Tranh chấp học phí trường quốc tế: Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

26/05/2020 - 17:42

PNO - Chiều 26/5, Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM họp báo cung cấp thông tin về một số hoạt động của trường quốc tế tại TP.HCM.

Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: Thời gian vừa qua, sở nhận được đơn phản ánh của phụ huynh, Ban giám đốc sở cử trực tiếp phòng ban chức năng chuyên môn phối hợp với quận, huyện, nơi các trường quốc tế đóng để đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Tiếp theo, sở mời phụ huynh lên để lắng nghe ý kiến của phụ huynh phản ánh. Sau đó, sở yêu cầu các trường lên trao đổi về mức thu học phí có hợp lý và đúng quy định không…

Theo ông Nam, trong quá trình thực hiện gặp một số khó khăn, có nhiều phụ huynh không hợp tác, có biểu hiện quá khích. Một số phụ huynh được mời vào trao đổi nhưng không chịu...

Thời gian vừa qua, phụ huynh nhiều trường quốc tế đã tụ tập phản đối học phí
Thời gian vừa qua, phụ huynh nhiều trường quốc tế đã tập trung ở cổng trường phản đối học phí

Nhiều chủ đầu tư là doanh nghiệp nước ngoài, trụ sở chính của doanh nghiệp đóng ở nước ngoài. Có đơn vị có đến 60 trường trên khắp thế giới, khi dịch bệnh diễn ra trên thế giới, nên khi đưa ra chính sách phải là chính sách chung dẫn đến chậm trễ so với tình hình thực tế.  

Ông Nam cho biết: Ngay từ khi dịch xảy ra, sở phần nào lường trước tình hình nên đã có văn bản hướng dẫn thu học phí trong thời gian dịch bệnh xảy ra, kể cả trường tư và công. Trong đó, lưu ý các trường tư phải có mức thu hợp lý dựa trên các tính toán chi phí phát sinh, có thỏa thuận với phụ huynh, tạo được sự đồng thuận, công khai minh bạch… Theo ông Nam, về mặt pháp lý, trường ngoài công lập được tự định mức thu, đạt được sự đồng thuận với phụ huynh. Về nguyên tắc, đây là hợp đồng dân sự. Bên cạnh đó, các đơn vị trường học ngoài công lập hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.

Hiện Sở GD-ĐT TP.HCM đã nhận đơn của phụ huynh các trường quốc tế Việt Úc, Sao Việt, Quốc tế Úc. Ngoài ra, sở còn có đơn chuyển từ Bộ GD-ĐT, UBND TP.HCM.

Ông Nam nhận định, diễn biến dịch COVID-19 vừa qua là chưa có tiền lệ, các trường phải chuyển từ dạy trực tiếp sang trực tuyến, dẫn đến sự thay đổi về mức thu học phí. Sở sẽ kiến nghị UBND quận, huyện ổn định an ninh trật tự trước cổng trường; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành Sở Tài chính, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Thanh tra TP, Công an TP, Cục thuế TP, Sở GD-ĐT… để kiểm tra toàn diện các cơ sở giáo dục và tham mưu cách xử lý.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Nam cho rằng tiền lệ chưa bao giờ có, cách làm việc, hoạt động của các đơn vị cũng phải thay đổi. Khi đổi từ dạy trực tiếp sang trực tuyến chưa tạo được sự đồng thuận. Kể cả sự trao đổi giữa phụ huynh và trường cũng không thể kịp thời. Nói là thỏa thuận liền cũng không thể, trao đổi email qua lại có thể gây ra sự hiểu lầm, không đạt được sự thấu hiểu giữa phụ huynh và nhà trường. Cách thỏa thuận giữa phụ huynh và nhà trường chưa có sự thống nhất cao nhưng chắc chắn có thỏa thuận. Sau khi có kết quả, sở yêu cầu trường phải tính toán lại, nếu dư phải quyết toán cho phụ huynh vào cuối năm học.

Đại diện Sở GD-ĐT, Sở Thông tin Truyền thông TP.HCm tại họp báo chiều nay
Đại diện Sở GD-ĐT, Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM tại họp báo

"Mặt tốt là các trường cố gắng thay đổi cách thức học để giúp học sinh tiếp cận được kiến thức nhưng còn chất lượng thì cần phải có đánh giá lại vì còn đường truyền, lần đầu dạy trực tuyến quy môn lớn… Không thể nói sở xử lý chậm vì trong thời gian cách ly thì không thể xuống dự giờ kết luận ngay được, phải có thông tin xác thực từ hai phía. Sở nhận được đơn là xử lý và có thư phản hồi cho phụ huynh…", Phó giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định. 

Trước diễn biến một số phụ huynh muốn chuyển trường cho con sau khi không đạt được thỏa thuận với nhà trường, ông Nam cho biết: Học sinh theo học chương trình quốc tế có thể chuyển sang các trường có chương trình quốc tế tương ứng, phù hợp. Học sinh chương trình quốc tế không thể chuyển sang trường công lập vì chương trình khác nhau. Học sinh học chương trình song ngữ có thể chuyển sang trường tư hoặc trường công lập (từ bậc THCS trở xuống).

Tiêu Hà 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI