Trái tim Nakatani Akari chọn đến Việt Nam

17/07/2022 - 19:13

PNO - Vai diễn Michiko Yoshii trong phim "Em và Trịnh" mang Akari đến gần công chúng Việt Nam. Không riêng phim này, Việt Nam đã giúp thay đổi cuộc đời cô gái trẻ từ đất nước mặt trời mọc.

Em và Trịnh là lần đầu Akari đến với nghệ thuật thứ bảy. Phim cũng nối dài tương lai cho Akari trên mảnh đất hình chữ S, nơi chị nghĩ mình luôn thuộc về, với tình yêu khó thể lý giải tường tận. 

Tuổi trẻ là những phép thử

Akari không phải diễn viên chuyên nghiệp. Một ngày cuối năm 2019, chị nhận được tin nhắn đề nghị đi thử vai. Chị nghĩ đây hẳn là phim ngắn hoặc một video phát trên YouTube nên đồng ý. Thế nhưng, nơi chị đến là buổi chọn vai cho bộ phim điện ảnh về cuộc đời một huyền thoại âm nhạc Việt Nam. Tên tuổi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, chị đã nghe khi còn ở Nhật. Chị cũng từng biết đến giai thoại về Michiko Yoshiii và nhạc sĩ họ Trịnh.

Akari trong buổi biểu diễn nhạc Trịnh tại đường sách TP.HCM vào tháng 4/2022  (ảnh: Ê-kíp phim Em và Trịnh)
Akari trong buổi biểu diễn nhạc Trịnh tại đường sách TP.HCM vào tháng 4/2022 (ảnh: Ê-kíp phim Em và Trịnh)

Từ bất ngờ, chị chuyển sang lo lắng, hồi hộp bởi với chị, diễn xuất vẫn là khái niệm xa vời. Sau buổi thử vai đầu tiên, ê-kíp im lặng đến ba tháng. Akari nghĩ cơ hội đã được trao cho một ai đó. Nhưng rồi, niềm vui, sự bất ngờ lại đến khi chị được ê-kíp đề nghị cắt khoảng 20cm tóc, thử trang phục, giảm cân, học tiếng Pháp, học nhảy… Chị hiểu cơ hội đã đến rất gần. 

“Tôi thích những phép thử nên không chần chừ trước những đề nghị trên. Tuổi trẻ có quyền được thử nhiều thứ để tìm ra điều tốt nhất cho mình” - Akari tâm sự.
Akari được “nhào nặn” trong lò đào tạo của diễn viên Kathy Uyên. Lần đầu tiên, chị biết thể hiện nỗi buồn, niềm vui và nhiều cung bậc cảm xúc chỉ qua đôi mắt. Việc biến thành chú mèo, chú cún… cũng hết sức thú vị. Dù vậy, chẳng có con đường nào dễ dàng khi vốn liếng trong tay gần bằng 0.

Thử thách lớn nhất với Akari là đọc, hiểu tiếng Việt. Bởi chỉ khi hiểu tường tận mới nắm được đường dây để diễn xuất. “Có những hôm, tôi chỉ có 1-2 ngày học kịch bản, sau đó biểu diễn trên lớp. Tôi áp lực lắm vì không thể thuộc hết được trong thời gian ngắn. Tôi chỉ có thể hiểu được 50%. Học tiếng Việt rất khó nhưng tôi thấy thú vị vì được hiểu hơn tiếng nói, văn hóa của người Việt. Không có công việc nào dễ dàng. Khó khăn, thách thức cũng là phép thử cho sự bền chí, kiên trì của con người. Tôi có thể không giỏi nhưng tôi bền bỉ theo đuổi công việc” - chị chia sẻ. 

Mỗi trang kịch bản, chị phải nghiền ngẫm từ một đến một tiếng rưỡi. Ngày đầu ở trường quay, chị run rẩy đến không thể tả. Có hôm diễn ở Đà Lạt, chị phải nhảy lên nhảy xuống hồ nhiều lần để lấy được hết các góc máy...

Hình ảnh của Akari trong phim Em và Trịnh (ảnh: Ê-kíp phim Em và Trịnh)
Hình ảnh của Akari trong phim Em và Trịnh (ảnh: Ê-kíp phim Em và Trịnh)

“Hành trình khó khăn nhưng rất đẹp. Đó là sự tử tế của những người Việt Nam, giúp tôi khám phá được bản thân. Tôi nhớ nghệ sĩ Trần Lực luôn động viên: “Em làm được mà. Em làm tốt lắm!”. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng tạo điều kiện tối đa cho tôi, giảng giải rất cặn kẽ bởi anh hiểu hết những rào cản mà tôi đang đối diện. Tôi thật sự biết ơn” - 
Akari nói. 

Việt Nam và một cuộc đời thật khác

Ngược dòng thời gian, Akari của nhiều năm trước luôn đầy ắp những suy nghĩ tiêu cực. Cuộc gặp gỡ tình cờ với một người bạn, là du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản, đã thay đổi chị. “Chị ấy rất năng động, vui vẻ, luôn có nhiều năng lượng tích cực. Cuộc sống của du học sinh khá chật vật nhưng lúc nào chị ấy cũng cười tươi. Chị ấy mang cả niềm vui của bản thân chia sẻ cho những người xung quanh. Tôi tự vấn, vì sao trong hoàn cảnh đó, chị ấy có thể vui vẻ còn mình lại luôn sống trong tiêu cực. Tôi muốn được như thế” - Akari nhớ lại. 

Hai từ Việt Nam dần hiện hữu trong Akari. Hai chuyến du lịch giúp chị khám phá những điều thú vị về vùng đất này. Khi tốt nghiệp đại học, trái tim Akari chọn đến Việt Nam vì một tình yêu đang dần lớn lên. Chị muốn khám phá thứ năng lượng mà bạn chị có được, muốn trải nghiệm một cuộc đời mới như người bạn Việt Nam đã làm được trên đất Nhật. 

Quyết định táo bạo ấy khiến cha chị lo lắng. Nhưng, bằng mọi lý lẽ thuyết phục, Akari cũng “rời tổ”. Hành trang của chị là sự háo hức, niềm tin, hy vọng ở một vùng đất mới. “Bảo hiểm” cho Akari là chút tiền tiết kiệm từ việc làm thêm trong những năm đại học. Chỉ sau sáu tháng, Akari quen với ẩm thực, văn hóa Việt, bắt đầu có cảm giác đây là nơi chị thuộc về. 

Việt Nam cho chị một gia đình thứ hai với cha mẹ nuôi (cha mẹ của người bạn giúp thay đổi Akari - PV) tử tế, hết lòng hỗ trợ chị thời gian đầu để chị sớm ổn định cuộc sống; những người bạn dễ thương, tốt bụng sẵn sàng giúp đỡ chị trong mọi khó khăn, trở ngại. “Không có họ, có lẽ tôi đã kết thúc hành trình này trong 1-2 năm sau. Tôi sẽ không quên sự tử tế của họ dành cho tôi” - Akari tâm sự.

Trước khi bén duyên với Em và Trịnh, Akari đã được nhiều người biết đến với kênh YouTube có hơn 100.000 người theo dõi. Ở đó, có một cô gái Nhật với gương mặt ưa nhìn, vui vẻ, giới thiệu nhiều cảnh đẹp, món ngon và những nét văn hóa đặc trưng của đất nước hình chữ S. Đây cũng là khởi đầu của Akari trong hành trình gắn bó với Việt Nam.

“Trước tiên, tôi muốn nói tiếng Việt giỏi hơn. Tôi muốn mình là chiếc cầu nối nho nhỏ giữa hai đất nước. Tôi muốn mọi người biết nhiều hơn về những điều thú vị của Việt Nam mà chính tôi đã thích và yêu chúng rất nhiều” - Akari nói. 
Vẻ đẹp của Phú Quốc, Đà Lạt, Quy Nhơn… - những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam - xuất hiện trên kênh YouTube của Akari; kèm theo đó là những món ăn nổi tiếng, đặc trưng như: bún quậy, gỏi cá, bánh mì xíu mại, bún bò… Mỗi video của Akari thu hút hàng chục đến hàng trăm ngàn lượt xem. Tất cả đều được thể hiện qua sự dẫn dắt mộc mạc của chị. 

Áo dài, văn hóa đón tết, âm nhạc, hình ảnh người Việt Nam thân thiện cũng được Akari mang đến trong những video về cuộc sống đời thường. Rất nhiều khán giả nước ngoài để lại bình luận trên các video của Akari: “Xem clip của bạn, tôi muốn đến ngay Phú Quốc. Tôi muốn trở lại Việt Nam. Tôi hiện sống ở California” (Masashi Motonaga), “Lần đầu tiên tôi xem video của bạn. Cách bạn truyền tải thú vị lắm. Tôi sẽ đến Việt Nam sớm thôi” (Arthur Wilson), “Nhìn các món bún bạn ăn, tôi ước sẽ có nhiều cửa hàng bún Việt tại Nhật hơn” (Ruchika)…

Chị học kỹ năng quay, dựng clip, tiếng Việt, tìm thêm bạn bè để học hỏi kinh nghiệm. Chưa có việc gì khiến chị bỏ cuộc dẫu tốc độ làm việc chậm là một điểm yếu, theo chị tự nhận định. Sự mộc mạc, đáng yêu của các video giúp lượt theo dõi Akari tăng lên nhanh chóng. 

Trailer phim Em và Trịnh:

 

 

Một thời gian ngắn nữa, Akari sẽ bước vào khóa học thạc sĩ ngành Việt Nam học. Vậy nhưng, nỗi lo của gia đình chị vẫn tồn tại. Có lúc, chị từng nghĩ sẽ trở về Nhật Bản, sau khi cân nhắc lời khuyên của cha. Tuy nhiên, càng đi, càng làm, Akari càng thay đổi tư duy, sống vui vẻ, lạc quan hơn khi được tiếp xúc nhiều con người thú vị. 

“Tôi không mong sẽ trở thành một ngôi sao, chỉ mong có thể làm được điều gì ý nghĩa hơn nữa để kết nối hai yếu tố Việt Nam - Nhật Bản. Thật khó để nói chính xác điều gì sẽ đạt được khi học thạc sĩ nhưng tôi muốn hành trình ở Việt Nam của mình không đơn thuần là một cuộc dạo chơi, mà phải có sự đầu tư nghiêm túc, để mọi người thấy được rõ ràng tôi muốn gắn bó với nơi đây” - chị bộc bạch.

Nhiều bạn bè của Akari tại Nhật đã có cuộc sống ổn định. Nhưng, với Akari, cảm giác hạnh phúc, bình yên có được ở Việt Nam cũng là thứ tài sản quý giá. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI