Trào lưu gieo vần cho ca từ

10/08/2023 - 13:54

PNO - Trong nhiều sản phẩm âm nhạc ra mắt thời gian qua, không hẹn mà gặp các tác giả đều sử dụng cách gieo vần cho ca từ, tạo ấn tượng cho người nghe, dễ nhớ.

Amee vừa kết hợp với nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền giới thiệu ca khúc mới Chủ nhật boy mang phong cách trẻ trung, tươi vui, vốn là thế mạnh lâu nay của nữ ca sĩ. Trong lời bài hát có đoạn: “Anh ơi anh à anh là ai đấy/ Thế anh là mây sao em thấy là mê vậy”. Cách thức gieo vần này dễ bắt gặp ở nhiều ca khúc nhạc trẻ ra mắt gần đây, đặc biệt ở các ca khúc mang phong cách vui tươi, trẻ trung. Trong đó, bài Ưng quá chừng (Amee, TDK, Kai Đinh) có những câu hát sau: “Sao hôm nay lại cứ ngẩn ngơ thế này/ Sao mà bây giờ đây vũ trụ em chỉ thấy anh thôi đấy/ Bắt đền đi trả lại tâm trí đây/ Meo meo meo meo trả lại tâm trí tôi đây”.

Ca sĩ Amee trong sản phẩm Chủ nhật boy vừa phát hành vào tối 6/8
Ca sĩ Amee trong sản phẩm Chủ nhật boy vừa phát hành vào tối 6/8

Trong bài Xoa đầu (Erik), người nghe cũng dễ dàng bắt gặp mô típ tương tự: “Baby em xinh như thế/ Long lanh như thế/ Mới nhìn thôi đã muốn rước em về”, “Anh là good boy không chuyên/ Nhưng tuyệt đối không luyên thuyên’’.

Trong Vũ trụ có anh, Phương Mỹ Chi và nhóm thực tập sinh của DTAP có những câu: “Có vẻ như là anh không thèm ngỏ ý/ Hoặc anh cũng chẳng hề thích thích thương thương/ Thanh xuân em cũng chẳng hoài để phí/ Và ra là cũng chỉ thích thích sương sương…".

Đó chỉ là một số ca khúc trong trào lưu này xuất hiện gần đây, ngoài ra còn có thể kể đến: See tình, Shay nắnggg, Waiting for you, À lôi, Chờ trông ai… cũng sử dụng phương thức này để gây ấn tượng cho phần lời. Điểm chung của các ca khúc này là có phong cách tươi vui, giai điệu trẻ trung, bắt tai, nội dung nói về tình yêu tích cực, dễ thương, tạo ra màu sắc tinh nghịch cho các sản phẩm.

Thường thì tác giả sẽ tạo ra vần cho các từ ở cuối mỗi câu hát. Việc này không quá khó, nhưng cũng không dễ, đòi hỏi từ được dùng phải có nghĩa, hợp lý trong ngữ cảnh. Tuy nhiên, nhìn chung vốn từ được dùng đều là những từ phổ biến, dễ gieo vần. Các câu hát thường ít chữ. Giai điệu trong bài thường nhanh, ngắt nhịp ở quãng khá ngắn. Phần lớn chúng được sáng tác hướng đến đối tượng khán giả trẻ, thể hiện bởi những giọng ca đang được khán giả trẻ yêu thích nồng nhiệt. Bên cạnh giai điệu thì việc ca từ có vần, ăn khớp với nhau tạo hiệu quả thêm cho phần nghe được bắt tai, mượt mà, tăng cảm xúc thú vị cho khán giả. Chúng giúp họ dễ dàng ghi nhớ hơn. 

Chủ nhật boy - Amee:

 


 

Thị trường âm nhạc ngày càng mở rộng, với lượng ca khúc phát hành mỗi ngày rất lớn. Việc tăng hiệu ứng ghi nhớ của mỗi sản phẩm cho khán giả trở thành mục tiêu quan trọng hàng đầu. Nhiều câu hát đã được khán giả sử dụng để chia sẻ trên mạng xã hội, mà họ thường gọi vui là “thả thính”. 

Các ê kíp đều tận dụng mạng xã hội để tăng “tuổi thọ” cho sản phẩm. Những đoạn gieo vần này kết hợp với giai điệu bắt tai cũng phục vụ khá tốt cho mục tiêu trên. Nhiều đoạn nhạc được lan tỏa trên mạng, trở thành nhạc nền cho các trào lưu nhảy múa, với lượng người sử dụng lên đến hàng triệu, chục triệu. Hiện, các ê kíp ca sĩ cũng chủ động tạo ra trào lưu này, thay vì chờ đợi được lan tỏa. 

Hà Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI