TPHCM: Trường có lớp tích hợp lo lắng khi Lịch sử là môn học bắt buộc

15/07/2022 - 19:23

PNO - Dù đã chủ động điều chỉnh tổ hợp môn học lựa chọn khi Lịch sử trở thành môn học bắt buộc song các trường THPT tại TPHCM vẫn còn nhiều lo lắng.

Tại TPHCM, hiện các trường THPT đang tư vấn phụ huynh, học sinh khối 10 cách thức lựa chọn tổ hợp theo Chương trình GDPT 2018 để điền phiếu đăng ký nguyện vọng, hoàn thiện hồ sơ nhập học theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Vì vậy, khi Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT được bổ sung thêm môn Lịch sử vào nhóm môn học bắt buộc, các trường THPT tại TPHCM đã chủ động thiết kế tổ hợp môn học lựa chọn để tư vấn cho phụ huynh, học sinh. 

Năm học 2022-2023, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) có 17 lớp 10. Chia sẻ về cách nhà trường hướng dẫn phụ huynh học sinh đăng ký lựa chọn tổ hợp, ông Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trong 3 nhóm môn học lựa chọn: Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Công nghệ, nghệ thuật, phụ huynh học sinh sẽ nghiên cứu để chọn 4 môn học phù hợp nhất trong 3 nhóm trên. Trong đó mỗi nhóm sẽ chọn ít nhất 1 môn. Tuy nhiên, môn Thanh nhạc sẽ được trường đưa vào giảng dạy đại trà với học sinh lớp 10 trong năm học tới nên khi lựa chọn tổ hợp, học sinh chỉ chọn 3 môn học trong 3 nhóm môn lựa chọn. 

Trường THPT Bùi Thị Xuân tổ chức tư vấn phụ huynh, học sinh lớp 10 chọn tổ hợp
Trường THPT Bùi Thị Xuân tổ chức tư vấn phụ huynh, học sinh lớp 10 chọn tổ hợp môn học lựa chọn

“Trường đã xây dựng lại các tổ hợp khi Lịch sử là môn học bắt buộc. Nhằm tạo thuận lợi cho phụ huynh, học sinh trong việc định hướng lựa chọn các môn học lựa chọn theo Chương trình GDPT 2018, trường để phụ huynh học sinh tự đăng ký tổ hợp môn học lựa chọn tuy nhiên lưu ý phụ huynh khi lựa chọn tổ hợp phải đáp ứng với năng lực, sở trường của con, cân nhắc về các tổ hợp có khả năng sẽ xét tuyển đại học. Dựa trên nguyện vọng học sinh đăng ký nhà trường sẽ thiết kế lớp học phù hợp theo nguồn lực giáo viên của trường…”, ông Phú nói.

Theo ông Phú, dù môn Lịch sử được thiết kế trở thành môn học bắt buộc song với số tiết 52 tiết/năm vẫn tương đương với 1,5 tiết/tuần như chương trình hiện hành. Vì vậy, về cơ bản nhà trường vẫn thiết kế HKI 1 tiết/tuần, HKII 2 tiết/tuần theo như chương trình hiện hành, do vậy không gặp khó khăn về đội ngũ giảng dạy.

Với 11 lớp 10 trong năm học 2022-2023, Trường THPT Dương Văn Thì (TP.Thủ Đức) xây dựng 8 tổ hợp môn học lựa chọn, bao gồm 4 tổ hợp KHTN, 4 tổ hợp KHXH. Trong đó, nếu học sinh chọn học tổ hợp KHXH ngoài 1,5 tiết/tuần Lịch sử trong chương trình học bắt buộc học sinh sẽ được học thêm 1 tiết Lịch sử chuyên đề/tuần để nâng cao, chuyên sâu kiến thức.

Theo cô Nguyễn Thị Thanh Trúc - Hiệu trưởng nhà trường, cách thức xây dựng trên mới được nhà trường thiết kế lại theo việc Lịch sử được điều chỉnh thành môn học bắt buộc trong Chương trình GDPT 2018.

“Hiện tại, mỗi tổ hợp môn học lựa chọn của trường gồm 4 môn được chọn từ 3 nhóm tổ hợp lựa chọn. Trong đó, mỗi nhóm các em sẽ chọn ít nhất là 1 môn và nhiều nhất là 2 môn”, cô Trúc cho biết thêm.

Mặc dù vậy, cô Trúc băn khoăn, hiện nay nhà trường thiết kế tổ hợp môn lựa chọn trên tinh thần đưa lịch sử ra khỏi nhóm môn học KHXH. Và đang thiết kế theo hướng mỗi nhóm học sinh sẽ chọn ít nhất 1 môn và nhiều nhất 2 môn. Nếu hướng dẫn của Bộ có “lệch pha” thì phải thiết kế lại. 

Dù chủ động xây dựng song các trường vẫn còn nhiều lo lắng
Dù chủ động xây dựng song các trường vẫn còn nhiều lo lắng

Qua ghi nhận tại các trường THPT ở TPHCM có lớp tích hợp, lãnh đạo nhiều trường cho hay khi Lịch sử là môn học bắt buộc các trường vẫn chưa xây dựng lại tổ hợp môn học lựa chọn cho học sinh lớp 10 tích hợp năm học tới vì còn nhiều băn khoăn.

Hiệu trưởng một trường THPT ở quận 1 có lớp 10 tích hợp năm học 2022-2023 cho hay, với lớp theo học chương trình tích hợp theo quy định học sinh sẽ học 15 tiết/tuần các môn Toán và KHTN bằng tiềng Anh. Cụ thể Toán, Tiếng Anh, Lý, Hoá, Sinh các em sẽ bằng Tiếng Anh. Như vậy có nghĩa là tổ hợp lựa chọn các em phải chọn cả 3 môn trong nhóm KHTN thì mới có thể theo học được. Điều này nhà trường dễ dàng thiết kế theo thông tư Chương trình GDPT 2018 ban đầu.

“Khi Lịch sử được điều chỉnh trở thành môn học bắt buộc, với chia sẻ ban đầu của Bộ GD-ĐT thì học sinh chọn 4 từ 3 nhóm môn học lựa chọn. Nếu giả sử vẫn theo tinh thần mỗi nhóm chọn ít nhất 1 môn thì trường có lớp tích hợp sẽ gặp khó khi xây dựng tổ hợp các môn học lựa chọn…”, hiệu trưởng này đặt vấn đề.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, về khó khăn này của các trường THPT có giảng dạy lớp 10 tích hợp Sở GD-ĐT đã nhìn thấy và đang chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ GD-ĐT về việc thiết kế tổ hợp lựa chọn khi Lịch sử trở thành môn học bắt buộc để có hướng dẫn cụ thể nhất với các trường.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI