Trẻ sơ sinh chết oan vì kíp trực tắc trách?

24/10/2013 - 11:32

PNO - PNO - Đã 3 tuần qua, gia đình anh Phạm Văn Nam (SN 1984, ngụ thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) vẫn bàng hoàng, đau đớn trước cái chết oan ức của bé trai sơ sinh nặng 3 kg. Cưới nhau hơn bảy năm, anh chị mới có con...

edf40wrjww2tblPage:Content
Tre so sinh chet oan vi kip truc tac trach?
 
Anh Nam trình bày vụ việc với PV Phụ Nữ Online.
 
Nữ hộ sinh trắng trợn đòi bồi dưỡng, trẻ vẫn chết!

 
Theo tố cáo của anh Nam, khoảng 21g ngày 30/9, vợ anh là chị Đặng Thị Xuân Lộc (SN 1988) vỡ ối nên gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Đồng Phú để sinh. Sau đó chị Lộc được chuyển lên BVĐK tỉnh Bình Phước. Đến 4g ngày 1/10, anh Nam được bác sĩ (BS) Đặng Văn Luận, Trưởng khoa Sản BVĐK tỉnh Bình Phước cho biết chị Lộc vẫn đang rặn đẻ. “Tôi hỏi vợ mình sinh thường được không, nếu không được thì xin đẻ mổ thì ông Luận chỉ nói thai rất to, rồi bỏ đi”, anh Nam kể.

Đến khoảng 6g50 cùng ngày, nữ hộ sinh (NHS) Nghĩa gọi anh Nam vào phòng và BS Luận cho biết con anh Nam phải đưa sang khoa Nhi điều trị vì thiếu oxy. Khoảng 5 phút sau, một NHS yêu cầu “bồi dưỡng” vì các NHS đã chăm sóc chị Lộc cả đêm, nên anh Nam đưa cho người này 500.000 đồng.

“Khoảng 15 phút sau, con tôi được đưa ra trong tình trạng tím tái và phải thở oxy, NHS gọi tôi cùng đi sang Khoa Nhi. Đến trưa cùng ngày, trong phòng chỉ còn một nhân viên điều dưỡng… nằm xem tivi, tôi lẻn vào phòng nhìn thấy con mình nằm im, thở yếu nên chạy ra hỏi nữ điều dưỡng thì bị đuổi ra ngoài. Khoảng 14 giờ ngày 1/10, được phép vào thăm con, tôi thấy con tím tái, hỏi điều dưỡng, người này bảo “chờ bác sĩ đến hỏi” rồi đuổi tôi ra, chẳng ngó ngàng gì đến cháu bé”, anh Nam bức xúc nói. Đến 15g, BS thông báo bé rất yếu, phải chuyển về Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 TP.HCM cấp cứu. Đến 20g30 ngày 1/10, bé tử vong dù các BS BV Nhi Đồng 2 tận tình cứu chữa. Theo giấy chứng tử, nguyên nhân bé chết vì ngưng tim, ngưng thở trước khi nhập viện”, anh Nam cho biết.

Lo hậu sự cho con xong, anh Nam quay lại BVĐK tỉnh Bình Phước thăm vợ đang điều trị. Vợ anh uất ức kể: Khoảng 3g ngày 1/10, vì quá đau đớn, nên chị van xin được đẻ mổ, nhưng 3 NHS trong phòng vẫn làm ngơ, quay sang chăm sóc cho sản phụ vào sau! Khoảng 5g sáng, khi chị đau bụng dữ dội, lúc này các NHS mới soạn dụng cụ đỡ đẻ.

“Trong lúc rặn, tôi liên tục bị NHS tên Ngưu Thị Yến đánh vào đùi nhiều lần. NHS Yến còn trèo lên bàn sinh, dùng tay ấn bụng tôi để đẩy thai xuống. Lúc đó tôi bị nghẹt mũi và ho, liền bị NHS Yến tát vào mặt và chửi. Tôi tiếp tục ho lần nữa, lại bị NHS Yến đánh vào đầu và nói: Tao bảo mày quay mặt ra kia mà! Sau đó cô Yến còn nói: Kệ cha nó, cho nó nằm đấy rặn một mình, rồi bỏ đi, dù tôi đã van xin các cô cứu mẹ con tôi”, chị Lộc kể.

Tre so sinh chet oan vi kip truc tac trach?

Giấy báo tử của BV Nhi Đồng 2.

Chửi và đánh sản phụ?

Nhân chứng Nguyễn Thị Huyền (SN 1983, thực tập sinh tại Khoa Sản), khẳng định: “Tối 30/9, tôi được phân công trực tại phòng sinh. Khoảng 22g, sản phụ Lộc được chuyển vào khoa trong tình trạng đã vỡ ối. Sau khi có kết quả siêu âm, lúc 23 giờ chị Lộc quay lại phòng sinh nói: Các chị ơi em đau quá, các chị khám cho em xem có thể sinh (thường) được hay không. Nếu không, cho em mổ...”.

Lúc 4g30 ngày 1/10, tôi trở lại phòng sinh thấy chị Lộc vẫn nằm rặn trên bàn nhưng không ai quan tâm. Một lúc sau NHS Nga bước đến bên sản phụ Lộc, tôi giữ dây truyền dịch và kim. Chị Lộc vẫn không đẻ được nên NHS Nga gọi NHS Nghĩa, nói: “Nghĩa ơi lọt rồi, đỡ giùm để tôi đi kiểm kê (kiểm tra thuốc và vật tư để bàn giao ca trực - PV)”. NHS Nghĩa vào đỡ khoảng 15 phút, không được nên NHS Ngưu Thị Yến tiếp tục qua đỡ. Chị Lộc rất mệt, phải thở oxy và kim truyền dịch bị tuột, nhưng NHS Nghĩa vẫn đứng… bấm điện thoại di động. NHS Yến quay sang chửi sản phụ Lộc: “Vợ chồng mày không biêt điều, mày không rặn, tao bỏ mặc mày ở đây”.

Chị Huyền kể tiếp, khi bị NHS Yến chửi rủa thậm tệ, sản phụ Lộc hét lên: “Cứu cháu và con với cô ơi, cho cháu gặp gia đình để xin đi mổ”. Lập tức, chị Lộc bị NHS Yến đánh vào đùi, tay. Đến 6g30 ngày 1/10, chị Huyền vẫn đứng giữ dây truyền dịch. NHS Yến leo lên bàn ấn bụng Lộc, lúc này chị Lộc bị ho thì NHS Yến tát vào mặt chị Lộc và quát: “Mày ho quay mặt ra kia, vi khuẩn văng đầy người tao!... Đến 6g50 ngày 1/10, cháu bé được kéo ra ngoài trong tình trạng cả ca trực phải hô hấp vì bé bị ngạt, rồi được chuyển sang Khoa Nhi. Còn chị Lộc vẫn nằm trên bàn sinh chờ ca trực sau vào may tầng sinh môn.

Một BS Chuyên khoa sản, xin giấu tên, khẳng định: “Theo nguyên tắc, nếu ối vỡ trên 6 giờ là đã chấm dứt thai kỳ. Việc NHS đánh, tát thai phụ là không thể chấp nhận vì như vậy là vi phạm nghiêm trọng về y đức”.

BS Từ Phương Nam, Giám đốc BVĐK tỉnh Bình Phước cho biết: BV đã lập đoàn thanh tra xem lỗi nằm ở đâu. Đến nay, vẫn chưa có kết quả”.

Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI