Trị website phim lậu: Sẽ cần thêm thời gian

18/06/2021 - 08:44

PNO - Thời gian qua, một số website phim lậu lớn tại Việt Nam đã bị chặn truy cập, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, hàng loạt trang khác lại xuất hiện. Sự tồn tại của website phim lậu đang là trở ngại lớn đối với định hướng phát triển của các nền tảng giải trí trực tuyến có trả phí trong nước.

Khó ngăn chặn

Vấn nạn website phim lậu không còn xa lạ, trong khoảng hai năm trở lại đây, cùng với sự lớn mạnh của những nền tảng giải trí trực tuyến có trả phí (OTT), web phim lậu bị giới hạn hoạt động. Còn nhớ thời điểm tháng 6/2020, trang phim lậu “khủng” nhất Việt Nam - phimmoi.net - bị ba nhà mạng lớn trong nước chặn truy cập. Đây được xem là “sự kiện lớn” đối với những ai mê xem phim nhưng không muốn trả phí.

Tại Việt Nam, phimmoi.net hoạt động hơn chục năm qua, và liên tục làm giàu kho phim không bản quyền, đáp ứng gần như mọi nhu cầu giải trí của khán giả về phim các thể loại, chủ đề, phim đa quốc gia. Năm 2017, trang này bị rút quảng cáo toàn bộ, nhưng chỉ sau một ngày, mọi thứ trở lại bình thường. Đến nay, sau khi bị các nhà mạng chặn hoạt động, những người vận hành phimmoi.net đã nhanh chóng đổi sang tên miền phimmoiz.net, phimmoizz.net, phimmoiizz.net..

Phim Bố già bị chiếu lậu khiến đơn vị phát hành đau đầu tìm cách giải quyết
Phim Bố già bị chiếu lậu khiến đơn vị phát hành đau đầu tìm cách giải quyết

Trong thời gian qua, không chỉ web phim lậu lớn nhất Việt Nam bị sờ gáy, mà những trang web thu lợi bất chính từ nguồn phim không bản quyền cũng được các cơ quan chức năng đưa vào danh sách đen để xử lý. Tuy nhiên, như phimmoi.net, các trang phim lậu còn lại cũng đều nhanh chóng có phương án “phòng hờ” khi kênh bị đánh sập hoặc chặn truy cập. 

Mới đây, phía Galaxy Play cho biết đơn vị đang dùng nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng web lậu lấy cắp dữ liệu phim, đặc biệt khi phim điện ảnh Bố già của Trấn Thành được chiếu trên ứng dụng từ ngày 15/6. “Chưa đầy 24 giờ phát hành Bố già trên Galaxy Play, chúng tôi đã phát hiện và thống kê được hơn mười đường link phim lậu sao chép phim truyền tay nhau trên mạng xã hội. Nổi cộm là các tên miền: phimgiz, fullphimmoi, bilutvs, phimmoii, zingtvs... Không riêng Bố già, mà nhiều phim khác trên Galaxy Play cũng bị các trang phim lậu lấy cắp”, đại diện Galaxy Play chia sẻ. 

Phía Galaxy Play cho biết với các trang phim lậu, dù đơn vị đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp xử lý, yêu cầu gỡ bỏ nhưng không thể ngăn chặn hoàn toàn. Song song với việc báo cáo các website này, phía Galaxy Play đã gửi công văn đề nghị hỗ trợ bản quyền phim của đơn vị đến Sở Thông tin và Truyền thông một số tỉnh, thành, một số cơ quan có thẩm quyền, nhằm đưa ra biện pháp can thiệp, xử lý kịp thời các trang web phát tán phim.

Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho biết “Cục PTTH&TTĐT đang lập một chuyên đề lớn liên quan đến việc xử lý website lậu”. Ông Phạm Hoàng Hải thông tin thêm: “Cục PTTH&TTĐT sẽ thành lập Trung tâm Bảo vệ Bản quyền. Hiện cục cũng đã bắt đầu phối hợp với một số chủ sở hữu để bảo vệ bản quyền cho các giải thể thao, nội dung phim truyền hình - điện ảnh, cũng như bảo vệ bản quyền cho các cơ quan báo chí...".

Ngoài Galaxy Play, VieON và nhiều đơn vị OTT khác cũng đang tích cực ngăn chặn các website “ăn cắp” nội dung của nền tảng. Trong đó, nổi cộm có phim Penhouse phần 3, dù được VieON mua độc quyền để phát tại Việt Nam, nhưng hiện nhiều trang phim lậu đang ngang nhiên vi phạm bản quyền nghiêm trọng.

“Mỗi OTT đều có bộ phận “quét” các trang phim lậu xâm phạm nội dung được gắn bản quyền của đơn vị. Tuy nhiên, có quá nhiều web lậu hoạt động nên quá trình báo cáo này mất khá nhiều thời gian. Chưa kể gần đây, các trang phim lậu đã nâng cấp hệ thống mạnh hơn, hoạt động tinh vi hơn, gây khó cho việc phát hiện, ngăn chặn”, đại diện truyền thông của một OTT đang sở hữu nhiều phim độc quyền lên tiếng.

Cơ quan chức năng có ngó lơ?

Ông Phạm Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Đo kiểm Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) thuộc Cục PTTH&TTĐT - cho biết hiện tại, nhiều website lậu đang hoạt động, nhưng không chỉ phim ảnh mà các lĩnh vực khác, đặc biệt các giải đấu bóng đá lớn trên thế giới cũng bị xâm phạm bản quyền khá nhiều. “Hiện các website lậu phát trực tiếp các giải đấu như giải Ngoại hạng Anh, giải Vô địch bóng đá châu Âu (Euro) đang rất lớn. Trung bình một tháng có khoảng 40 website lậu chiếu nội dung liên quan các giải đấu bóng đá ra đời, riêng với giải Euro hiện có khoảng 50 website đang chiếu lậu. Về phim, website vi phạm bản quyền cũng rất nhiều”, ông Phạm Hoàng Hải chia sẻ.

Phim Penhouse đang được chiếu trên một website lậu.
Phim Penhouse đang được chiếu trên một website lậu.

Để hạn chế hoạt động của các website này, ông Phạm Hoàng Hải cho biết thời gian qua, Cục PTTH&TTĐT đã phối hợp với các chủ sở hữu bản quyền gửi email cảnh cáo, buộc gỡ nội dung vi phạm cũng như thực hiện các biện pháp can thiệp theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ. Song song đó, phía Cục PTTH&TTĐT cũng đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ internet đưa ra các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn, không cho người dùng mạng tại Việt Nam truy cập những nội dung xâm phạm bản quyền.

Tuy nhiên, theo ông Hải, các biện pháp vừa kể trên chưa phải là giải pháp căn cơ để đối phó nạn website lậu khi các cá nhân/đơn vị đặt máy chủ, đăng ký tên miền tại nước ngoài, gây khó khăn cho việc kiểm soát. “Việc vi phạm bản quyền trên thế giới diễn ra liên tục. Những cá nhân lập nên website lậu dùng nhiều cách nhằm trốn tránh sự quản lý của cơ quan nhà nước cũng như các kiến nghị từ chủ sở hữu bản quyền. Để đòi hỏi giải pháp căn cơ với website lậu là rất khó vì trên thế giới, ngay cả Mỹ vẫn chưa thể có giải pháp hiệu quả tuyệt đối. Ở đây, tôi cho rằng phải liên tục áp dụng các biện pháp kỹ thuật đồng thời nâng cao ý thức, dân trí của người dùng để tự mỗi cá nhân nói không với việc dùng website lậu. Nhưng câu chuyện về trình độ dân trí, ý thức luôn cần nhiều thời gian”, ông Phạm Hoàng Hải nói. 

Có thể thấy thời gian qua, các cơ quan chức năng liên quan cũng như những đơn vị sở hữu bản quyền không làm lơ trước hoạt động của các website vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, hiện chưa thể có giải pháp giải quyết triệt để tình trạng này. Do đó, ngoài chuyện nâng cao ý thức của người xem, thay đổi thói quen thích xem miễn phí, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn trong việc xử lý vi phạm, răn đe các đối tượng “lỳ đòn”, ngang nhiên lập website lậu mới sau khi trang web cũ bị chặn truy cập.

Diễm Mi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI