Trở thành "nàng thơ" của đạo diễn: Lợi thế hay giới hạn sáng tạo?

07/04/2025 - 13:27

PNO - Trong điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc, một số diễn viên được biết đến như “nàng thơ” của các đạo diễn.

Những mối quan hệ hợp tác này có thể mang lại sự cộng hưởng sáng tạo, nhưng cũng đi kèm rủi ro, bao gồm sự nhàm chán từ khán giả và nguy cơ tổn hại đến danh tiếng nếu có tranh cãi.

Shin Hyun-been được xem là nàng thơ của đạo diễn Yeon Sang-ho. Cả hai đã hợp tác trong nhiều dự án như Monstrous, Revelations và hiện đang tiếp tục làm việc cùng nhau trong loạt phim sắp tới là Gunche The Ugly.

Shin Hyun-been, nàng thơ của đạo diễn Yeon Sang-ho
Shin Hyun-been, nàng thơ của đạo diễn Yeon Sang-ho. Ảnh: Yonhap

Trong Revelations, bộ phim vừa ra mắt trên Netflix, Shin đã thay đổi hoàn toàn hình ảnh với mái tóc ngắn, báo hiệu một sự chuyển mình trong phong cách diễn xuất.

Những cặp đôi diễn viên - đạo diễn nổi bật khác bao gồm Jeon Jong-seo và đạo diễn Lee Chung-hyun, từng hợp tác trong CallBallerina; Jeon Do-yeon và Oh Seung-wook với The ShamelessRevolver; Kim Min-hee cùng đạo diễn Hong Sang-soo, với mối quan hệ cá nhân và nghệ thuật kéo dài qua nhiều bộ phim.

Một số đạo diễn gọi những diễn viên này là "nàng thơ" của họ. Tại buổi họp báo phim Revolver, đạo diễn Oh Seung-wook đã gọi Jeon Do-yeon là "nàng thơ" của mình và nói thêm: “Tôi sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để chinh phục cô ấy bằng những kịch bản hay”.

Trong một cuộc phỏng vấn về bộ phim Revelations, Shin Hyun-been đã phản hồi khi được gọi là “nhân vật đại diện” (persona) của đạo diễn Yeon Sang-ho: “Tôi rất biết ơn vì anh ấy vẫn tiếp tục chọn tôi. Điều đó khiến tôi muốn nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với sự tin tưởng ấy”.

Shin Hyun-been (phải) với tạo hình nhân vật khác lạ trong Revelations
Shin Hyun-been (phải) với tạo hình nhân vật khác lạ trong Revelations.

Từ góc độ sản xuất, những lợi ích của việc cộng tác thường xuyên là khá rõ ràng. Đạo diễn và diễn viên đã hiểu rõ phong cách làm việc của nhau, giữa họ tồn tại một sự tin tưởng nhất định.

“Tôi có niềm tin vào Jeon Jong-seo” - đạo diễn Lee Chung-hyun chia sẻ trong một buổi tọa đàm tại Liên hoan phim Quốc tế Busan lần thứ 28, khi nói về những lần hợp tác trước đó.

Trong một cuộc phỏng vấn khác, anh còn nói thêm: “Tôi rất muốn làm việc với cô ấy thêm lần nữa. Vượt qua mối quan hệ của chúng tôi, cô ấy là một diễn viên xuất sắc”.

Đạo diễn Yeon Sang-ho cũng từng ca ngợi Shin Hyun-been: “Cô ấy có tài năng tuyệt vời và thái độ làm việc chuyên nghiệp. Cô ấy mang đến nguồn năng lượng tích cực khiến cả trường quay đều được tiếp thêm động lực”.

Tuy nhiên, không phải kết quả nào cũng tích cực. Việc hợp tác lặp đi lặp lại có thể dẫn đến sự trì trệ trong sáng tạo. Rất khó để một đạo diễn có thể liên tục tạo ra các tác phẩm hoàn toàn khác biệt. Và nếu một diễn viên liên tục đảm nhận các vai tương tự, yếu tố bất ngờ đối với khán giả sẽ dần mất đi. Đặc biệt, Yeon Sang-ho từng vấp phải chỉ trích vì mô hình hợp tác này, khi một số khán giả cho rằng việc ông liên tục sử dụng cùng một nhóm diễn viên đã trở nên dễ đoán.

Một rủi ro khác là tác động tiêu cực đến danh tiếng. Trong hệ sinh thái nội dung ngày càng kết nối như hiện nay, nơi các nền tảng phát trực tuyến khiến cả kho phim cũ trở nên dễ tiếp cận, một scandal liên quan đến diễn viên nổi bật không chỉ ảnh hưởng đến các tác phẩm mới, mà còn lan sang cả những tác phẩm trong quá khứ.

Đạo diễn Hong Sang-soo (trái) và Kim Min-hee. Ảnh: Yonhap
Đạo diễn Hong Sang-soo (trái) và Kim Min-hee. Ảnh: Yonhap

Nhà phê bình văn hóa đại chúng Kim Heon-sik chia sẻ với tờ Hankook Ilbo: “Từ góc độ nghệ thuật, việc một đạo diễn tiếp tục làm việc với diễn viên kể cả sau khi có bê bối là điều có thể hiểu được. Nhưng văn hóa đại chúng không diễn biến theo chiều hướng đó. Bạn phải tính đến cảm xúc của khán giả. Nếu diễn viên đó vướng vào scandal, người xem có thể tẩy chay toàn bộ nội dung liên quan, bao gồm cả những tác phẩm trước đó của đạo diễn”.

Ông Kim dẫn ví dụ về đạo diễn Hong Sang-soo và nữ diễn viên Kim Min-hee, khi mối quan hệ tình cảm ngoài hôn nhân của họ được công khai đã ảnh hưởng đến sức lan tỏa của các tác phẩm họ từng hợp tác. Khán giả không phải lúc nào cũng tách biệt nghệ thuật khỏi đời sống cá nhân của những người làm nghệ thuật.

Làm việc với một diễn viên quen thuộc có thể mang lại sự ổn định và cảm hứng sáng tạo, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nguy cơ tự mãn hoặc phản ứng tiêu cực từ công chúng. Việc cân bằng giữa hai điều này là một thách thức lớn đối với các đạo diễn. Điều này ngày càng trở nên phức tạp hơn trong môi trường truyền thông hiện đại - nơi mà mọi dự án trong quá khứ chỉ cách một cú nhấp chuột.

Thảo Nguyên (Theo The Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI