Trường Bách khoa Hà Nội chuyển thành đại học: Có thêm nhiều vị trí hiệu trưởng?

05/12/2022 - 21:20

PNO - Bộ GD-ĐT cho biết, dù có thêm “ghế” hiệu trưởng, phó hiệu trưởng nhưng cơ bản số lượng chức danh vị trí lãnh đạo giảm so với trước.

Thủ tướng Chính Phủ vừa có quyết định về việc chuyển Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội.

Theo quyết định này, Đại học Bách khoa Hà Nội là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ trực thuộc Bộ GD-ĐT, có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng.

Sinh viên trường Đại học Bách khoa
Sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Như vậy, đây là trường đại học đầu tiên chuyển từ trường lên đại học sau khi luật Giáo dục đại học 2018 và nghị định 99/2019/NĐ-CP hướng dẫn thực hiện luật có hiệu lực.

Nói về khác biệt giữa mô hình đại học và trường đại học, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn, cho biết mô hình đại học sẽ giúp các trường tăng tính tự chủ, thể hiện trong việc phân cấp quản lý, quản trị các trường đại học và khoa trực thuộc.

Tuy nhiên, trước luồng ý kiến băn khoăn khi trường lên đại học liệu có thêm nhiều “ghế” hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, phòng ban ở các trường thì ông Sơn cho biết, dù có thêm một số vị trí hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường nhưng cơ bản số lượng chức danh vị trí lãnh đạo giảm so với trước.

Trước đây, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có 20 đơn vị chuyên môn (17 viện và 3 khoa). Qua quá trình chuyển đổi thành 3 trường và một số khoa, viện như hiện nay, đã giảm đi 4-5 đơn vị chuyên môn. Còn vấn đề lương, phụ cấp của các vị trí này thì vẫn là tiền của nhà trường, không gây phát sinh cho ngân sách nhà nước.

Nhìn chung, khi thu gọn số đơn vị đầu mối thì sẽ giảm được số trưởng, phó đơn vị. Như vậy, không có thêm vị trí quản lý, mà chỉ giảm đi. Cần hiểu rằng, vị trí hiệu trưởng các trường trực thuộc không tương đương với hiệu trưởng một trường ĐH có tư cách pháp nhân như các trường bên ngoài.

Một điểm quan trọng khác là việc cấu trúc lại các khoa, viện trước đây thành các trường trực thuộc với quy mô lớn hơn sẽ tạo nên tính liên ngành tốt hơn. Qua đó giúp phát huy sức mạnh về đào tạo cũng như nghiên cứu khoa học công nghệ.

Ngoài ra, việc cấp bằng cho người học vẫn thuộc quyền của Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI