TPHCM thí điểm điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV từ xa

27/09/2022 - 14:32

PNO - Sáng 27/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP tổ chức chương trình Khởi động triển khai thí điểm mô hình TelePrEP nhằm điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV từ xa.

11 cơ sở y tế công lập và phòng khám tư nhân triển khai TelePrEP

Theo ThS.BS Lương Quốc Bình, Phó khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM,

PrEP là sử dụng thuốc kháng vi rút (ARV) để dự phòng lây nhiễm HIV ở người có nguy cơ cao chưa bị nhiễm HIV, giúp phòng ngừa lây nhiễm HIV. 

Tele PrEP là hoạt động điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc kháng HIV từ xa (Tele PrEP)

với mô hình TelePrEP, khách hàng không cần trực tiếp đến phòng khám. Chỉ cần sử dụng được thiết bị và công nghệ thông tin để bác sĩ thực hiện việc tư vấn, khám và điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV (PrEP). Sau đó, thông qua một đơn vị vận chuyển, bác sĩ sẽ chuyển thuốc đến cho người sử dụng.

Đối với các khách hàng PrEP đăng ký khám lần đầu tiên tại cơ sở, khách hàng cần đến trực tiếp cơ sở điều trị PrEP để thăm khám, sau đó mới sử dụng TelePrEP. Còn người đang sử dụng PrEP trực tiếp và có nhu cầu chuyển sang hình thức TelePrEP, bác sĩ sẽ tư vấn, theo dõi nếu sức khỏe bệnh nhân ổn định, không bị tác dụng phụ của thuốc hay do khoảng cách quá xa, lo lắng thông tin bị tiết lộ,… không tiện đến cơ sở y tế cũng có thể lựa chọn khám từ xa.

Người có nhu cầu điều trị PrEP liên lạc với bác sĩ qua điện thoại để được khám, tư vấn và cấp thuốc điều trị, ảnh HCDC
Người có nhu cầu điều trị PrEP liên lạc với bác sĩ qua điện thoại để được khám, tư vấn và cấp thuốc điều trị. Ảnh: HCDC

Thời gian thí điểm từ 1/8/2022 đến 30/4/2023 tại 11 cơ sở y tế và phòng khám tư nhân như Bệnh viện thành phố Thủ Đức, Trung tâm Y tế quận 1, 4, 7, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Chánh, phòng khám Alo Heath, phòng khám An Hảo,…

Phát biểu tại chương trình, bác sĩ CK2 Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết TPHCM là một trong 7 tỉnh, thành phố được Cục Phòng, chống HIV/AIDS và các tổ chức quốc tế chọn để đẩy mạnh hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hướng tới hoàn thành mục tiêu 95 – 95 – 95 (95% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 95% số người biết tình trạng HIV của mình đang được điều trị và 95% trong số những người đang được điều trị có tải lượng HIV được ức chế và giảm khả năng lây truyền virus HIV cho người khác). 

Điều trị PrEP từ xa giúp người bệnh thuận tiện điều trị

Tháng 4/2019, thành phố đã triển khai hoạt động điều trị PrEP tại 15 cơ sở y tế công và tư nhân. Và đến cuối tháng 6 năm nay, thành phố đã mở rộng điều trị PrEP tại 33 cơ sở y tế công và tư nhân. Tính từ khi triển khai, chương trình đã điều trị lũy tích cho 23.587 khách hàng nguy cơ có kết quả xét nghiệm âm tính HIV vào điều trị PrEP, trong đó khách hàng là nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) chiếm 83%. 

Sau khi thăm khám, tư vấn,... qua điện thoại, người bệnh sẽ được giao thuốc tận nhà mà không cần lo ngại phải đến cơ sở y tế, ảnh HCDC
Sau khi thăm khám, tư vấn,... qua điện thoại, người bệnh sẽ được giao thuốc tận nhà mà không cần lo ngại phải đến cơ sở y tế, ảnh HCDC

“Tuy bước đầu khả quan, nhưng chúng ta không chủ quan, TPHCM cần tăng cường triển khai các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV, bao gồm PrEP, phải được triển khai mạnh mẽ hơn, tăng số người được tiếp cận.

Ngoài các hoạt động hỗ trợ khác, điều trị PrEP từ xa giúp người có nhu cầu thuận tiện tiếp cận một cách đa dạng, thuận tiện, dự phòng HIV kịp thời cho các nhóm đích như nhóm MSM, vợ, chồng hoặc bạn tình của người nhiễm HIV… phù hợp với các định hướng về khám, chữa bệnh từ xa của Bộ Y tế cũng như Chương trình Chuyển đổi số của Quốc Gia, góp phần giúp TP HCM đạt được mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”, ông Hưng cho biết.

Sẽ tập trung, tiếp cận trẻ từ 13 đến dưới 15 tuổi tiếp cận PrEP

Để thực hiện các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về PrEP và HIV/AIDS, tăng cường tiếp cận PrEP trong cộng đồng và các nhóm có nguy cơ cao, tổ chức HAIVN cũng đã hỗ trợ 8 dự án truyền thông, tư vấn, hỗ trợ điều trị PrEP tại 3 tỉnh Long An, Bà Rịa Vũng Tàu và Bình Dương bước đầu mang đến nhiều kết quả khả quan.

Bác sĩ Đặng Thị Nhật Linh, Cán bộ cấp cao của tổ chức HAIVN cho biết: “Trong chương trình phòng, chống HIV/AIDS, chúng tôi cũng nhận thấy rằng lứa tuổi bị nhiễm bệnh đang trẻ hóa dần, thậm chí có những bệnh nhân chỉ mới 10 tuổi, 11 tuổi đã bị bệnh. Vì vậy, tổ chức HAIVN cũng đang hướng tới tuyên truyền cho các em học sinh cấp 2 bên cạnh tuyên truyền trong học sinh, sinh viên”.

Tiến sĩ Đoàn Thị Thùy Linh, Phó phòng điều trị HIV/AIDS, Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết thêm: “Hiện nay đối với chương trình hỗ trợ PrEP không chỉ cho người trên 16 tuổi, mà còn với các bạn nhỏ từ 13 đến dưới 15 tuổi, có 75 trường hợp đang sử dụng PrEP trên toàn quốc. Có thể trên thực tế, số lượng trẻ cần được hỗ trợ nhiều hơn, nhưng các em ở trong độ tuổi mới lớn vẫn còn e dè, lo sợ gia đình phát hiện nên chưa thể tiếp cận. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung hơn để tiếp cận, hỗ trợ kịp thời cho các em”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI