muộn. Tôi rất lo về kết quả vào đại học năm nay”. 

Thầy Hà Thái Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Sơn (H.Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc), đánh giá: “Việc thay đổi cách thi, cách tính điểm đột ngột cũng khiến không ít thí sinh gặp khó khăn trong việc thay đổi cách học. Theo cách tính một đầu điểm cho bài thi tổ hợp thì đúng là không thể hiện năng lực của thí sinh ở môn học liên quan ngành nghề tương lai, cũng không thể hiện được thế mạnh của thí sinh”. 

Trong khi đó, phó giáo sư - tiến sĩ Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Kinh tế Quốc dân, cho hay: “Nhiều thí sinh đang cho rằng cách tính một đầu điểm với bài thi tổ hợp là thiệt thòi nếu theo tổ hợp xét tuyển trong phương án tuyển sinh của các trường như năm ngoái. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải chờ quy chế của Bộ GD-ĐT thì mới biết “gỡ ở đâu và gỡ thế nào” để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh”.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Mai Văn Trinh cho biết: “Việc thay đổi cách tính điểm là theo mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đánh giá chất lượng theo chuẩn đầu ra, hướng tới giáo dục toàn diện, không chấp nhận việc chỉ học môn để xét tuyển đại học”. 

Theo ông Trinh, bài thi tổ hợp vẫn giữ số lượng môn thi như năm ngoái, nếu thí sinh đầu tư môn nào đó là thế mạnh của mình sẽ vẫn được điểm cao. “Tôi hiểu và chia sẻ với thí sinh. Tuy nhiên, đó là khi thí sinh nghĩ phương thức xét tuyển của các trường đại học không thay đổi. Nhưng phương thức của kỳ thi thay đổi thì phương thức tuyển sinh, tổ hợp các điểm tuyển sinh cũng sẽ thay đổi và chắc chắn vấn đề thí sinh lo lắng sẽ được các trường đại học giải quyết trong thời gian tới”, ông Trinh nói. 

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI