Trẻ suy dinh dưỡng thấp còi - gánh nặng chưa dứt của cha mẹ

28/09/2017 - 09:29

PNO - Việt Nam đang nằm trong số 36 nước trên thế giới chịu những gánh nặng về suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ, cùng với đó là những ảnh hưởng lâu dài về nhận thức, thể chất, khả năng thu nhập trong tương lai.

Chính vì vậy, để đẩy lùi tình trạng này cần có sự chung tay góp sức của gia đình và xã hội.

Suy dinh dưỡng thấp còi – gánh nặng chung của cộng đồng

Theo số liệu thống kê năm 2014 trên thế giới có khoảng 150 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng và thiếu vi chất, tập trung đến 70% ở châu Á[1]. Tại Việt Nam, suy dinh dưỡng vẫn tiếp tục là mối quan ngại về y tế cộng đồng với khoảng 1,8 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng thấp còi (thấp hơn độ tuổi) và 200.000 trẻ em dưới năm tuổi bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng (gầy hơn so với chiều cao). Những trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng có nguy cơ bị tử vong cao gấp 9 lần các bạn cùng trang lứa khỏe mạnh[2].

Suy dinh dưỡng, thấp còi và những ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát tirển của trẻ

Suy dinh dưỡng thấp còi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, trí tuệ và sức đề kháng của trẻ. Nếu trẻ thấp còi trong một thời gian dài, không được can thiệp kịp thời thì ở giai đoạn trưởng thành sẽ có chiều cao thấp, chỉ số IQ giảm từ 5 – 10 điểm do thiếu máu[3], dễ mắc bệnh và hạn chế khả năng làm việc, lao động trong tương lai. Ngoài ra, suy dinh dưỡng thấp còi còn thu hẹp các mối quan hệ xã hội của trẻ do tâm lý tự ti. Trên bình diện quốc gia nếu suy dinh dưỡng thấp còi không được khắc phục sẽ tạo nên một thế hệ lao động ít tính cạnh tranh, chất lượng giống nòi bị suy giảm.

Tre suy dinh duong thap coi - ganh nang chua dut cua cha me
Suy dinh dưỡng thấp còi ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, nhận thức của trẻ

Vì vậy, giải pháp giúp trẻ thoát khỏi suy dinh dưỡng thấp còi cần được đánh giá một cách nghiêm túc, có sự quan tâm cần thiết của gia đình và xã hội.

Dinh dưỡng – yếu tố tiên quyết giúp trẻ thoát nhanh suy dinh dưỡng, thấp còi

Để đưa ra giải pháp phù hợp mang lại hiệu quả cao cần tìm ra nguyên nhân gốc rễ của tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi. Tại hội thảo “Giúp trẻ thoát nhanh suy dinh dưỡng thấp còi, tăng cân sau 3 tháng”, Tiến sĩ, Bác sĩ Lưu Thị Mỹ Thục – Trưởng Khoa Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế, Bệnh niện Nhi Trung ương đã chia sẻ, chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp trẻ thoát nhanh suy dinh dưỡng thấp còi, bắt kịp đà tăng trưởng, từ đó tăng cân nhanh chóng.

Tre suy dinh duong thap coi - ganh nang chua dut cua cha me
Tiến sĩ, Bác sĩ Lưu Thị Mỹ Thục chia sẻ tại hội thảo

Hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng, Vinamilk đã cho ra đời dòng sản phẩm Dielac Grow Plus – sản phẩm chuyên biệt đặc chế cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi.

Được tạo ra dựa trên nghiên cứu chuyên sâu về tình trạng dinh dưỡng và khẩu phần ăn của 50.000 trẻ em khắp 63 tỉnh thành trong cả nước, Dielac Grow Plus có tính phù hợp cao với thể trạng của trẻ em Việt Nam, đáp ứng được những tiêu chuẩn quốc tế khắt khe:

·         Đáp ứng 100% khuyến nghị về hàm lượng các dưỡng chất theo khuyến nghị của CODEX;

·         Đáp ứng 100% khuyến nghị cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi theo tổ chức FAO/WHO;

·         Bổ sung thêm 30% Canxi và gấp đôi vitamin D3 (*) theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị DRI – Hoa Kỳ.

Tại hội thảo, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng – Dinh Dưỡng Lâm Sàng, Viện Dinh Dưỡng cũng đã chia sẻ về kết quả Nghiên cứu lâm sàng trên 196 trẻ 2-5 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi tại tỉnh Tuyên Quang.

Kết quả cho thấy: Bổ sung 2 ly/ngày Vinamilk Dielac Grow Plus có hiệu quả cải thiện dinh dưỡng trên chính trẻ em Việt Nam: Giúp trẻ tăng cân sau 3 tháng; Cải thiện chiều cao và tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi; Giảm tỷ lệ mắc bệnh nhiễm khuẩn hô hấp và bệnh tiêu hóa; Giảm tỷ lệ thiếu máu, thiếu vitamin D và thiếu kẽm.

Tre suy dinh duong thap coi - ganh nang chua dut cua cha me
Bổ sung 2 ly/ngày Vinamilk Dielac Grow Plus có hiệu quả cải thiện dinh dưỡng trên chính trẻ em Việt Nam

Như vậy, hiệu quả lâm sàng trên chính trẻ em Việt Nam của sản phẩm Dielac Grow Plus đã minh chứng rõ nét trong việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng cho trẻ, giúp trẻ thoát nhanh suy dinh dưỡng, thấp còi, tăng cân sau 3 tháng (**).

“Vinamilk  tự hào là công ty sữa hàng đầu Việt Nam trong việc nỗ lực đem lại những sản phẩm có giá trị dinh dưỡng tốt nhất, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi, nâng cao tầm vóc trẻ em Việt Nam và hướng đến một Việt Nam vươn cao”.

Tre suy dinh duong thap coi - ganh nang chua dut cua cha me
 

Thực phẩm bổ sung: Sản phẩm dinh dưỡng nhãn hiệu Dielac Grow Plus 2+ dành cho trẻ từ 2-10 tuổi

Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam

Số 10 Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7, TP.Hồ Chí Minh

Chăm sóc khách hàng: 1900 639 679

Website: https://www.vinamilk.com.vn/sua-bot-vinamilk/vi/san-pham/dielac-grow-plus/

Facebook fanpage: https://www.facebook.com/vinamilkbabycare/

(*): So sánh với sản phẩm Dielac Alpha Step 5.

(**): Theo báo cáo hiệu quả bổ sung Dielac Grow Plus lên tình trạng dinh dưỡng, vi chất, tiêu hóa và nhiễm khuẩn hô hấp của trẻ 2 – 5 tuổi suy dinh dưỡng thấp còi tại Tuyên Quang năm 2016.


[1] http://viendinhduong.vn/research/en/603/28/mot-vai-net-ve-de-tai-cap-nha-nuoc-nghien-cuu-thuc-trang-va-cac-giai-phap-can-thiep-giam-ty-le-suy-dinh-duong-the-thap-coi-o-tre-em-vien-nam.aspx

[2] https://www.unicef.org/vietnam/vi/media_25716.html

[3] http://thanhnien.vn/suc-khoe/thieu-mau-do-thieu-sat-giam-iq-78215.html 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI