Triển lãm bút phê của các vị vua triều Nguyễn

20/09/2013 - 20:13

PNO - PNO - Chiều ngày 20/9, tại Khu vực Trường lang Tử Cấm Thành - Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế đã phối hợp với Trung tâm lưu trữ quốc gia I tổ chức triển lãm bút phê của các Hoàng đế trên châu bản triều Nguyễn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Số lượng châu bản được lựa chọn trưng bày gồm trên 150 tài liệu qua 10 triều đại: Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Kiến Phúc, Đồng Khánh, Thành Thái, Duy Tân, Khải Định, Bảo Đại. Đây là những văn bản hành chính của triều Nguyễn, do các cơ quan chính quyền từ trung ương đến địa phương soạn thảo và thông qua hoàng đế “ngự lãm”, “ngự phê” bằng mực son để truyền đạt ý chỉ hoặc giải quyết những vấn đề về chính trị, quân sự, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, xã hội…Vì vậy, có thế coi châu bản là kho lưu trữ tài liệu văn thư hành chính của vương triều Nguyễn.

Các loại văn bản trên châu bản triều Nguyễn bao gồm dụ, chiếu, chỉ, thân, bản kê, tấu, sớ, bản dịch văn bản ngoại giao và các dạng công  văn khác. 

Trien lam but phe cua cac vi vua trieu Nguyen

Lễ cắt băng khai mạc triển lãm bút phê của các Hoàng đế trên châu bản triều Nguyễn 

Bút phê của các hoàng đế trên châu bản triều Nguyễn phản ánh các hình thức và nội dung: một nét son được chấm lên đầu văn bản hoặc một vấn đề thể hiện sự đồng ý của nhà vua; một đoạn, một câu hay một vài chữ do đích thân nhà vua viết, thể hiện quan điểm hoặc cho ý kiến chỉ đạo; một vòng son được nhà vua khuyên lên điều khoản, tên người hoặc vấn đề được nhà vua chấp thuận; nét son được phẩy lên tên người hoặc vấn đề nào đó thể hiện sự lựa chọn hoặc không chấp thuận của nhà vua hay đó là các chữ, câu, đoạn viết bên cạnh những chữ đã sổ bỏ nhằm sửa lại hoặc thể hiện quan điểm của nhà vua.

Trien lam but phe cua cac vi vua trieu Nguyen

Ông Nguyễn Phước Hải Trung, Giám đốc Bảo tàng cổ vật cung đình Huế đang thuyết trình với quan khách nội dung các châu bản

Tất cả những điều đó cung cấp thêm những thông tin về tư tưởng chỉ đạo, quan điểm của các hoàng đế trong từng thời đoạn lịch sử đối với các vấn đề khác nhau trong điều hành tổ chức nhà nước, góp phần tìm hiểu chế độ văn thư triều Nguyễn nói riêng cũng như văn hóa lịch sử, mỹ thuật nói chung.

Trien lam but phe cua cac vi vua trieu Nguyen

Du khách đến xem triển lãm ảnh các di sản thế giới của Việt Nam tại Trường Lang

Nội dung và hình thức châu phê cũng phản ánh phần nào thư pháp, chương pháp của các vị hoàng đế, điển hình như các vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Thành Thái, Khải Định. Từ các châu bản, cũng có thể hình thành “bộ sưu tập thư pháp thảo thư của các hoàng đế Nguyễn” với những nét chữ thảo khoáng đạt, có tính thẩm mỹ cao trong lối thể hiện thư pháp của người xưa. 

Đây cũng là lần đầu tiên chúng ta có cơ hội biết chữ viết của 10 vị hoàng đế triều Nguyễn trong cùng một chủ đề. 
 

THUẬN HÓA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI