Giá heo hơi 75.000 đồng/kg, các doanh nghiệp vẫn lãi đậm?

12/03/2020 - 15:50

PNO - Cho rằng với mức giá heo hơi 75.000 đồng/kg các doanh nghiệp vẫn lãi đậm, Bộ Nông nghiệp yêu cầu các doanh nghiệp lớn cần giảm giá heo thêm nữa.

Hiện nay tổng đàn heo của cả nước đạt gần 24 triệu con, xấp xỉ 74% so với tổng đàn trước khi có bệnh dịch tả heo châu Phi (khoảng 31 triệu con). Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) dự báo, sản lượng heo nuôi tái đàn sẽ tăng cao từ tháng 3 và nguồn cung thịt heo cho năm 2020 sẽ đạt khoảng 4 triệu tấn trong điều kiện kiểm soát tốt được dịch bệnh.

Sau dịch tả heo châu Phi, nhiều địa phương nuôi tái đàn đã có kết quả, lượng thịt lợn đủ cung ứng cho nhu cầu của địa phương, thậm chí có thể cung cấp cho cả các địa phương xung quanh.
Sau dịch tả heo châu Phi, nhiều địa phương tái đàn heo đã có kết quả tích cực

Nhiều địa phương đã và đang tái đàn thành công, tổng đàn bằng hoặc cao hơn trước khi có dịch tả heo châu Phi. Các địa phương này khẳng định, việc tái đàn đã có kết quả, lượng thịt heo đủ cung ứng cho nhu cầu của địa phương, thậm chí có thể cung cấp cho cả các địa phương xung quanh.

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, giá heo hiện tại đang ở mức cao. Heo hơi có giá xuất chuồng là 75.000 đồng/kg, các doanh nghiệp vẫn lãi rất cao. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu dứt khoát 17 tập đoàn, doanh nghiệp chăn nuôi lớn phải thực hiện theo khuyến nghị, theo yêu cầu của Chính phủ, của Bộ NN-PTNT và các Bộ, ngành... tập trung đưa giá dần xuống mức độ hợp lý để phát triển một cách lành mạnh, tích cực, bền vững.

Về thịt heo nhập khẩu, từ cuối năm 2019, Bộ NN-PTNT đã phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan liên quan hỗ trợ, thúc đẩy nhập khẩu thịt heo từ Hoa Kỳ và các nước có mối quan hệ thương mại (Brazil, Đức, Liên bang Nga…) Bộ NN-PTNT cũng đã thành lập đoàn công tác sang Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại nông sản giữa hai nước, trong đó có nội dung tăng nhập khẩu thịt heo từ nước này.

Vừa qua, Bộ đã làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Miratorg của Liên bang Nga về hợp tác thúc đẩy xuất nhập khẩu trong lĩnh vực nông lâm thủy sản. Dự kiến cuối tháng 3 các lô hàng thịt heo xuất khẩu đầu tiên của tập đoàn này sẽ về đến Việt Nam.

Trước đó, tháng 1/2020, Bộ NN-PTNN đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thú y làm việc với các cơ quan có thẩm quyền của Lào và Campuchia để xúc tiến các thủ tục nhập khẩu heo sống từ các nước này theo nguyên tắc bảo đảm tuân thủ các quy định và không có nguy cơ về dịch bệnh.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI