Trong mùa dịch, chị em bỗng... giỏi giang, đảm đang hơn

14/03/2020 - 07:36

PNO - Dịch Covid-19 bùng phát, chị em công sở ngoài giờ đi làm, hầu như không dám ra đường, ngại đến nơi đông người. Lên mạng học kỹ năng trở thành sự lựa chọn của các nàng trong mùa dịch.

Lên mạng, lướt app 

Tranh thủ đi buổi chợ sớm, chọn thực phẩm tươi ngon, chị Hà Thị Liên (ngụ Q.10, TP.HCM) canh đúng 10g30 mỗi ngày để học nấu ăn qua internet. Hôm nay, chị thực hành món chả ram tôm đất, canh chua cá bông lau, bông thiên lý xào tỏi… Bày nguyên liệu ra bàn, chị từng bước làm theo hướng dẫn qua mạng. 

Học thể dục qua mạng mùa dịch Covid-19
Học thể dục qua mạng mùa dịch Covid-19

Chị Liên bộc bạch: “Tôi thích nấu ăn và vẫn thường theo các khóa nấu ăn, làm bánh ở Nhà văn hóa Phụ nữ thành phố. Tuy nhiên, từ tết đến giờ, do dịch bệnh, lớp tạm nghỉ nên tôi lên mạng học. Dù hơi bất tiện vì nhiều dụng cụ nấu nướng mình không có nhưng được cái là muốn học món gì, chỉ cần lên youtube gõ là có clip hướng dẫn. Điều thuận lợi là học lúc nào cũng được, không tốn học phí”.

Hội bạn thân của chị Hương Liên thì lên mạng học may vá, thêu thùa. Một khóa học cắt may online thường có giá từ 500.000 đến 2.000.000 đồng. Tuy nhiên, cũng có những lớp học miễn phí. Các khóa học thường được thiết kế gồm khoảng từ 10 đến 20 mẫu, bắt đầu từ các kiểu trang phục dễ cắt, may như: áo phông, áo sát nách, đồ mặc nhà… đến các kiểu đòi hỏi trình độ và kinh nghiệm: áo đầm, sơ-mi, quần âu… Chị Liên còn sắm chiếc máy may mini, tự may khẩu trang theo hướng dẫn trên mạng để tặng người thân. 

Vốn có thói quen tập aerobic mỗi buổi chiều nhưng hơn hai tháng nay, chị Tuyết Nhung (nhân viên ngân hàng ở Q.3, TP.HCM) không dám đến phòng tập do sợ nơi đông người. Thế là nhóm bạn lớp thể dục chị Nhung theo học đề xuất ý kiến nhờ cô dạy online.

Cụ thể, lớp học khoảng 10 học viên tạo thành một group facebook; đến giờ đã hẹn, cô giáo livestream dạy trực tiếp cho nhóm. “Nhờ vậy mình vẫn có thể tập thể dục ngay tại nhà, học phí giảm 50%, thay vì trước đây 500.000 đồng/tháng (3 buổi/tuần) thì giờ chỉ còn 250.000 đồng. Nhóm mình chuyển tiền qua tài khoản cho giáo viên luôn, rất nhanh và tiện lợi” - chị Nhung vui vẻ nói.

Bên cạnh đó, khá nhiều lớp học “vui vẻ, thư giãn” online cuối tuần với hình thức tương tự được mở ra trong thời dịch. Như lớp đàn của chi nhánh V.T. dạy piano và guitar online miễn phí trong tháng đầu tiên. Học viên chủ động thời gian. Sau đó, nếu muốn học tiếp thì đóng phí. Tuy nhiên, phí học online thường rẻ hơn học tại lớp từ 30-40%/khóa.

Lớp đàn online chiêu sinh mùa dịch
Lớp đàn online chiêu sinh mùa dịch

Với những chị em thích vào bếp, nếu thấy phân vân vì không biết gõ từ khóa sẽ học món gì trên Youtube thì có thể vào các app (ứng dụng) để tham khảo. Đơn cử như app Cooky, sau khi tải app, bạn sẽ được tiếp cận cả trăm món Á, Âu kèm công thức, hình ảnh hướng dẫn tỉ mỉ các bước nấu nướng.

Chị Trúc Trần, quản lý Cooky cho hay, từ khi có dịch Covid-19, nhiều lớp học tại Cooky tạm dừng, thay vào đó, chị em vào app để tham khảo, số lượng học nấu ăn trên app tăng lên. Hoàn toàn không mất phí khi chị em tải app về điện thoại, laptop và có thể học bất cứ lúc nào.

Hiện có rất nhiều khóa học, clip dạy nghề miễn phí như nấu ăn, làm đẹp, may vá… đăng tải trên truyền hình, Youtube, Facebook, Zalo, chương trình livestream chia sẻ của các bạn trẻ. 

Giải bài toán “ế” 

Covid-19 bùng phát gần như đã ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề. Những dịch vụ tưởng chừng không liên quan như thể dục, làm đẹp, nữ công gia chánh… cũng lâm vào tình cảnh chợ chiều do học viên ngại đến nơi đông người.

Học nấu ăn qua app hoàn toàn miễn phí
Học nấu ăn qua app hoàn toàn miễn phí

Chị Đông Nghi (giáo viên dạy trang điểm tại một trung tâm ở Q.1, TP.HCM) than thở: “Trước đây mình dạy đông học viên lắm, ngày 3 ca, ca nào cũng từ 20-30 học viên. Các khóa học đa phần đều kết thúc trước đợt nghỉ tết Nguyên đán. Dự định sau tết sẽ có học viên mới và thu phí luôn. Ai ngờ dịch bùng phát, trung tâm vẫn mở cửa nhưng học viên chỉ lèo tèo vài bạn. Không đủ số lượng, chủ trung tâm không mở lớp, mình cũng thất nghiệp theo”.

Để cầm cự, chị Nghi nghĩ ra cách dạy trang điểm online, một kèm một hoặc kèm theo nhóm tùy nhu cầu học viên, lấy phí rẻ so với học tại trung tâm… Lúc đầu không mấy bạn biết, sau họ giới thiệu nhau nên tình hình có khá hơn.

“Giờ mình đang kèm cho khoảng 20 bạn học online, vừa hướng dẫn vừa chỉnh sửa cho từng bạn qua facetime nên các bạn lên tay thấy rõ. Thu nhập khi dạy online hiện tại của mình hơn 10 triệu đồng/tháng, tuy thấp hơn nhiều so với dạy tại trung tâm nhưng không phải đi xa, có thời gian chăm con trong thời điểm trường cho nghỉ học” - chị Đông Nghi chia sẻ.

Clip dạy làm hoa handmade, cắm hoa trên Youtube
Clip dạy làm hoa handmade, cắm hoa trên Youtube

Lê Thị Thu Trang chuyên kinh doanh và dạy làm trang sức handmade được 3 năm. Thời gian gần đây, kênh youtube của cô bỗng thu hút lượng người theo dõi cả ngàn lượt mỗi ngày. Trang bất ngờ nhưng rất phấn khởi: “Có thể do dịch, chị em có nhiều thời gian ở nhà hơn nên họ theo dõi kênh dạy làm đồ handmade của mình để tự làm theo”.

Trước đây, Trang có mở các lớp workshop dạy làm handmade, học viên tham gia sẽ đóng phí 500.000 đồng/buổi (3 giờ). Thông thường, lớp học mở vào hai ngày cuối tuần. Tuy nhiên sau tết đến nay, Trang tạm ngừng lớp học do tình hình dịch bệnh và chuyển sang làm các clip, đăng trên trang Youtube để mọi người có thể tự làm theo. Do lượng người truy cập tăng cao, cô gái trẻ tiết lộ đã có thể kiếm tiền từ kênh Youtube. 

Cô Đào Thị Mận, đầu bếp lớp nữ công gia chánh Starcook, cho biết gần đây cô hay quay clip nấu món ăn rồi chia sẻ trên mạng để bạn bè, học viên tham khảo; từ các món ăn truyền thống như canh chua, chả giò đến món hiện đại pizza, bánh pudding… Cô Mận còn hướng dẫn khắc rau củ, dưa hấu thư pháp, tạo hình trái cây, cắm hoa… 

“Mỗi tuần, tôi có 1-2 lớp dạy trực tuyến. Học viên tham gia sẽ đăng ký và đóng phí qua tài khoản. Tôi sẽ chọn những chủ đề đơn giản, nguyên liệu dễ tìm để học viên đều có thể tìm mua. Sau đó, thầy trò cùng thực hiện trong thời gian học online. Học phí sẽ bằng 2/3 so với lớp học trực tiếp. Dù học “từ xa” nhưng vẫn hiệu quả, học viên có thể tương tác, giải đáp thắc mắc trực tiếp nên lớp vẫn rất sôi nổi, lại an toàn cho sức khỏe các bạn trong mùa dịch bệnh. Nhiều bạn làm xong sản phẩm còn quay lại clip, khoe trên trang Facebook, có bạn còn bán được hàng trong những dịp lễ vừa qua” - cô Mận nói. 

Thiên Thiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI