Trái cây Thái Lan có còn an toàn?

20/05/2016 - 10:56

PNO - Cục Bảo vệ thực vật nước ra cho biết nguồn trái cây Thái nhập vào Việt Nam không nhiễm độc.

Không nhập hàng nhiễm độc

Mới đây, Hệ thống cảnh báo thuốc trừ sâu Thái Lan công bố 57,1% các loại rau quả của nước này dù được Văn phòng quốc gia về sản phẩm nông nghiệp và tiêu chuẩn thực phẩm dán nhãn “Q” (an toàn) nhưng lại chứa chất độc hại vượt mức an toàn. Trong đó 100% mẫu ớt đỏ có dư lượng độc hại vượt tiêu chuẩn; 66,7% mẫu húng quế và đậu đũa, 55,6% mẫu cải ngọt; 33,3% mẫu cải thảo, 22,2% mẫu rau muống; mẫu cà chua và dưa leo chiếm ít nhất 11,1%. Với các loại trái cây, 100% mẫu cam, ổi; 71,4% mẫu thanh long; 66,7% mẫu đu đủ và 44,4% xoài Nam Dok Mai cũng vượt ngưỡng.

Ghi nhận tại các chợ đầu mối, chợ lẻ, siêu thị và cửa hàng nông sản thực phẩm của TP.HCM, hiện chỉ có một số loại trái cây nhập khẩu từ Thái Lan như me, bòn bon, sabôchê, măng cụt, sầu riêng, nhãn, xoài, mít… Hoàn toàn không thấy các mặt hàng rau của Thái Lan bày bán tại những nơi này. Tra cứu danh sách các mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Thái Lan của Ban quản lý chợ đầu mối Thủ Đức cũng chỉ thấy những loại trái cây phổ biến như me, bòn bon, măng cụt…

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn cho hay, từ đầu năm đến nay cả nước nhập khoảng 120.000 tấn trái cây từ Thái Lan, tập trung chủ yếu là nhóm nhãn, mít, sầu riêng, măng cụt, dừa, me khô, một ít ớt bột... và không nhập rau từ nước này. Khi có thông tin rau quả Thái Lan nhiễm độc, Chi cục Bảo vệ thực vật TP.HCM đã lấy mẫu kiểm tra, song không phát hiện loại trái cây nào nhập từ Thái có tồn dư độc chất.

Trai cay Thai Lan co con an toan?
Trái cây Thái Lan hiện đứng đầu danh sách trái cây nhập khẩu vào Việt Nam

Trái cây Thái gia tăng thị phần

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc Công ty quản lý chợ đầu mối Thủ Đức cho biết, trái cây nhập khẩu từ Thái Lan về chợ đã “soán” ngôi nguồn nhập từ Trung Quốc. Theo bà Hà, lý do là người tiêu dùng lo ngại trái cây Trung Quốc và tin trái cây nhập từ Thái Lan an toàn hơn. Đến nay trái cây Thái Lan về các chợ đầu mối nông sản của TP.HCM vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất trong nhóm rau củ ngoại nhập. Hiệp hội Rau quả đánh giá, hiện trái cây Thái Lan chiếm trên 38% thị phần tại thị trường Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, lượng trái cây nhập khẩu từ Thái Lan tăng gấp hơn hai lần so với cùng kỳ năm trước.

Tại chợ Tân Định (Q.1), Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình)… các loại trái cây Thái bày bán khá nhiều, với mức giá cao hơn hẳn sản phẩm nội địa. Me Thái 85.000- 100.000đ/kg, bòn bon 180.000- 200.000đ/kg, quýt, chôm chôm, nhãn… dao động 40.000- 60.000đ/kg.

Một số tiểu thương chợ Bến Thành (Q.1) cho rằng, đa số người tiêu dùng tin tưởng trái cây nhập từ Thái Lan tốt và an toàn hơn trái cây Trung Quốc, thậm chí là trái cây Việt Nam. Các tiểu thương cho biết, cùng một sản phẩm nhưng trái cây Thái lớn, đều, màu đẹp bắt mắt hơn nên dù giá cao gấp đôi vẫn bán tốt hơn trái cây trong nước.

Một đại diện Hội Làm vườn Việt Nam thắc mắc, không rõ cơ quan bảo vệ thực vật kiểm tra nguồn trái cây nhập khẩu từ Thái theo cách nào khi hàng năm có một lượng lớn trái cây Thái nhập về qua đường tiểu ngạch từ ngả Campuchia. Tuy các loại trái cây nhập khẩu từ Thái Lan không trùng với danh sách sản phẩm nhiễm độc mà nước này công bố, nhưng không loại trừ những loại trái cây này có tồn dư chất độc. Nhiều loại trái cây nhập về Việt Nam được trồng nghịch vụ, thường phải can thiệp bằng kỹ thuật sinh học, sử dụng nhiều phân, thuốc để xử lý cho cây ra hoa và phun thuốc phòng trừ dịch bệnh. Cơ quan chức năng cần gia tăng kiểm soát nguồn nhập khẩu trái cây trong thời điểm mập mờ như hiện nay.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI