Tràn lan sản phẩm chứa chất cấm triclosan

07/09/2016 - 05:57

PNO - Khảo sát thị trường xà phòng diệt khuẩn ở TP.HCM chúng tôi nhận thấy, không ít sản phẩm có chứa chất cấm triclosan. Đáng quan tâm là cơ quan chức năng chưa thông báo những sản phẩm này có được phép lưu hành hay không.

Ngày 3/9 vừa qua, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã chính thức ra quyết định cấm đối với 19 loại hóa chất có trong các sản phẩm (SP) xà phòng diệt khuẩn, trong đó có chất triclosan.

Sau ba năm nghiên cứu, cơ quan này đã kết luận, những loại xà phòng chứa 19 hóa chất trên là không an toàn và không thực sự hiệu quả bằng các loại xà phòng thông thường, đặc biệt là triclosan - sẽ giết chết vi khuẩn cả tốt lẫn xấu.

Tuy nhiên, khảo sát thị trường xà phòng diệt khuẩn ở TP.HCM, cả sản phẩm trong nước lẫn ngoại nhập, chúng tôi nhận thấy, không ít sản phẩm có chứa chất cấm triclosan. Đáng quan tâm là cơ quan chức năng chưa hề thông báo những sản phẩm này có được phép lưu hành hay không, nên việc kinh doanh vẫn diễn ra bình thường.

Cụ thể là xà phòng rửa tay Clinsoap đang hút khách vì diệt được nhiều loại vi khuẩn “cứng đầu”, “nguy hiểm”. Do trong thành phần có triclosan nên trên vỏ chai đề cập nhiều đến công dụng “có tác dụng sát khuẩn phổ rộng, nhanh chóng tiêu diệt 99,99% các loại vi khuẩn, vi-rú t và nấm gây bệnh… tiêu diệt hoàn toàn các mầm bệnh truyền nhiễm qua đường tiếp xúc…”.

Tran lan san pham chua chat cam triclosan

Sữa rửa tay diệt khuẩn Dr.Clean của Việt Nam, thì được quảng cáo là sử dụng hàng ngày diệt được 99,99% vi khuẩn, được kiểm nghiệm trong môi trường phòng thí nghiệm như S.Aureus, S.Flexneri, B.Subtilis.

Tại shop M., chuyên bán sản phẩm xách tay của Mỹ trên đường Học Lạc (Q.5), chúng tôi được nhân viên giới thiệu nước rửa tay diệt khuẩn Dial của Mỹ với bốn dòng SP: hương nha đam, hương vani, hương Hymalayan. Thành phần mỗi dòng đều có chất chống ôxy hóa, triclosan nên tiêu diệt 99,99% vi trùng, chống vi khuẩn rất hiệu quả. Thậm chí, ngay trong phần công dụng của sản phẩm, các nhà sản xuất cũng quảng cáo về hoạt chất triclosan, nhờ có nó vi khuẩn bị tiêu diệt đến 99,99%

Tại siêu thị Maximark Cộng Hòa (Q.Tân Bình), nghe chúng tôi hỏi loại xà phòng rửa tay nào diệt khuẩn tốt, nhân viên đã giới thiệu sản phẩm Soft&light, đang bán rất chạy vì trong công thức có chứa hoạt chất triclosan, không những cuốn trôi vết bẩn trên da, loại bỏ vi khuẩn có hại mà còn ngăn ngừa sự phát triển của các dịch bệnh như cúm A, H5N1, H1N1 và các bệnh tay chân miệng...

Tương tự, tại Hà Nội, các loại xà phòng rửa tay chứa triclocarban và triclosan vẫn được bày bán rộng rãi tại các siêu thị và các cửa hàng.

Khảo sát tại siêu thị Big C, sản phẩm nước rửa tay nhãn hiệu Good look được quảng cáo vừa mềm dịu với da tay, vừa có khả năng kháng khuẩn. Trên bao bì sản phẩm khẳng định “kháng khuẩn tới 99%” và trong thành phần ghi rõ có chứa triclosan, dù không ghi tỷ lệ cụ thể.

Triclosan còn có trong thành phần được in trên bao bì của nhiều loại nước rửa tay của nhãn hiệu Dr. Clean như nước rửa tay Dr. Clean hương trà xanh, hương Lavender… nước rửa tay nhãn hiệu Kleen với các hương trà xanh, xoài, đào… Thậm chí, triclosan còn có trong cả sản phẩm sữa tắm dành cho trẻ em.

Tại một cửa hàng chuyên cung cấp sản phẩm cho mẹ và bé tại Hà Đông (Hà Nội), chúng tôi ghi nhận một số sản phẩm tắm gội toàn thân cho trẻ em của nhãn hàng D-nee, nhập khẩu từ Thái Lan có chứa chất “sát khuẩn” này. Đáng lo là hoạt chất triclosan còn xuất hiện phổ biến cả trong dầu gội, mỹ phẩm, chất tẩy rửa, chất làm mềm vải, khăn giấy lau mặt, thuốc khử trùng chăm sóc vết thương…

Theo TS Huỳnh Khánh Duy - khoa Kỹ thuật hóa học, ĐH Bách Khoa TP.HCM, dù được sử dụng nhiều, nhưng lợi ích của việc thêm chất này vào các sản phẩm tiêu dùng lại không rõ ràng so với việc không thêm chất này vào sản phẩm.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI